+
Aa
-
like
comment

TP.HCM chuẩn bị cho tình huống tái bùng phát dịch

19/02/2022 09:36

Sở Y tế TP HCM đề nghị các địa phương rà soát, nâng cao năng lực điều trị F0, đặc biệt là bệnh nhân tại nhà, xây dựng phương án y tế theo từng cấp độ.

Ngày 18/2, Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết văn bản gửi các cơ sở y tế, UBND quận huyện nhận định sau Tết Nguyên đán và sau khi học sinh đi học trở lại, số ca mắc mới tại TP.HCM có chiều hướng tăng nhẹ.

Trong dịp Tết, số ca nhiễm Covid-19 tại TP.HCM giảm mạnh, từ vài trăm xuống vài chục ca mỗi ngày. Tuy nhiên, từ sau mùng 5 đến nay, số ca tăng trở lại. Cá biệt, trong 3 ngày qua, số ca nhiễm đã lên đến 500-700 ca/ngày.

Nhân viên y tế phường 3, quận 8 đến thăm khám, phát thuốc cho người mắc Covid-19 đang điều trị tại nhà, tháng 8/2021. Ảnh: Quỳnh Trần

Văn bản nêu rõ, Sở Y tế đề nghị các quận, huyện đảm bảo khả năng chăm sóc bệnh nhân F0 tại nhà của từng phường, xã, thị trấn và khả năng tiếp nhận, điều trị Covid-19 ở cơ sở y tế. Tùy theo tình hình dịch bệnh trên địa bàn, các địa phương sắp xếp lại các cơ sở thu dung cho thật phù hợp, sẵn sàng điều trị khi được kích hoạt trong tình huốn dịch bệnh bùng phát. Bên cạnh đó, địa phương cần theo dõi sát sao số ca mắc mới để kịp thời kích hoạt mạng lưới chăm sóc F0 tại nhà.

Theo thống kê, TP.HCM có hơn 90% người dân đủ tuổi đã được tiêm ngừa vaccine Covid-19. Đa số các trường hợp F0 có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng. Trên cơ sở đó, Sở Y tế tính toán mỗi trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc F0 cộng đồng có một bác sĩ, 1-2 điều dưỡng đủ khả năng chăm sóc, quản lý 50-100 hộ F0. Tổ chăm sóc F0 tại cộng đồng chỉ có nhân viên y tế, không có bác sĩ, thì trạm y tế, trạm y tế lưu động hỗ trợ chăm sóc, quản lý 10-20 hộ có F0.

Cơ sở chăm sóc, quản lý F0 tại nhà khi tiếp nhận thông tin người dân khai báo có kết quả xét nghiệm nhanh dương tính sẽ đánh giá tình trạng lâm sàng và khai thác yếu tố dịch tễ. Trường hợp chưa đủ cơ sở xác định là F0 theo quy định của Bộ Y tế, y tế địa phương xét nghiệm lại cho người bệnh bằng xét nghiệm nhanh do Bộ Y tế cấp phép.

Lê Phương

Bài mới
Đọc nhiều