+
Aa
-
like
comment

TP.HCM nhận được 6,1 tỷ USD kiều hối bất chấp dịch Covid-19

20/04/2021 20:20

Bất chấp khó khăn do dịch Covid-19, năm 2020, lượng kiều hối đổ về TPHCM vẫn đạt 6,1 tỷ USD, trong đó phần lớn được đầu tư cho sản xuất kinh doanh thay vì tiêu dùng và tiết kiệm như trước đây.

Bất chấp Covid-19, TP.HCM vẫn nhận được 6,1 tỷ USD kiều hối - Ảnh 1.
Lãnh đạo TP.HCM gặp mặt kiều bào có thành tích xuất sắc chiều 20/4.

Phần lớn kiều hối được đầu tư cho sản xuất kinh doanh

Chiều 20/4, UBND TP.HCM đã tổ chức lễ vinh danh tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc về công tác người Việt Nam ở nước ngoài tại TP.HCM giai đoạn 2018-2020.

Đại sứ Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài – Bộ Ngoại giao cho biết, hiện có khoảng 5,3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài, sinh sống làm việc tại hơn 130 quốc gia, vùng lãnh thổ. Kiều bào đóng góp về kinh tế, trí thức – khoa học công nghệ và đồng thời là sứ giả văn hóa mang hình ảnh Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

“Năm 2020 dù rất khó khăn, nhưng bà con vẫn gửi về 15,7 tỷ USD, trong đó TP.HCM là 6,1 tỷ. Điều đáng mừng là 60% lượng kiều hối này được đầu tư vào sản xuất kinh doanh chứ không chỉ tiêu dùng và tiết kiệm như trước đây”, Đại sứ Lương Thanh Nghị nói.

Đại sứ cũng đánh giá thời gian qua các nhà khoa học, trí thức kiều bào, nhất là trí thức, nhà khoa học trẻ đã đóng góp rất tích cực cho sự phát triển trong nước. Hàng năm có khoảng 500 nhà khoa học, chuyên gia về nước giảng dạy, làm việc ở các viện nghiên cứu, trường đại học.

Ông Võ Thành Chất, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM cho biết, hiện có gần 2 triệu người Việt Nam ở nước ngoài có liên hệ với TP.HCM, như có nguồn gốc, có thân nhân; có hợp tác, làm việc hoặc thường xuyên lưu trú tại TP.HCM. Có khoảng 50% hộ gia đình ở TP.HCM có thân nhân là người Việt Nam ở nước ngoài.

Bất chấp Covid-19, TP.HCM vẫn nhận được 6,1 tỷ USD kiều hối - Ảnh 3.
Bất chấp khó khăn do Covid-19, TP.HCM vẫn nhận được 6,1 tỷ USD kiều hối, chủ yếu trong sản xuất kinh doanh.

TP.HCM là đơn vị nhận kiều hối nhiều nhất nước

Thời gian qua, TP.HCM đã vận dụng một số chính sách bố trí, sử dụng trí thức người Việt Nam ở nước ngoài đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo các cơ quan nghiên cứu khoa học thuộc TP.HCM như: Viện Khoa học tính toán, Viện Nghiên cứu Sinh học, Khu Công nghệ cao với chế độ làm việc bán thời gian và cấp kinh phí hỗ trợ đặc biệt để hoạt động… Nhiều ngành, cơ quan, đơn vị đã mời gọi và thu hút được sự hợp tác của chuyên gia, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài.

Từ năm 1993 đến nay, TP.HCM luôn là đơn vị nhận kiều hối nhiều nhất nước, với lượng kiều hối tăng lên qua các năm, kể cả trong tình huống xảy ra khủng hoảng kinh tế thế giới và khu vực.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức bày tỏ, mong muốn bà con kiều bào tiếp tục chung sức với Đảng bộ, chính quyền và người dân TP.HCM, đóng góp tích cực thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế – xã hội năm 2021. Đồng thời đề nghị Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM tiếp tục phát huy vai trò cầu nối giữa TP.HCM và bà con kiều bào.

Tại TP.HCM, những năm qua đã có hơn 400 chuyên gia, trí thức kiều bào về làm việc dài hạn, gần 200 trí thức hợp tác trực tiếp với các trường Đại học, Khu công nghệ cao, các bệnh viện… Có gần 3.000 công ty có vốn của kiều bào được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với tổng vốn điều lệ hơn 45.000 tỷ đồng. Mỗi năm có khoảng 30.000 người Việt trẻ ở nước ngoài về thăm quê hương, tìm kiếm cơ hội kinh doanh bằng các dự án khởi nghiệp tại TP.HCM. Dù khó khăn, lượng kiều hối năm 2020 đạt 6,1 tỷ USD, tăng 15% so với năm 2019.

Bạch Dương 

Bài mới
Đọc nhiều