+
Aa
-
like
comment

TP.HCM có ATM nhận và trả hồ sơ tự động đầu tiên

08/03/2021 18:24

Người dân quận 6, TP.HCM có thể nộp hồ sơ bất cứ lúc nào tại hệ thống máy tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7 đầu tiên đặt tại UBND quận.

Hệ thống này tiếp nhận và trả hồ sơ tự động. Người dân không cần phải đến bộ phận một cửa bấm số thứ tự và mất công chờ đợi.

Sáng 8/3, UBND Q.6, TP.HCM đã tổ chức lễ ra mắt hệ thống tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7, đặt tại cổng UBND quận 6. Nhìn bề ngoài, hệ thống này giống như một trụ ATM với màn hình chính hiển thị các loại hồ sơ, túi đựng hồ sơ có mã vạch, khay nhận hồ sơ, khay thu lệ phí và khay trả kết quả.

TP.HCM có ATM nhận và trả hồ sơ tự động đầu tiên
Người dân quận 6 đang thực hiện thao tác trên hệ thống ATM nhận và trả hồ sơ tự động đầu tiên.

Theo UBND quận 6, hệ thống này có tính năng tiếp nhận và giao hồ sơ tự động, liên tục 24/7 với 5 thủ tục hành chính, gồm: đăng ký thành lập hộ kinh doanh, cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, báo cáo tình hình thay đổi lao động định kỳ và cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng.

Ngoài ra, hệ thống này còn có chức năng trả 8 thủ tục hành chính mức độ 3 không thu phí tại máy, gồm: thủ tục chấp dứt hoạt động hộ kinh doanh, thủ tục đăng ký nội quy lao động, thủ tục gửi thỏa ước lao động tập thể, cấp giấy phép đào đường vỉa hè, cấp giấy phép tạm sử dụng vỉa hè, xác nhận nhà không thuộc diện nhà nước quản lý và thẩm định bản vẽ hiện trạng nhà ở.

UBND quận 6 cho biết, khi sử dụng hệ thống này, giao dịch giữa người dân và cán bộ, công chức rất thuận tiện, tiết kiệm được thời gian và chi phí, giảm dần nộp hồ sơ trực tiếp.

Về phía chính quyền, hệ thống giúp giảm áp lực nhận hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa; ngăn ngừa hành vi nhũng nhiễu, phiền hà người dân, doanh nghiệp. Máy cũng hạn chế tập trung đông người nhưng vẫn giải quyết kịp thời hồ sơ trong tình hình dịch bệnh Covid-19.

TP.HCM có ATM nhận và trả hồ sơ tự động đầu tiên
Bà Vương Thanh Liễu, Phó chủ tịch UBND Q.6

Bà Vương Thanh Liễu, Phó chủ tịch UBND quận 6 cho biết: “với hệ thống máy tiếp nhận hồ sơ tự động, sau khi nhận hồ sơ người dân gửi, công chức sẽ xem xét kỹ, nếu hồ sơ chưa đủ thì liên hệ người nộp bổ sung. Thuận lợi hơn nữa, người dân có thể ghé máy để nhận hồ sơ ngay cả ngoài giờ làm việc”.

Được biết, quận 6 đã đưa hệ thống vào thử nghiệm từ ngày 15/12/2020 đến 31/1/2021 để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Qua đó, nhận được 18 ý kiến đánh giá về hệ thống, có 50% ý kiến đánh giá thao tác dễ dàng, 100% ý kiến đánh giá đáp ứng đủ điều kiện vận hành, thanh toán đơn giản.

Qua thử nghiệm, đơn vị vận hành cũng đã khắc phục các lỗi kỹ thuật xảy ra, đồng thời lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp trước khi đưa vào vận hành chính thức.

Phong Thuận/ VNN

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều