+
Aa
-
like
comment

TP.HCM: Quán ăn dừng bán tại chỗ, nhà hàng không phục vụ quá 20 người

21/05/2021 12:32

Tại cuộc họp giao ban Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM sáng 21.5, một số địa phương đề xuất dừng hoạt động quán ăn do khó kiểm soát, nhiều quán ăn đối phó với lực lượng chức năng.

Cuộc họp giao ban định kỳ diễn ra trong bối cảnh TP.HCM mới ghi nhận thêm 4 ca Covid-19 trong cộng đồng ở Q.3 và Q.Gò Vấp trong ngày 20.5, có ít nhất 8 điểm đang bị phong tỏa tạm thời.

TPHCM xử lý nghiêm các trường hợp không đảm bảo phòng chống dịch.

Ông Võ Văn Đức, Chủ tịch UBND Q.3 (TP.HCM) cho biết thực tế hằng ngày, lực lượng chức năng đều đi kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt hàng quán tập trung đông người. Tuy nhiên, sau khi đoàn kiểm tra rời đi thì quán ăn lại đông đúc trở lại. Do đó, ông Đức đề xuất tạm dừng hoạt động quán nhậu và khuyến khích bán hàng mang về.

Tương tự, đại diện UBND Q.Gò Vấp cũng thống nhất với đề xuất dừng hoạt động quán ăn xuất phát từ thực tế xử lý tại địa phương. Mặt khác, ca nghi nhiễm Covid-19 ở hẻm 954 Quang Trung (P.8) làm việc tại quán ăn, quán cơm này phục vụ mỗi ngày khoảng 100 người, hiện chưa tìm ra F0.

Trong khi đó, ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức chỉ đề xuất dừng quán ăn nhỏ lề đường không được cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm một thời gian. Đối với các quán ăn được cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm của UBND TP.Thủ Đức thì tiếp tục duy trì, đảm bảo tuân thủ các biện pháp phòng dịch như các yêu cầu trước đây của UBND TP.HCM.

TP.HCM: Quán ăn vỉa hè dừng bán tại chỗ, nhà hàng phục vụ tối đa 20 người - ảnh 1
Nhiều quán ăn vỉa hè buộc phải dừng hoạt động để phòng dịch Covid-19

Chủ tịch UBND Q.7 Hoàng Minh Tuấn Anh, cho hay đang quản lý quán ăn bằng việc yêu cầu cách nhau 2m, không phục vụ quá 50% sức chứa, nếu quán ăn không đảm bảo thì dừng hoạt động.

Bà Lê Thị Thanh Thảo, Chủ tịch UBND Q.6 cho biết những ngày này, lực lượng chức năng của quận phải thực hiện đồng thời nhiều công việc như bầu cử, phòng dịch, rà soát người về từ vùng dịch. Như tối qua, 496 tổ Covid-19 cộng đồng đã tìm những người về từ vùng dịch từ ngày 1.5, làm suốt đêm từ hôm qua. Chỉ còn 2 ngày nữa là đến ngày bầu cử (23.5), bà Thảo đề xuất tạm thời ngưng hàng quán trong một thời gian ngắn. Q.6 đã yêu cầu cán bộ, công chức, đảng viên sau giờ làm không la cà hàng quán.

Ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết cần phải siết chặt quản lý hàng quán, trong tình hình dịch thì đề nghị không bán tại chỗ, yêu cầu bán mang đi, khuyến khích giao hàng tại nhà.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu đánh giá mức độ nguy cơ của quán ăn với các quán cà phê là ngang nhau vì đều tập trung đông người. Do vậy, ông Châu cho rằng thời điểm này bàn chuyện đóng cửa hàng quán là hợp lý, đây là phương án tối ưu nhất cho thành phố, nếu không làm kịp thời thì sẽ tiềm ẩn rủi ro.

Một quán ăn kê bàn ghế trên vỉa hè phục vụ thực khách /// Ảnh: Độc Lập
Một quán ăn kê bàn ghế trên vỉa hè phục vụ thực khách

Nhà hàng không phục vụ quá 20 người

Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM khuyến khích, vận động cán bộ, công chức hạn chế ra ngoài ăn uống sau giờ tan ca vì ảnh hưởng rất lớn đến công tác điều hành của bộ máy hành chính.

Đối với quán ăn uống nhỏ ven đường, ông Phong thống nhất cho bán mang về nhà chứ không ăn uống tại chỗ. Nếu đơn vị nào vi phạm thì phạt nguội thông qua camera, khi bán mang về nhà, thì người mang về phải đeo khẩu trang.

Đối với nhà hàng ăn uống trên 10 lao động và nhà hàng khách sạn, chủ cơ sở không phục vụ quá 20 người, ngồi cách ly. “Nếu thả cái này thì không ổn”, ông Phong nhìn nhận.

Từ ngày 10.5, UBND TP.HCM áp dụng biện pháp hạn chế số lượng khách phục vụ cùng lúc tại các cơ sở kinh doanh ăn uống không quá 30 người để phòng dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, TP.HCM cũng dừng hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo tập trung từ 20 người trở lên. Các hoạt động hội họp trên 30 người phải dừng hoạt động.

TP.HCM yêu cầu không tập trung quá 20 người bên ngoài công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách 2m giữa 2 người tại nơi công cộng. Các đội tuần tra giám sát ở các phường, xã, thị trấn tăng cường tuần tra, giải tán đám đông trên 20 người. Các công viên và phố đi bộ Nguyễn Huệ (Q.1) chú ý giãn cách, hạn chế tập trung đông người.

Tùng Lâm

Bài mới
Đọc nhiều