+
Aa
-
like
comment

TP.HCM hỗ trợ người bán vé số và người vô gia cư

31/03/2020 06:50

Đó là một trong nhiều phương án mà TP.HCM đưa ra nhằm hỗ trợ các trường hợp khó khăn trong bối cảnh thực thi nhiều chính sách để phòng chống dịch bệnh Covid-19.

TP.HCM lên phương án hỗ trợ người bán vé số /// Ảnh: Gia Khiêm
TP.HCM lên phương án hỗ trợ người bán vé số

Chiều 30.3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã có cuộc trao đổi với các phóng viên về phương hướng phòng chống dịch Covid-19 của TP.HCM. Qua đó, ông Nhân đề nghị mọi người hạn chế ra đường. Ông Nhân yêu cầu tất cả người dân phải đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc gần và phải rửa tay thường xuyên.

Bên cạnh đó, vừa qua TP.HCM ước lượng hàng chục ngàn người mất việc làm một phần hoặc toàn bộ. TP đang vận động cán bộ, công chức giảm một nửa hoặc một phần thu nhập tăng thêm để hỗ trợ người bị tác động mất thu nhập. “Thành ủy vừa qua có quyết định về hoạt động cán bộ, công chức, theo đó TP.HCM sẽ hỗ trợ người lao động mất thu nhập. Trong khi chờ quyết định của Chính phủ, thì việc làm này của TP.HCM là chia sẻ, là cách giúp đỡ người vô gia cư”, Bí thư Nhân nói.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định TP không lo thiếu thực phẩm. TP.HCM luôn đảm bảo dự trữ thực phẩm ít nhất 6 tháng, thậm chí dự trữ cả 1 năm những mặt hàng thiết yếu.

Cùng ngày 30.3, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết theo Chỉ thị 15 của Chính phủ, dịch vụ xổ số sẽ tạm dừng trong vòng 15 ngày tác động đến cuộc sống của người bán vé số trong những ngày tới. Phần lớn người bán vé số có hoàn cảnh khó khăn nên Sở LĐ-TB-XH phải có phương án hỗ trợ đối với trường hợp này. Bên cạnh đó, Sở LĐ-TB-XH chuẩn bị các cơ sở lưu trú, rà soát tất cả trường hợp lang thang, cơ nhỡ, đặc biệt là người già, không nơi cư trú để chăm sóc, theo dõi sức khỏe dưới sự giám sát của cơ quan y tế.

Lập chốt kiểm soát ở nhà ga, bến xe, cửa ngõ Thành phố

Ông Phong giao Sở Y tế rà soát chặt chẽ và xác định “có chuỗi nhiễm Covid-19 tiềm ẩn trong cộng đồng hay không” trước ngày 1.4, đồng thời lập kế hoạch điều trị, cách ly tương ứng với số ca nhiễm để cán bộ y tế không bị quá tải, có thời gian nghỉ ngơi sau ca trực.

Chủ tịch TP.HCM giao 24 quận, huyện chủ động lập một số chốt kiểm soát ở nhà ga, bến xe liên tỉnh, cửa ngõ TP và các chốt kiểm soát di động. Các địa phương kiểm soát mật độ người dân vào chợ truyền thống, siêu thị, ngân hàng và nơi công cộng trong cùng thời điểm, UBND TP sẽ xử lý nghiêm chủ tịch UBND quận, huyện, phường, xã, thị trấn vi phạm. Ngoài ra, Sở Nội vụ phải tham mưu chế độ làm việc của cán bộ, công chức theo hướng làm việc luân phiên tại công sở với làm việc ở nhà để đảm bảo công việc và hạn chế tập trung đông người.

Liên quan vụ việc Sở TN-MT ban hành Công văn 2285 ngày 26.3 về phương án hỏa táng ứng phó với tình hình phòng chống dịch Covid-19, ông Phong cho biết báo cáo của Sở TN-MT “chưa giải quyết được thấu đáo vấn đề” và sẽ làm việc trực tiếp với Giám đốc Sở TN-MT về vụ việc này. Kết quả kỷ luật những cá nhân liên quan sẽ được công khai trên báo chí.

Cách ly toàn bệnh viện nếu xảy ra lây nhiễm chéo

Hôm qua, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cũng đã có công văn gửi tất cả cơ sở y tế công lập và tư nhân trên địa bàn TP về các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP. Trong đó có yêu cầu các cơ sở y tế có phương án cách ly đối với nhân viên y tế, người bệnh, người nhà…

Nếu có xảy ra lây nhiễm chéo trong bệnh viện thì lập tức dừng toàn bộ việc tiếp nhận người bệnh (trừ trường hợp cấp cứu), thực hiện cách ly toàn bệnh viện. Các khoa có điều trị người bệnh nặng thực hiện cách ly tuyệt đối…

Duy Tính/ TNO

Bài mới
Đọc nhiều