+
Aa
-
like
comment

TP.HCM đề xuất phạt 50 triệu đồng nếu gian lận phí đỗ ô tô

24/09/2019 20:45

Sở GTVT TP.HCM có dự thảo đề xuất phạt tiền từ 1 đến 3 lần số tiền phí, thậm chí phạt tối đa 50 triệu đồng đối với hành vi gian lận, trốn nộp phí đỗ ô tô ở lòng lề đường. 

Bãi đỗ xe có thu phí trên đường Lê Lai (Q.1) /// Ảnh: Trung Hiếu
Bãi đỗ xe có thu phí trên đường Lê Lai (Q.1)

Ngày 24.9, Sở Giao thông vận tải TP.HCM gửi sở ngành và các đơn vị liên quan về dự thảo góp ý quy trình phối hợp xử lý vi phạm sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ô tô theo Nghị quyết số 01 của HĐND TP.HCM.

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, quy trình nhằm xử lý công khai, minh bạch, khách quan và đúng quy trình đối với hành vi đỗ ô tô không trả phí; đỗ xe quá thời gian đăng ký; đăng ký sai loại xe, sai mức phí; đăng ký trả phí sai mã bãi đỗ.

Dự thảo nêu quy trình xử lý xe vi phạm gồm 4 bước: Bước 1 là phát hiện vi phạm (nhân viên thu phí hoặc camera phát hiện) và gửi cảnh báo cho người vi phạm. Bước 2 là sau 3 ngày kể từ khi lập biên bản, người vi phạm phải nộp phí qua số điện thoại, ứng dụng, trang web hoặc nhân viên thu phí. Người vi phạm có thể đóng phí tại trụ sở Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong (gọi tắt là Công ty TNXP) ở số 19 Yersin (Q.1).

Nếu người vi phạm không đóng phí, thì bước 3 sẽ công bố thông tin xe vi phạm trên trang web và các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời chủ phương tiện cần liên hệ với UBND phường, địa bàn nơi đỗ xe vi phạm, để nộp phí xử phạt.

Đáng chú ý, dự thảo nêu việc thiết lập hồ sơ vi phạm hành chính do UBND phường thực hiện theo quy định Điều 2 Nghị định 49/2016 của Chính phủ “về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn”. Cụ thể sẽ “phạt tiền từ 1 đến 3 lần số tiền phí, lệ phí gian lận, trốn nộp đối với hành vi gian lận, trốn nộp phí, lệ phí theo quy định. Mức phạt tối đa là 50 triệu đồng…”.

Bước 4 sẽ là biện pháp chế tài, nếu người vi phạm không tự giác chấp hành trả nợ phí đỗ xe.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề nghị các cơ quan gửi góp ý trước ngày 5.10.

Chi  840 triệu, thu khoảng 184 triệu đồng

Trước đó, triển khai Nghị quyết số 01 của HĐND TP.HCM, từ tháng 8.2018, TP.HCM triển khai thu phí qua ứng dụng “My Parking” trên điện thoại di động ở 23 tuyến đường thuộc Q.1, 5 và 10. Ban đầu việc thu phí được giao cho các quận, nhưng do không hiệu quả, thu không đủ chi, nên công việc này được giao cho Công ty TNXP.

Cận cảnh thu phí đỗ ô tô bằng công nghệ “tiền tươi” ở trung tâm TP.HCM

Mới đây, Công ty TNXP cũng có báo cáo là việc thu phí đỗ ô tô do công ty này thực hiện cũng không hiệu quả. Đơn cử, từ ngày 1.5 đến 11.6, công ty thu phí đạt khoảng 184 triệu đồng, nhưng chi phí nhân công tổ chức đi thu lại hơn 840 triệu.

Từ đó, công ty này đề nghị Sở Giao thông vận tải TP.HCM có các chế độ chính sách bổ sung chi phí cho nhân viên thực hiện thu phí.

Tuy nhiên, loạt bài “Thu phí đỗ ô tô, tiền vào túi ai?” trên Báo Thanh Niên mới đây lại chứng minh việc thất thu phí, là do nhân viên Công ty TNXP không thu qua phần mềm “My Parking” mà thu “tiền tươi”, và số tiền này không nộp về công ty.

(Theo Thanh Niên)

Bài mới
Đọc nhiều