+
Aa
-
like
comment

TP.HCM mở cửa từng bước: Chậm nhưng chắc

06/09/2021 10:07

‘TP.HCM phải mở cửa dần trở lại, chậm nhưng phải chắc thay vì cứ mãi giãn cách nghiêm ngặt trong bối cảnh không thể quét sạch F0’ – Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh tại buổi làm việc với UBND quận 7 ngày 5-9.

TP.HCM mở cửa từng bước: Chậm nhưng chắc - Ảnh 1.
Bí thư Nguyễn Văn Nên chủ trì buổi làm việc với quận 7 – Ảnh: ĐAN THUẦN

Cùng với huyện Củ Chi, quận 7 là địa phương vừa công bố kiểm soát được tình hình dịch bệnh COVID-19 và được chọn là “mô hình điểm” từng bước mở cửa trở lại.

Mô hình “hộ kinh doanh xanh”

Theo ông Hoàng Minh Tuấn Anh – chủ tịch UBND quận 7, quận đã thành lập trung tâm nghiên cứu mô hình phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn bình thường mới để nghiên cứu phục hồi kinh tế sau dịch, từng bước cho từng loại hình kinh doanh hoạt động trở lại.

Dự kiến từ ngày 20-9, quận 7 sẽ ưu tiên cho hoạt động trở lại loại hình kinh doanh các mặt hàng thiết yếu và kinh doanh đường phố trong khung giờ từ 6h-18h mỗi ngày, khuyến khích bán hàng và thanh toán trực tuyến. Đi kèm đó là các điều kiện như tiêm vắc xin mũi 2, hoạt động “3 tại chỗ”, tuân thủ 5K và hoạt động theo bộ tiêu chí do quận thẩm định.

Hộ kinh doanh đạt điều kiện được phép hoạt động thì có thể được gắn bảng “hộ kinh doanh xanh”.

Quận 7 đề xuất TP xem xét miễn, giảm thuế cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong năm 2021 và giảm trong quý 1-2022 để giúp các doanh nghiệp, hộ kinh doanh phục hồi sản xuất. Tiếp tục có các gói hỗ trợ về an sinh cho công nhân, người lao động và hỗ trợ các bộ kit test nhanh cho hộ kinh doanh khi khôi phục hoạt động trong 1 tháng đầu.

Quận 7 cũng đề xuất TP thống nhất chủ trương cho các doanh nghiệp có đông công nhân tạm sử dụng các khu đất công do Nhà nước quản lý để đầu tư xây dựng các khu lưu trú tạm.

Theo ông Hoàng Minh Tuấn Anh, quận đã hoàn tất công tác xét nghiệm theo tiến độ mà TP đặt ra; hơn 99% người trên 18 tuổi đã được tiêm mũi 1, khoảng 9,5% người dân đã tiêm mũi 2 và hơn 4.000 người nước ngoài đã được tiêm vắc xin.

Về cơ sở vật chất điều trị F0, hiện quận 7 có 21 khu cách ly tập trung với 3.400 giường, dành cho các F0 không đủ điều kiện cách ly tại nhà hoặc có triệu chứng nhẹ, có bệnh nền, béo phì, lớn tuổi.

Mở cửa, ý thức chống dịch là tiên quyết

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết TP đang đi tìm phương án khôi phục kinh tế trong giai đoạn bình thường mới và giao cho quận 7 làm điểm.

“Chúng ta không thể tiếp tục mãi giãn cách triệt để, cũng như không thể quét sạch F0, thay vào đó chúng ta sẽ mở dần, sống trong điều kiện bình thường mới, trong điều kiện có dịch” – ông Nên nói.

Theo ông Nên, để sống trong điều kiện có dịch cần phải có vắc xin, thuốc men và người dân phải có ý thức, thói quen tốt. Người dân phải sống chậm lại và phải ý thức rằng xung quanh mình lúc nào cũng có nguy cơ lây nhiễm.

Ngoài việc nghiêm túc thực hiện 5K, cũng cần đảm bảo không khí môi trường sống thông thoáng và sức khỏe đảm bảo. Ông Nên lưu ý, nếu người dân có đủ sức khỏe, biết phòng vệ thì nếu lỡ bị nhiễm thì biết tự phát hiện, tự cách ly, tự điều trị với sự hỗ trợ của ngành y tế.

Và để yên tâm sản xuất trong điều kiện có dịch, quan trọng nhất là phải chuẩn bị tâm thế, thói quen sống của người dân và củng cố hệ thống y tế đủ mạnh.

Ông Nên cho rằng không thể cứ lo chống dịch mà bỏ qua sản xuất và phải bảo vệ sức khỏe của nền kinh tế.

“TP này hơn 80% là dịch vụ, chỉ cần đóng cửa một chút thôi thì có những người cần trợ cấp liền. Một bộ phận lớn người dân thậm chí không có nồi cơm trong nhà, cứ đi làm rồi ăn uống hàng quán, tối về ngủ, sống quanh năm suốt tháng như vậy. Dịch vụ khi tắc một điểm nào đó thì sẽ làm tắc cả chuỗi. Nhưng mở cửa trở lại nếu không khéo, không quản lý được thì sẽ sinh chuyện. Do đó chúng ta sẽ mở cửa chậm nhưng chắc” – ông Nên nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Nên, sắp tới việc quản lý người tham gia ngoài xã hội cực kỳ quan trọng và phải được tính toán, quản lý bằng công nghệ. Khi đó mọi người sẽ đổi cách sống, quen với dịch bệnh. TP sẽ giao cho các cơ quan nghiên cứu, các nhà khoa học nghiên cứu tất cả những vấn đề liên quan đến con người và môi trường sống trong bối cảnh có dịch. “Nhưng ý thức của từng người dân là điều kiện tiên quyết” – ông Nguyễn Văn Nên nói.

VIỄN SỰ – ĐAN THUẦN

Bài mới
Đọc nhiều