+
Aa
-
like
comment

TP.HCM phải giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế

25/09/2020 09:16

Ngày 24-9 đã diễn ra Hội nghị lần thứ 49 của Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa X nhiệm kỳ 2015 – 2020.

TP.HCM phải giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế - Ảnh 1.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân trò chuyện cùng đại biểu tham dự Hội nghị Thành ủy TP.HCM lần thứ 49, sáng 23-9 – Ảnh: TỰ TRUNG

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết chỉ còn khoảng hai tuần nữa Đại hội Đảng bộ TP.HCM khai mạc (dự kiến khai mạc ngày 15-10) và cho rằng Đại hội Đảng bộ TP.HCM phải là đại hội mẫu mực và hiệu quả.

Công tác cán bộ là yếu tố then chốt

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, ngày 3-9 vừa qua, Bộ Chính trị đã nghe TP báo cáo về quá trình chuẩn bị văn kiện, công tác nhân sự cho đại hội. Bộ Chính trị thống nhất đánh giá cao công tác chuẩn bị văn kiện chu đáo, khoa học và thực tiễn của TP.

Bộ Chính trị cũng góp ý cho TP nhiều nội dung lớn và sâu sắc. Trong đó, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng yêu cầu TP quán triệt một lần nữa vị trí, trách nhiệm và đặc thù của TP.HCM với cả nước.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng lưu ý trong 63 tỉnh thành, chỉ có một địa phương mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đảng, Chính phủ, nhân dân cả nước gửi gắm niềm tin vào TP.HCM. Do đó, TP.HCM phải phát triển xứng đáng với niềm tin đó.

Bộ Chính trị yêu cầu Đại hội Đảng bộ TP.HCM phải là đại hội gương mẫu, mẫu mực về tổ chức, chất lượng và kết quả; yêu cầu TP.HCM làm rõ hơn mục tiêu phát triển đến năm 2025 và xa hơn.

“Qua chỉ đạo của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, tôi nghĩ thêm một ý, cả nước chúng ta thường xuyên học tập đạo đức, phong cách của Bác thì với TP.HCM phải thấm sâu hơn, xem như một tài sản đặc thù của người dân TP.

Lẽ ra chúng ta phải đặt vấn đề này từ trước, thấm nhuần từ trước… Phải xem như là hành trang tinh thần, chính trị của người dân TP” – Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ.

Từ đó, ông Nhân yêu cầu TP phải hành động vì cả nước, cùng cả nước. Đảng viên phải tiên phong, gương mẫu theo tinh thần Hồ Chí Minh, phải sâu sắc trong công tác xây dựng Đảng về tư tưởng đạo đức công chức, cán bộ, công tác cán bộ, công tác mặt trận…

“Nếu sự lãnh đạo của Đảng là yếu tố quyết định thành công, thì công tác cán bộ là yếu tố then chốt. Cho nên, công tác cán bộ phải sâu sát, công tác kiểm tra, giám sát hết sức quan trọng” – ông Nhân nhấn mạnh.

TP phải là trung tâm kinh tế, tài chính, khoa học

Cũng tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết giai đoạn 5-10 năm tới, tình hình trong nước và thế giới sẽ có nhiều biến động.

Những biến động, xung đột của các nước lớn sẽ làm ảnh hưởng đến xu thế phát triển của TP. Điều này đòi hỏi công tác xây dựng kế hoạch, lãnh đạo phải thực tế, nhìn thẳng vào khó khăn.

“Bên ngoài càng biến động, bên trong càng phải chặt chẽ, phát huy nguồn lực, tiềm năng, ứng xử các biến động trên thế giới một cách khôn ngoan, không để rơi vào vòng chi phối chung của các nước lớn. Sức mạnh liên kết giữa các địa phương rất quan trọng để tạo nên sức mạnh quốc gia” – ông Nhân nói.

Theo ông Nhân, mục tiêu năm 2025, TP.HCM phải tiếp tục giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, thể hiện năng lực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. TP.HCM phải đi đầu trong việc đổi mới sáng tạo, khẳng định chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Do vậy, ông cho rằng để giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế không đơn giản. Điển hình là tăng trưởng năm nay của TP có thể thấp hơn cả nước, do TP phát triển dịch vụ – ngành bị ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19.

Ông Nhân cho biết ở giai đoạn này, mục tiêu xây dựng đô thị thông minh cơ bản phải hoàn thành, phát triển dịch vụ công nghiệp theo hướng hiện đại.

Đây là dự án tốn hàng ngàn tỉ, quy trình thực hiện dự án khá mới và phức tạp. Ông đề nghị các cấp, sở ngành TP tập trung đấu thầu các dự án. Đến năm 2020, 2021 đi vào triển khai thực hiện.

Đến giai đoạn năm 2030, TP.HCM phải là TP dịch vụ công nghiệp hiện đại với 3 động lực về kinh tế, chính trị, văn hóa.

Bên cạnh đó, TP.HCM thời điểm này phải là TP văn hóa. Ước thu nhập bình quân đầu người của người dân TP năm 2030 đạt 12.570 USD, thuộc nhóm có thu nhập cao. TP phải trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, khoa học, công nghệ của Đông Nam Á.

Đến năm 2045, TP phải là một trung tâm kinh tế, tài chính, khoa học, công nghệ của toàn châu Á. Mức thu nhập bình quân đầu người ước đạt 40.000 USD, là địa điểm hấp dẫn toàn cầu.

50 đảng viên bị khai trừ

Báo cáo tại hội nghị, ông Dương Ngọc Hải – chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy – cho biết nhiệm kỳ 2015 – 2020, Ban thường vụ Thành ủy đã kiểm tra 156 tổ chức Đảng và 43 đảng viên, giám sát 49 tổ chức Đảng và 42 đảng viên.

Các ấp ủy Đảng đã kiểm tra hơn 11.000 tổ chức Đảng với gần 11.500 đảng viên; giám sát 8.638 tổ chức và hơn 10.500 đảng viên.

Ban thường vụ Thành ủy đã kỷ luật 46 tổ chức Đảng bằng các hình thức khiển trách, cảnh cáo, giải tán. Cấp ủy đã xem xét xử lý hơn 2.000 đảng viên, trong đó hơn 1.400 đảng viên bị khiển trách, 476 đảng viên bị cảnh cáo, 71 đảng viên bị cách chức, 50 đảng viên bị khai trừ.

Về thực hiện nhiệm vụ theo điều lệ Đảng, Ủy ban kiểm tra Thành ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra 1.496 tổ chức Đảng và 3.127 đảng viên. Trong đó, 1.501 cấp ủy viên có dấu hiệu vi phạm, có 1 người là thành ủy viên.

Qua đó, xem xét kỷ luật 813 đảng viên, bằng các hình thức khiển trách 413 người, cảnh cáo 165 người và cách chức 15 đảng viên, khai trừ 220 đảng viên. Giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng đối với 36 đảng viên.

Kiểm tra tài chính của cấp ủy cấp dưới và cơ quan tài chính của cấp ủy cùng cấp, kiểm tra 1.217 tổ chức Đảng. Kết quả 12 tổ chức Đảng đã vi phạm hơn 8,4 tỉ đồng, đã thu nộp hơn 7,5 tỉ đồng, số còn lại giao đơn vị xử lý, hạch toán lại.

Ông Hải cho biết nhiệm kỳ tới Ban thường vụ Thành ủy dự kiến đề xuất 8 nội dung về công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2020 – 2025 để xin ý kiến Ban chấp hành Đảng bộ TP.

T.LONG – THẢO LÊ/TTO

Bài mới
Đọc nhiều