+
Aa
-
like
comment

TP.HCM đã có kịch bản đối phó khi số trẻ mắc Covid-19 tăng cao nhiều lần

24/02/2022 20:46

Từ ngày 14/2 đến 21/2, số trẻ em mắc Covid-19 ở TP.HCM đã tăng gấp 3 so với trước đó.

Tại cuộc họp báo định kỳ vào chiều 24/2 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế TP.HCM, ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế TP.HCM, cho biết từ 14/2 đến 21/2 số ca trẻ em mắc Covid-19 tăng cao, gấp 3 lần so với trước. Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống của các gia đình và việc học của các em.

Nhà trường, giáo viên gặp khó

“Thành phố xác định việc bảo vệ tính mạng, sức khỏe của trẻ em là trên hết, đã có kế hoạch chăm sóc trẻ em bị nhiễm, cụ thể là thực hiện chiến dịch bảo vệ trẻ em trong đó ưu tiên bảo vệ trẻ có nguy cơ (béo phì, bệnh nền)”, ông Hải nói.

Chiến dịch này gồm việc: cung cấp số điện thoại để vấn từ xa, giải đáp thắc mắc cho người thân, người chăm sóc F0; tập huấn cho giáo viên để giáo viên biết những dấu hiệu để cảnh báo hoặc có thể xử lý trẻ mắc Covid-19; tập huấn cho hệ thống y tế; phân tầng điều trị, hướng dẫn chăm sóc tại nhà và các trường hợp cần nhập viện điều trị; xây dựng kịch bản khi số trẻ em mắc gia tăng; tăng cường truyền thông để người dân nắm và hiểu tình hình diễn biến của dịch bệnh; sẵn sàng triển khai kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ dưới 12 tuổi.

Số học sinh mắc Covid-19 gia tăng, các trường học căng mình dạy song song trực tuyến và trực tiếp. Ảnh minh họa: Phương Lâm.

“Đối tượng là trẻ em nên việc chủ động thực hiện quy định phòng bệnh chắc chắn còn hạn chế. Thành phố mong phụ huynh hỗ trợ, hướng dẫn, chăm sóc cho trẻ tốt hơn đồng thời thường xuyên trao đổi với nhà trường để cùng nhau quyết định phương án chăm sóc, hình thức học tập tốt nhất cho trẻ”, ông Hải cho biết.

Mặt khác, phải thường xuyên thay đổi hình thức học, phụ huynh cần quan tâm, tạo điều kiện cho con em mình, đồng hành cùng nhà trường trong thời điểm khó khăn.

Tại cuộc họp báo, ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT TP.HCM, cho hay dịch bệnh tại các cơ sở giáo dục đang diễn biến phức tạp, số ca nhiễm là học sinh gia tăng.

Ngành giáo dục vẫn triển khai dạy học trực tiếp, tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Sở đã triển khai, hướng dẫn cho các trường thực hiện các quy định mới của Bộ Y tế, UBND TP.HCM về kiểm soát dịch bệnh trong nhà trường.

Ông cho biết các trường vẫn phải dạy học trực tiếp song song với dạy học trực tuyến, bởi khi dạy học trực tiếp sẽ có những học sinh vì nhiều lý do (F0, F1, phụ huynh chưa đồng thuận), trường phải duy trình trực tuyến để dạy cho những học sinh này.

Ông cũng thừa nhận việc chuyển đổi hình thức dạy học sẽ gây ra nhiều khó khăn cho nhà trường, giáo viên và cả học sinh.

Nhiều ý kiến cũng đặt ra vấn đề chất lượng dạy học không đồng đều giữa các em học trực tuyến và trực tiếp. Ông Trọng cho rằng việc chuyển đổi hình thức dạy học liên tục sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng dạy học của trường. Sở GD&ĐT TP.HCM đã hướng dẫn các cơ sở có sự quan tâm với những em phải học trực tuyến, khi đến trường trở lại phải rà soát, bổ sung kiến thức cho những em này.

Về số lượng kit test cho các trường, hai sở y tế và giáo dục đang phối hợp với nhau để trang bị, cung cấp số lượng que test cho các cơ sở giáo dục công lập, giảm bớt khó khăn cho các trường.

Số học sinh mắc Covid-19 có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới. Ảnh minh họa: Phương Lâm.

Số học sinh mắc Covid-19 sẽ tiếp tục tăng

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM, cho biết những ngày qua số ca mắc mới của thành phố tăng, đặc biệt là số học sinh.

Theo dự báo, những ngày tới, số học sinh mắc Covid-19 vẫn tăng vì vừa trải qua kỳ nghỉ Tết cộng thêm việc học sinh đến trường đồng loạt. Trong số các ca mắc mới của thành phố, số ca nhiễm biến chủng Omicron chiếm ưu thế. Biến chủng này lây lan nhanh, dẫn đến số ca mắc tăng.

“Chúng ta không mất cảnh giác nhưng cũng không hoang mang. Vì số ca nhập viện, thở máy, trong những tuần qua không tăng và có xu hướng giảm. Số ca tử vong cũng không tăng, giảm mạnh. Thành phố được đánh giá có độ phủ tiêm chủng rất tốt, trong đó đang phấn đấu 80% người dân tiêm mũi 3. Chúng ta thực hiện tốt chiến dịch bảo vệ người có nguy cơ”, bà Mai thông tin.

Về việc số ca mắc ở trẻ em tăng, thành phố và sở y tế đã có những kế hoạch, chương trình hành động. Cụ thể, sở Y tế phối hợp chuyên gia bệnh nhi để xây dựng kế hoạch thu dung, điều trị khi số trẻ mắc Covid-19 tăng nhanh, xây dựng những kịch bản phối hợp với sở giáo dục để không bị động khi số ca mắc tăng. Thành phố sẵn sàng thu dung, điều trị trẻ em mắc Covid-19 với 3 bệnh nhi với hơn 450 giường, trong đó hơn 150 giường hồi sức hô hấp.

Bà Mai thông tin số ca mắc tăng nhưng gần 90% số ca đang được điều trị tại nhà, tức số ca nặng ít. Các bệnh viện cũng đã có kịch bản khi số trẻ mắc Covid-19 gia tăng. Sở Y tế sẽ theo dõi sát tình hình sức khỏe của trẻ em mắc, phối hợp với sở giáo dục theo dõi tình hình học sinh mắc Covid-19 tại các trường.

Sở Y tế đang tham mưu với thành phố chương trình hành động để bảo vệ nhóm người nguy cơ là trẻ em.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều