+
Aa
-
like
comment

TP.HCM: Chủ mái ấm Hoa Hồng trục lợi từ thiện, dùng những đứa trẻ vô tội thành công cụ kiếm tiền

Bích Ngân - 05/09/2024 16:28

Vụ việc xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng, quận 12, TP.HCM, đang gây ra làn sóng phẫn nộ trong dư luận với những hành vi bạo hành trẻ em dã man của các bảo mẫu. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở việc bạo hành, mà còn có cả những dấu hiệu trục lợi từ thiện, biến những đứa trẻ vô tội thành công cụ cho mục đích cá nhân.

Những hình ảnh gây phẫn nộ tại mái ấm Hoa Hồng. Ảnh: TL

Báo chí gần đây đã phơi bày nhiều chi tiết kinh hoàng về cách mà trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng bị ngược đãi. Thậm chí, không chỉ bạo hành, các nhân viên còn có những hành động nhằm trục lợi từ thiện thông qua việc bán sữa và quà từ các nhà hảo tâm gửi tới mái ấm.

Theo thông tin từ báo Thanh Niên, một thanh niên tên Hùng, là nhân viên bảo vệ kiêm phụ đổ rác tại mái ấm, đã thường xuyên vận chuyển hàng chục thùng sữa đi bán cho các cửa hàng ở khu vực Hóc Môn, Củ Chi, và phường Tân Chánh Hiệp, quận 12. Những thùng sữa này được lấy ra từ kho của Mái ấm Hoa Hồng, vốn là quà từ thiện được các nhà hảo tâm gửi tặng để chăm sóc cho trẻ em mồ côi, khó khăn.

Những hoạt động bán sữa diễn ra thường xuyên, vào khoảng 19 giờ tối và 5 giờ sáng mỗi ngày. Theo điều tra của phóng viên, những người tham gia vào việc bán sữa này gồm bà Tập, bà Liêm và bé B. (12 tuổi, con nuôi của bà Hương, chủ mái ấm). Hùng thường đến chở số sữa đã chuẩn bị từ trước đi tiêu thụ.

Trong những ngày 20, 23, 28/8, các phóng viên đã ghi lại hình ảnh Hùng chở các thùng sữa từ mái ấm đến bán tại các cửa hàng chuyên bán sữa và bỉm ở nhiều khu vực khác nhau. Một nhân viên lâu năm tại đây tiết lộ rằng Hùng mua lại sữa và bỉm từ bà Hương để bán lại nhằm kiếm lời.

Theo bà Giáp Thị Sông Hương, chủ Mái ấm Hoa Hồng, không chỉ tham gia vào việc bán sữa mà còn mở một cửa hàng tạp hóa cách mái ấm khoảng 50m. Cửa hàng này chuyên bán sữa, bỉm, và các loại bánh kẹo trẻ em, vốn là quà từ thiện do các nhà hảo tâm gửi đến cho các trẻ tại mái ấm.

Theo lời kể của một trong những nhân viên tại đây, cửa hàng mang tên T.L được bà Hương thuê lại để bán các mặt hàng. Vào ngày 20/8, những người thân tín của bà, gồm bà Tập, bà Liêm và bé B., đã chất sữa và bánh kẹo từ các túi quà của nhà hảo tâm lên xe để đưa đến cửa hàng T.L bán lại. Tuy nhiên, cửa hàng này đã tạm đóng cửa hơn một tháng do thiếu người trông coi.

Không chỉ dừng lại ở việc trục lợi từ các quà từ thiện, bà Hương còn liên tục kêu gọi sự giúp đỡ từ các nhà hảo tâm thông qua việc đăng số tài khoản cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội và tại chính Mái ấm Hoa Hồng. Trên trang Fanpage của mái ấm, số tài khoản của bà Hương được treo ngay ở phần ảnh bìa, kèm theo các thông báo xin tiền, đồ từ thiện.

Trước những cáo buộc về hành vi bạo hành và trục lợi từ thiện, bà Giáp Thị Sông Hương đã trình bày với cơ quan công an rằng bà luôn cố gắng đảm bảo điều kiện nuôi dưỡng và chăm sóc tốt nhất cho trẻ em tại mái ấm. Bà cho rằng các hành động bạo hành của các bảo mẫu là hành động bộc phát và mất kiểm soát trong quá trình chăm sóc trẻ, và bà hoàn toàn không biết về những hành vi đó.

Tuy nhiên, lời biện hộ này không thể làm dịu sự phẫn nộ của dư luận. Những hình ảnh, video mà báo chí và các cơ quan chức năng thu thập được đã cho thấy rõ sự thật kinh hoàng tại Mái ấm Hoa Hồng. Nhiều người dân đã yêu cầu các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý nghiêm minh để bảo vệ quyền lợi của trẻ em.

Chiều ngày 4/9, các cơ quan chức năng đã tiến hành giải cứu hơn 80 trẻ nhỏ từ Mái ấm Hoa Hồng và chuyển đến các cơ sở bảo trợ xã hội khác để đảm bảo sự an toàn và được chăm sóc đúng mực. Đồng thời, bà Giáp Thị Sông Hương cùng một số bảo mẫu đã bị tạm giữ để điều tra về hành vi bạo hành trẻ em và trục lợi từ thiện.

Công an quận 12, phối hợp với Công an TP.HCM, đã tiến hành thu thập chứng cứ liên quan đến các hoạt động trái pháp luật tại mái ấm này. Ngoài bà Hương, bà Nguyễn Thị Ngọc Cẩm, một trong những bảo mẫu của mái ấm, cũng bị tạm giữ để điều tra. Đồng thời, công an đang truy xét bảo mẫu tên Tuyền vì có vai trò liên quan đến vụ việc.

Ngoài ra, cơ quan công an cũng mở rộng điều tra về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản tại Mái ấm Hoa Hồng do những nghi ngờ về việc trục lợi từ thiện.

Trước những diễn biến phức tạp, UBND quận 12 đã chỉ đạo Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) quận 12 cùng các đơn vị liên quan ban hành quyết định đình chỉ hoạt động và thu hồi giấy phép của Mái ấm Hoa Hồng. Đồng thời, các cá nhân và đơn vị có trách nhiệm trong việc thẩm định, cấp phép và giám sát hoạt động của mái ấm cũng được yêu cầu làm rõ trách nhiệm của mình.

Mái ấm Hoa Hồng là một cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập không thu phí, được Phòng LĐ-TB&XH quận 12 cấp phép hoạt động từ ngày 7/7/2023. Theo giấy phép, mái ấm này có chức năng trợ giúp và nuôi dưỡng trẻ em cơ nhỡ, bị bỏ rơi, mồ côi, và số lượng trẻ em được chăm sóc không quá 39 em. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, số lượng trẻ em tại đây đã vượt quá giới hạn quy định, với 85 trẻ được ghi nhận.

Đáng chú ý, vụ việc tại Mái ấm Hoa Hồng đã phơi bày nhiều mặt tối trong hoạt động từ thiện và chăm sóc trẻ em tại một số cơ sở xã hội. Việc bạo hành trẻ em và trục lợi từ thiện không chỉ vi phạm pháp luật mà còn gây tổn hại nghiêm trọng đến tâm lý cho trẻ về sau nay. Việc các cơ quan chức năng nhanh chóng can thiệp và xử lý vụ việc là điều cần thiết để đảm bảo quyền lợi cho trẻ em, đồng thời ngăn chặn những hành vi tương tự tái diễn.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều