+
Aa
-
like
comment

TP.HCM khẩn cấp khoanh vùng 2 ca mắc Covid-19 mới

Hồng Anh - 29/07/2020 18:07

Chiều 29/7, Sở Y tế TP.HCM tổ chức họp báo thông tin tình hình dịch Covid-19 và công tác ứng phó của TP.HCM trước nguy cơ dịch bệnh xâm nhập.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, cho biết hiện tại, chúng ta đang phải đối phó với tình huống mới của dịch Covid-19.

Hai ca bệnh mới ở TP.HCM

Chiều nay, theo công bố của Bộ Y tế, TP.HCM có 2 trường hợp được phát hiện mắc Covid-19, đó là BN449 và BN450.

BN499 là nam, 58 tuổi, sống ở Đà Nẵng, quốc tịch Mỹ, có dấu hiệu đường hô hấp từ cuối tháng 6. Tại Bệnh viện Đà Nẵng, bệnh viện được chuyển qua nhiều khoa do viêm phổi, tràn khí màng phổi. Ngày 24/6, bệnh nhân chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Triều An, Bệnh viện Quốc tế City tối 24/7. Ngày 27/7, Bệnh viện Quốc tế City mới lấy mẫu chẩn đoán Covid-19.

19h ngày 28/7, bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện bệnh nhiệt đới TP.HCM cách ly. Song song đó, HCDC đã lập tức khoanh vùng, xử lý trường hợp tiếp xúc, cách ly phòng chống Covid-19.

Đi cùng bệnh nhân là một người vợ cùng chung sống. Ngày 26/7, người vợ này có triệu chứng ho, sốt, mệt mỏi… Ngày 27/7, bệnh nhân được lấy mẫu và xác định mắc Covid-19.

Bệnh viện Quốc tế City tạm ngưng khám và tiếp nhận điều trị bệnh nhân nội trú mới.

TP.HCM rà soát người từ Đà Nẵng về

HCDC thống kê tổng cộng 104 trường hợp tiếp xúc gần, 55 tiếp xúc xa, 147 trường hợp được lấy mẫu, 121 âm tính, 26 đang chờ kết quả và 1 người đang truy vết.

Các mẫu tiếp xúc gần tại Bệnh viện Quốc tế City đều âm tính. 27 trường hợp tại Bệnh viện Chợ rẫy cho kết quả âm tính.

Bác sĩ Dũng đánh giá TP.HCM đã triển khai đồng bộ, khoanh vùng và truy vết đầy đủ, khống chế tình hình có thể lây lan dịch bệnh trên địa bàn thành phố. HCDC khẳng định hiện tại đã kiểm soát được tình hình.

Đây là 2 bệnh nhân trực tiếp đi vào TP.HCM trong bối cảnh cả nước có hàng nghìn người về từ Đà Nẵng. HCDC phân loại thành các nhóm triệu chứng có yếu tố dịch tễ, buộc phải vào khu cách ly, lấy mẫu xét nghiệm để chẩn đoán Covid-19.

Những trường hợp tiếp xúc bệnh nhân Covid-19 được công bố hoặc đi vào 1 trong 3 bệnh viện ở Đà Nẵng, bắt buộc cách ly tập trung. Nhóm còn lại có yếu tố dịch tễ, HCDC phân loại theo từng nhóm nguy cơ như đi đến các địa điểm được Bộ Y tế, HCDC sẽ phân loại, giám sát và lấy mẫu từng trường hợp cụ thể, đảm bảo không bỏ sót.

Chiều nay, HCDC đã phối hợp với 24 quận, huyện, số liệu sáng nay có gần 6.000 người về từ Đà Nẵng đã được lấy mẫu.

9.000 người về từ Đà Nẵng đã khai báo y tế. Tuy nhiên, có trường hợp gia đình một trường hợp đi Đà Nẵng nhưng cả gia đình đến đòi xét nghiệm. Nhiều trường hợp đi Đà Nẵng về nhưng cũng không khai báo y tế. Giám đốc HCDC kêu gọi người dân chủ động, đồng lòng khai báo y tế, đảm bảo không để dịch bệnh lây nhiễm.

Về năng lực xét nghiệm của TP.HCM, tổng cộng 13 đơn vị có khả năng làm xét nghiệm Covid-19. Riêng các bệnh viện thuộc Sở Y tế TP.HCM có 5 đơn vị. TP.HCM có chạy 2.000-3.000 m mẫu mỗi ngày.

Buổi họp báo có PGS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, BSCKII Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Chợ Rẫy, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM và PGS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM

Trước đó, đêm 28/8, lực lượng chức năng đã phong tỏa, phun khử trùng một khách sạn nằm trên đường Nguyễn Chí Thanh, đối diện Bệnh viện Chợ Rẫy (quận 11, TP.HCM). Bốn nhân viên phục vụ tại đây được đưa đi cách ly. Du khách thuê phòng tiếp tục được theo dõi sức khỏe tại khách sạn.

Việc phun khử khuẩn khách sạn được thực hiện sau khi phát hiện một ca nghi nhiễm virus SARS-CoV-2 đã thuê phòng tại đây. Hiện, người này này đang được điều trị tại Bệnh viện Quốc tế City để chờ kết quả xét nghiệm khẳng định từ Bộ Y tế.

Bài mới
Đọc nhiều