+
Aa
-
like
comment

TP HCM nên giãn cách thêm 14 ngày

12/06/2021 17:03

Các ca lây nhiễm ở TP HCM vẫn tăng từng ngày, trong khi xuất hiện các ổ dịch mới.

Số ca dương tính vẫn tăng, đã có người nhiễm không có yếu tố dịch tễ là yếu tố nên gia hạn thời gian giãn cách. Nhưng cần thay đổi cách thức chống dịch cứng. Đến đầu tuần sau, toàn TP HCM sẽ kết thúc yêu cầu giãn cách theo Chỉ thị 15, riêng Gò Vấp, một phường của quận 12 theo Chỉ thị 16.

Chốt kiểm soát ở Gò Vấp

Áp dụng linh hoạt các chỉ thị này đã góp phần giúp thành phố kiểm soát tốt các điểm “nóng”, hạn chế được khả năng lây nhiễm ra quy mô diện rộng. Hiện số ca mắc trên toàn TP HCM tiếp tục tăng. Riêng chuỗi nhóm truyền giáo có hơn 400 ca, kéo theo hàng nghìn F1. Nhiều điểm dịch mới phát hiện trong mấy ngày qua; có điểm phát hiện gần 30 ca.

Ngoài ra, yếu tố lây nhiễm trong các khu công nghiệp cũng đã nhá nhem. Đây là mối lo ngại rất lớn vì lượng công nhân làm việc rất lớn. Các tỉnh xung quanh TP HCM cũng đã phát sinh ca dương tính. Lưu chuyển giữa các tỉnh thành đi, đến, qua TP HCM cũng là yếu tố gia tăng nguy cơ khả năng lây nhiễm cộng đồng.

Bên cạnh đó, biến chủng Delta của SARS-CoV-2 đang lưu hành tại TP HCM cũng là một mối lo đã được gọi tên rất nhiều lần. Lây qua không khí, khả năng bám dính cao, thời gian ủ bệnh dài đến 21 ngày. Nguy hiểm là rất nhiều bệnh nhân trẻ, không bệnh nền lại có diễn tiến bệnh tiên lượng xấu tăng.

Vì vậy, TP HCM nên cân nhắc giãn cách thêm 14 ngày theo chỉ thị 15 cho toàn thành phố. Trong 14 ngày tiếp theo, các bệnh nhân đã nhiễm trong những ngày trước có khả năng được phát hiện khi thành phố tầm soát dân cư diện rộng. Áp dụng giãn cách giúp kiểm soát tốt hơn, tránh nguy lây nhiễm toàn dân. Đồng thời, gỡ các chốt kiểm soát tại Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) vì nguy cơ trên toàn địa bàn đã giảm; chỉ nên giới hạn phong tỏa ở những nơi có ca nhiễm mới hoặc cần điều tra dịch tễ. Qua đó giúp kinh tế có thể hồi phục phần nào.

Cùng đó, áp dụng mạnh hơn ứng dụng công nghệ vào kiểm soát dịch bệnh. Hiện nay, khai báo y tế vẫn hữu hiệu tại TP HCM nhưng nhiều mất thời gian. Tuy nhiên trong tương lai, khi mà chưa xác định được vaccine về sớm hay muộn, chúng ta cần chủ động sống cùng Covid-19. Ở Singapore đã yêu cầu mỗi người dân phải sử dụng vòng tay chuyên dụng (có thông tin cá nhân) chạm vào thiết bị nhận diện tại các điểm kiểm soát rất nhanh và thuận tiện.

Chủ động sống chung với đại dịch cũng giúp chính quyền và cả người dân bình tĩnh hơn mỗi lần nhận tin có ca bệnh mới.

Dy Khoa

*Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều