+
Aa
-
like
comment

TP HCM: Phong tỏa LOTTE Mart quận 7 vì có ca mắc Covid-19

06/07/2021 15:50

LOTTE Mart Nam Sài Gòn (quận 7, TP HCM) là siêu thị đầu tiên thuộc hệ thống LOTTE Mart tại Việt Nam phải đóng cửa để khử khuẩn vì có ca dương tính với SARS-CoV-2

Sáng 6-7, LOTTE Mart cho hay việc đóng cửa do có ca F0 là nhân viên tiếp thị của nhà cung cấp tại LOTTE Mart quận 7. Khoảng 100 nhân sự làm việc tại siêu thị này đã được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và thực hiện cách ly theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

“Từ hôm qua, siêu thị này đã ngưng nhập hàng và tiến hành vận chuyển một số mặt hàng tươi sống sang các siêu thị khác thuộc hệ thống LOTTE Mart tại TP HCM. Hy vọng điểm bán này sẽ sớm mở cửa trở lại để phục vụ khách hàng trong vài ngày tới, sau khi được cơ quan y tế đánh giá là bảo đảm điều kiện hoạt động an toàn” – đại diện LOTTE Mart nói.

Cũng theo Lotte Mart Việt Nam, trong thời gian siêu thị Lotte Mart quận 7 đóng cửa, các hoạt động mua sắm online vẫn duy trì. Người dân khu vực xung quanh siêu thị này trong vòng bán kính 15km có thể đặt hàng online trên các ứng dụng SPEED L.

Như vậy, đến thời điểm này, hầu hết các hệ thống bán lẻ lớn tại địa bàn TP HCM gồm Co.opmart, Vinmart, Big C, Go!, MM Mega Market, LOTTE Mart đều đã phải đóng cửa một số điểm bán vì liên quan đến dịch Covid-19.

TP HCM: Phong tỏa LOTTE Mart quận 7 vì có ca mắc Covid-19 - Ảnh 1.
Khách hàng mua sắm tại LOTTE Mart quận 7 trước thời điểm đóng cửa

Trước diễn biến dịch phức tạp, lan rộng nhiều quận, huyện và TP Thủ Đức, số điểm bán hàng phải đóng cửa tăng nhanh, ít nhiều ảnh hưởng nguồn cung hàng hóa cũng như tâm lý người dân, ngày 1-7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) đã hướng dẫn các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại… trên địa bàn TP HCM có thể trở lại hoạt động ngay sau khi đã hoàn thành công tác vệ sinh khử khuẩn và bảo đảm nhân viên làm việc tại đó không có người đang trong thời gian cách ly.

Ngay sau hướng dẫn này, một số siêu thị, cửa hàng đã được gỡ phong toả, mở cửa hoạt động trở lại.

Mặc dù vậy, các nhà bán lẻ cho hay do các điểm bán bị phong tỏa mỗi ngày một gia tăng, số nhân viên phải thực hiện cách ly tăng cao nên doanh nghiệp đang thiếu nhân sự trầm trọng để bố trí cho các điểm bán tái mở cửa. Bên cạnh đó, việc vận chuyển hàng hóa giữa các địa phương cũng gặp khó khăn do các địa phương (kể cả TP HCM) đều yêu cầu tài xế chở hàng phải có giấy kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.

“Các điểm xét nghiệm đang quá tải nên tài xế phải mất cả ngày mới có thể làm xong xét nghiệm và nguy cơ bị lây bệnh từ các điểm xét nghiệm rất lớn” – giám đốc 1 doanh nghiệp bán lẻ phản ánh.

Ở kênh phân phối truyền thống trong sáng 6-7, chợ đầu mối Bình Điền đã tạm ngưng hoạt động. Các quận, huyện, TP Thủ Đức cũng đã đóng cửa thêm một số chợ để thực hiện phòng chống dịch. Đến nay, đã có khoảng 1/2 số chợ trên địa bàn TP HCM ngưng hoạt động.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công thương TP HCM, cho biết Sở đã có công văn khẩn gửi các quận, huyện, TP Thủ Đức đánh giá lại điều kiện hoạt động trong tình hình vừa duy trì kinh doanh vừa bảo đảm phòng, chống dịch đồng thời hướng dẫn các quận huyện tùy vào thực tế của các chợ và nhu cầu mua bán tại địa phương… để tháo dỡ lệnh phong tỏa các chợ đã tạm đóng lâu nay hoặc cho mở bán lại luân phiên… nhằm giảm áp lực mua sắm tại địa phương, phục hồi hoạt động giao thương nhưng phải áp dụng nghiêm ngặt quy định 5K.

Sở Công Thương cũng đang chuẩn bị ban hành một số tiêu chuẩn để các tiểu thương, ban quản lý chợ tham khảo, xem xét khắc phục, bổ sung những yếu tố chợ chưa đạt trong phòng chống dịch. Từ đó có cơ sở để ban quản lý chợ trình lên UBND quận huyện, TP Thủ Đức xem xét cho chợ mở cửa trở lại.

Thanh Nhân

Bài mới
Đọc nhiều