+
Aa
-
like
comment

TP.HCM: Kinh tế sẽ phát triển ra sao khi lãnh đạo Sở Công thương nhận định sai vấn đề?

Thái Thanh - 31/08/2019 20:45

Nhận định tình hình, tìm ra đâu là nguyên nhân dẫn đến sự trì trệ phát triển cho nền kinh tế là điều tối quan trọng đối với người làm chính sách kinh tế. Ấy thế nhưng, ở Sở Công thương – một vị giữ vai trò chủ chốt trong việc hoạch định chiến lược phát triển cho kinh tế của TP.HCM lại “phán bừa”.

Ông Nguyễn Phương Đông, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM “đổ thừa” một số ngành xuất khẩu giảm do ảnh hưởng, tác động của chiến tranh thương mại Mỹ – Trung

Cụ thể, sáng 30.8, tại buổi họp về kinh tế – xã hội, ngân sách, an ninh, quốc phòng TP.HCM tháng 8.2019, ông Nguyễn Phương Đông, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cho biết 8 tháng đầu năm 2019 một số ngành xuất khẩu giảm do ảnh hưởng tác động của chiến tranh thương mại Mỹ – Trung. Từ đó nêu ý kiến TP.HCM cần điều chỉnh chính sách cho phù hợp.

Nghe xong ý kiến này, ông Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM nêu quan điểm ngược lại: “Kinh tế TP.HCM không chỉ bị ảnh hưởng bởi chiến tranh thương mại Mỹ – Trung, mà còn là chiến tranh thương mại Nhật – Hàn, cần phải nghiên cứu kỹ để có giải pháp cho kinh tế thành phố. Nếu thương mại Nhật – Hàn mà căng thẳng sẽ tác động rất lớn đến kinh tế TP.HCM, bởi đây là hai nước chủ công đầu tư ở TP.HCM”.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chau mày, không đồng ý với sự “đổ thừa” của Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM

Trong khi đó, chiến tranh thương mại Mỹ – Trung cũng có nhiều tác động tích cực tới kinh tế cả nước. Tích cực là tình hình xuất khẩu tăng, đặc biệt xuất khẩu vào thị trường Mỹ tăng đột biến. Bên cạnh đó, tỷ giá đồng nhân dân tệ hiện đang mất giá rất lớn, khiến giá cả hàng hóa Trung Quốc ở thị trường Việt Nam rất rẻ, trong đó có TP.HCM, nhất là tác động lĩnh vực bán lẻ.

Tác động nữa là lạm phát của cả nước và TP.HCM 8 tháng đầu năm đang ở mức thấp, tỷ giá USD ổn định nhưng lãi suất lại có chiều hướng tăng ảnh hưởng đến nguồn vốn vay của doanh nghiệp cho sản xuất, kinh doanh, chi phí đầu tư của doanh nghiệp…

Trong kinh doanh, chỉ cần sai một ly đi một dặm, sai con tán bán con trâu, cho nên mọi nhận định đưa ra cần chuẩn xác – nhất là với những vị giữ vai trò chủ chốt, quyết định những quyết sách. Như lời Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhận định: “Mình phân tích kinh tế phải nói rõ, cụ thể chứ không phải thấy kinh tế giảm cứ đổ thừa cho chiến tranh thương mại Mỹ – Trung. Phân tích mà nói chung chung như vậy thì chết”.

Thái Thanh

Bài mới
Đọc nhiều