+
Aa
-
like
comment

TP.HCM dự kiến 2 phương án thi tốt nghiệp THPT

01/07/2021 08:45

Chiều 30-6, theo tin từ Sở GD-ĐT TP.HCM, sở đã xây dựng 2 phương án thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Trong đó, phương án 1 là tổ chức thi 2 đợt theo lịch của Bộ GD-ĐT. Đợt 1 thi vào ngày 7 và 8-7 dành cho thí sinh không ở những nơi bị phong tỏa, cách ly, không ở các địa phương có nguy cơ cao hoặc không thuộc diện F0, F1, F2. Đợt 2 dành cho các thí sinh bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 không thể dự thi đợt 1. Phương án 2 là chỉ tổ chức thi tốt nghiệp THPT vào đợt 2 theo lịch của Bộ GD-ĐT.

Phương án 1 thuận lợi hơn

Theo phân tích của một cán bộ Sở GD-ĐT TP.HCM, nếu thực hiện phương án 1 thì thuận lợi nhiều hơn khó khăn như giảm căng thẳng cho thí sinh vì tâm lý chờ đợi và kéo dài thời gian ôn tập online, chưa kể việc ôn tập online có nhiều lúc không thuận lợi bởi những lý do khách quan. Thứ hai, thời gian qua phần lớn thí sinh đã chủ động hạn chế di chuyển do giãn cách xã hội, do phải tập trung ôn thi…

Về phía Sở GD-ĐT TP.HCM, sự chuẩn bị cho kỳ thi về cơ bản cũng đã hoàn tất: hội đồng in sao đề thi đã bắt đầu làm việc từ ngày 27-6; việc tập huấn, kiểm tra cơ sở vật chất và phương án phòng chống dịch của các điểm thi cũng đã được tiến hành. Nhân sự coi thi, chấm thi cũng đã điều động hoàn tất.

TP.HCM dự kiến 2 phương án thi tốt nghiệp: Thi hai đợt hoặc chỉ thi đợt 2 - Ảnh 1.
Học sinh lớp 12 Trường THPT Marie Curie, Q.3, TP.HCM nghe hướng dẫn ghi hồ sơ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học năm nay

Bên cạnh đó, công tác triển khai chích ngừa vắc xin COVID-19 cho toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên dự kiến làm công tác thi cũng đã xong. Riêng việc xét nghiệm nhanh COVID-19 đối với những người liên quan kỳ thi sẽ được thực hiện trước khi thi vài ngày nếu TP chọn phương án 1.

Cũng theo vị cán bộ trên, việc tổ chức thi 2 đợt sẽ làm giảm áp lực cho quyết định chỉ thi đợt sau. Hơn nữa, khi tham gia thi đợt này, các thí sinh sẽ có nhiều cơ hội chọn lựa trường ĐH, CĐ phù hợp năng lực đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho thí sinh. Những em nào không thể tham gia thi đợt 1 vẫn yên tâm vì còn cơ hội thi đợt 2.

Tuy nhiên, vị cán bộ trên cũng nhìn nhận một số khó khăn nếu thực hiện phương án 1 như tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, gây tâm lý bất an cho những người liên quan kỳ thi; tâm trạng một số thí sinh còn lo lắng khi đi thi do chưa có nhiều thông tin về chủ trương thực hiện thi an toàn; vẫn còn chưa đồng nhất giữa tâm lý phụ huynh và mong muốn của thí sinh khi tham gia thi…

Nếu thực hiện phương án 2 thì khó khăn sẽ nhiều hơn thuận lợi. Đó là khi Bộ GD-ĐT ấn định thời gian thi đợt 2 nhưng nếu tình hình dịch vẫn phức tạp thì sẽ còn một nhóm thí sinh trong diện F hoặc diện phong tỏa, cách ly sẽ không được thi.

Nếu nhóm này được đặc cách xét tốt nghiệp THPT thì cơ hội vào ĐH, CĐ của các em cũng bị ảnh hưởng, nhất là nhiều em có nguyện vọng vào các trường ĐH tốp đầu; học sinh sẽ có tâm lý bất an, tạo áp lực xã hội khi các tỉnh thành xung quanh tổ chức thi, đặc biệt là khi các trường ĐH bắt đầu thực hiện tuyển sinh theo đề án tuyển sinh tự chủ của nhà trường. Tình trạng này cũng sẽ tạo tâm lý phân vân, so sánh vì thí sinh mất cơ hội thi và xét tuyển đợt đầu…

Mong thành phố quyết sớm

Cùng ngày, trong các nhóm trên ứng dụng Zalo, Viber của học sinh, phụ huynh lớp 12 ở TP.HCM các câu hỏi liên tiếp đưa ra: “Lãnh đạo TP đã quyết thi tốt nghiệp THPT chưa?”, “Vậy là thi hay không thi?”… Theo phụ huynh, học sinh lớp 12 ở TP.HCM có thi tốt nghiệp THPT đợt 1 vào ngày 7 và 8-7 theo lịch của Bộ GD-ĐT hay không, lãnh đạo TP nên có quyết định sớm để các em còn chuẩn bị tinh thần.

Bà Nguyễn Thị Hà – phụ huynh Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, TP Thủ Đức – cho biết: “Dịch bệnh ngày càng phức tạp, nếu bảo không lo lắng thì không đúng. Nhưng tôi vẫn bỏ phiếu đồng ý cho con đi thi tốt nghiệp THPT đợt 1. Lý do mà con tôi đưa ra là cháu muốn thi cho xong, không chỉ là giải tỏa áp lực thi cử mà con tôi còn cho rằng thi bây giờ sẽ hiệu quả hơn sau này. Con tôi giải thích thời điểm này học sinh vừa ôn thi xong, kiến thức đã sẵn sàng nên làm bài thi chắc chắn sẽ tốt hơn là thi đợt 2. Vì chờ đợi thì kiến thức sẽ mai một dần”.

Trong khi đó, bà Thu Trang – phụ huynh ở Trường THPT Võ Thị Sáu, Q.Bình Thạnh – đề nghị: “Mong lãnh đạo TP có quyết định sớm về thi. Trong giai đoạn đặc biệt này, tôi nghĩ chúng ta cần chấp nhận một thực tế không hoàn hảo. Tôi muốn cho con tôi đi thi đợt 1 vì cháu có nguyện vọng dùng kết quả kỳ thi để xin xét tuyển vào ĐH.

Bây giờ đợt 1 không thi, lỡ sau này đến đợt 2 nhà chúng tôi bị phong tỏa hoặc cách ly, con tôi không được thi đợt 2 thì tương lai của cháu sẽ như thế nào? Biết là có nguy cơ nhưng cứ đăng ký thi đợt 1 cho chắc”.

Học sinh tỉnh học ở TP.HCM mong được thi tại địa phương

thi 2020 - quangnam
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2020 tại Quảng Nam

Bà Trần Phương Lan – phụ huynh học sinh một trường THPT tư thục ở Q.Tân Phú – phản ảnh: “Từ cuối tháng 5, con tôi đã về nhà ở Gia Lai và ôn thi online cho đến nay. Nếu có quyết định học sinh TP.HCM sẽ thi tốt nghiệp vào đầu tháng 7 thì tôi sẽ phải đưa con lên TP đi thi. Tôi rất băn khoăn về việc này. Tâm lý học sinh cháu nào cũng muốn được thi ngay trong đợt 1. Nhưng thời buổi dịch bệnh bùng phát khắp nơi, việc đi lại từ tỉnh thành này sang tỉnh thành khác không đơn giản”.

Bà Lan phân tích thêm: “Chưa kể, nhà trường nơi con tôi đang theo học đã thông báo rằng nhà trường sẽ không được phép đón học sinh vào ở nội trú trong những ngày đi thi mà phụ huynh phải tự túc tất cả.

Tôi không ngại tốn kém tiền bạc chuyện ăn ở nhưng TP.HCM đang giãn cách, hàng quán đóng cửa gần hết, nhà nghỉ cũng vậy – chúng tôi biết xoay xở như thế nào trong những ngày con thi tốt nghiệp?

Tuy dịch bệnh đang bùng phát ở nhiều tỉnh thành nhưng hiện Gia Lai vẫn rất ổn. Vậy tại sao Bộ GD-ĐT không cho học sinh TP.HCM nhưng nhà ở Gia Lai được thi tốt nghiệp THPT ngay tại địa phương?”.

Về vấn đề trên, nhiều hiệu trưởng trường THPT tư thục ở TP.HCM cũng có ý kiến: “Dịch COVID-19 ở TP.HCM đang phức tạp hơn các tỉnh thành khác. Chúng tôi tha thiết mong muốn học sinh của mình ở các địa phương ngoài TP.HCM được thi ngay tại địa phương mình. Việc này tuy có gây phiền đối với các sở

GD-ĐT nhưng đổi lại là sự an toàn cho học sinh, phụ huynh. Các em không phải sử dụng phương tiện công cộng di chuyển về TP, không phải đi thuê khách sạn hay nhà trọ… Mà mùa dịch, khách sạn ở xung quanh những điểm thi sẽ tập trung rất nhiều thí sinh ở tỉnh. Điều này rất nguy hiểm”.

HOÀI ANH

Bài mới
Đọc nhiều