+
Aa
-
like
comment

TP.HCM đặt mục tiêu tăng trưởng quý I cao nhất từ 2020 tới nay

01/02/2024 18:39

Trong một nỗ lực để thúc đẩy phát triển kinh tế, Thành phố Hồ Chí Minh đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế lên mức 6,5% trong quý 1 năm 2024. Đây là một chỉ tiêu quan trọng để đảm bảo sự phục hồi và phát triển bền vững sau giai đoạn khó khăn sau đại dịch.

Đầu tàu kinh tế phục hồi sau đại dịch

Phó chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Văn Dũng (đứng) phát biểu tại cuộc họp kinh tế – xã hội của TP HCM diễn ra sáng 1/2.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND TP HCM, mục tiêu này nhằm tạo tiền đề tăng trưởng cả năm có thể đạt 7,5-8%. “Để đạt được mục tiêu này, Thành phố sẽ tập trung vào các động lực như đầu tư công, tiêu dùng nội địa, liên kết vùng, phát triển thương mại điện tử, thu hút vốn xanh”, ông Dũng nói.

Thách thức và cơ hội từ môi trường kinh tế toàn cầu

Theo Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM (HIDS), có ba kịch bản cho tăng trưởng kinh tế của Thành phố trong quý I/2024, tùy thuộc vào điều kiện môi trường trong nước và quốc tế, các yếu tố rủi ro và niềm tin của người dân và doanh nghiệp.

– Kịch bản lạc quan: GRDP quý này có thể tăng 6,56% (dao động trong 6-7,12%) nếu mọi thứ cải thiện và kiểm soát tốt.
– Kịch bản cơ sở: GRDP quý này có thể tăng 6,05% nếu nền kinh tế tiếp tục đà phục hồi từ cuối 2023.
– Kịch bản bất lợi: GRDP quý này có thể tăng 5,39% (dao động trong 4,83-5,95%) nếu có nhiều khó khăn và tác động tiêu cực từ thế giới.

HIDS cũng nhận định rằng “Thuế tối thiểu toàn cầu bắt đầu hiệu lực và Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), các loại thuế môi trường áp dụng ở châu Âu và nhiều đối tác thương mại khác của Thành phố sẽ đánh dấu cơ hội và thách thức đan xen mới trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài và ngoại thương”.

Bức tranh kinh tế tháng đầu năm tốt – xấu đan xen

Theo báo cáo của UBND TP HCM, bức tranh kinh tế tháng đầu năm tốt – xấu đan xen. Một số chỉ số tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng một số chỉ số giảm so với cuối 2023.

– Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 24,4% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy sức mua tiêu dùng nối tiếp đà tăng.

– Sản xuất công nghiệp giảm 4,5% so với cuối 2023 và tăng 26,9% so với cùng kỳ (do tháng 1/2023 là tháng Tết Nguyên đán), cho thấy hoạt động sản xuất duy trì nhưng vẫn còn khó khăn do nhu cầu thế giới giảm.- Xuất khẩu tháng qua cũng giảm nhẹ so với tháng cuối năm ngoái, cho thấy xuất khẩu vẫn khó khăn do tình hình thế giới phức tạp.

– Thu hút FDI đạt khoảng 126 triệu USD, giảm 29,8%, cho thấy cần có những giải pháp mới để thu hút vốn xanh và chất lượng.

Ngoài thúc đẩy tiêu dùng nội địa, chuyển đổi số, thu hút vốn xanh, TP HCM tiếp tục tập trung vào động lực đầu tư công. Phó chủ tịch Nguyễn Văn Dũng cho hay địa phương đặt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công quý I đạt 12%. Năm 2024, TP HCM đặt mục tiêu giải ngân 95% vốn đầu tư công, với tổng vốn phân bổ gần 78.750 tỷ đồng, bao gồm gần 3.170 tỷ ngân sách trung ương và hơn 75.500 tỷ ngân sách địa phương.
Ngọc Anh

Bài mới
Đọc nhiều