+
Aa
-
like
comment

TP.HCM: Một quyết định có thể tạo ra hoặc làm mất đi vài ngàn tỉ

22/11/2019 14:56

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM cho biết do giá đất ở TP.HCM quá cao nên một quyết định hành chính về đất đai có thể mang lại hoặc làm mất đi lợi ích vài ngàn tỉ đồng.

Sáng 22.11, UBND TP.HCM tổ chức hội thảo “Quản lý đất đai và phương hướng sử dụng đất hiệu quả trên địa bàn TP.HCM”.

Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo Tổng cục Quản lý đất đai và nhiều chuyên gia liên quan lĩnh vực đất đai.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan /// Ảnh: Trung Hiếu
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM cho hay một trong những yếu tố cơ bản nhất của vốn hóa đất đai là tạo nguồn thu đất đô thị, thông qua quá trình đưa đất công vào thị trường theo cơ chế nhà nước giao đất có thu tiền. Nhà nước cho thuê đất và nhà nước thu thuế, phí liên quan đến đất đai đang sử dụng trong khu vực tư nhân.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, tại các nước công nghiệp phát triển, nguồn thu từ đất chiếm 50 – 90% tổng thu ngân sách địa phương, tạo nên nguồn lực rất lớn cho nâng cấp hạ tầng và dịch vụ công cộng tại đô thị.

Tại TP.HCM, năm 2019, dự toán thu từ đất là 14.900 tỉ đồng nhưng ước tính thu chỉ 11.000 tỉ đồng, chỉ đạt gần 74% so với dự toán. So với năm 2016, dự toán thu 16.500 tỉ đồng và thực thu 17.000 tỉ đồng, đạt 103%. So với tổng thu ngân sách địa phương giai đoạn 2016 – 2020, tổng thu từ đất ở TP.HCM chỉ chiếm 3 – 5% tổng thu, con số quá khiêm tốn so với tiềm năng thu từ đất ở TP.HCM.

TP.HCM: Một quyết định có thể tạo ra hoặc làm mất đi vài ngàn tỉ - ảnh 1
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM

Đáng chú ý, ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết tài chính đất đai là một yếu tố có tầm quan trọng đặc biệt trong quản lý đất đai đô thi, nhất là đô thị như TP.HCM. Do giá đất quá cao nên một quyết định hành chính về đất đai có thể mang lại lợi ích hoặc làm mất đi lợi ích tính tới đơn vị vài ngàn tỉ đồng.

“Một hệ thống tài chính đất đai đô thị hiệu quả phải được xây dựng trên nguyên tắc vốn hóa được đất đai, tức là đất đai quy đổi được dễ dàng thành vốn tài chính. Việc quy đổi này tạo ngữ cảnh chi sử dụng nguồn lực đất đai có thể phát triển đô thị theo hướng hiện đại để có một đô thị, đô thị thông minh, đô thị đáng sống…”, ông Nguyễn Toàn Thắng phát biểu.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho hay thời gian qua việc quản lý, sử dụng đất ở TP.HCM có nhiều chuyển biến tích cực và đạt nhiều kết quả, nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc về thực thi pháp luật. Việc quản lý đất đai còn nhiều bất cập nên hiệu quả quản lý chưa cao…

TP.HCM: Một quyết định có thể tạo ra hoặc làm mất đi vài ngàn tỉ - ảnh 2
Nguồn lực đất đai ở TP.HCM được đánh giá sử dụng chưa hiệu quả

1 m2 đất ở TP.HCM lên tới 1 tỉ đồng

Báo cáo của Sở TN-MT tại hội thảo cho hay TP.HCM được giao nắm giữ 209,5 ngàn ha đất, trong đó hơn một nửa (114 ngàn ha) là đất nông nghiệp, còn lại (94,6 ngàn ha) là đất phi nông nghiệp.

Trong tổng diện tích đất nói trên, có 162,3 ngàn ha đang được sử dụng, 47,3 ngàn ha đang được giao để quản lý chưa được đưa vào sử dụng, và đất chưa sử dụng chỉ còn 927 ha.

Như vậy có thể thấy hầu hết đất đai của TP.HCM đang được sử dụng hoặc sẵn sàng đưa vào sử dụng. Cũng như Hà Nội, TP.HCM có giá đất cao nhất cả nước. Mỗi m2 đất thuộc bất kể loại đất nào trên thị trường đều có giá từ vài triệu đồng tới khoảng 1 tỉ đồng.

Trung Hiếu/ Thanh Niên

Bài mới
Đọc nhiều