+
Aa
-
like
comment

TP.HCM cho phép shipper giao hàng tại TP Thủ Đức và 7 quận huyện ‘vùng đỏ’

28/08/2021 19:55

Lãnh đạo TP.HCM và Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ thống nhất cho phép shipper được phép hoạt động tại TP Thủ Đức và 7 quận huyện “vùng đỏ”, nhưng phải xét nghiệm hàng ngày.

Chiều 28-8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ đã họp với lãnh đạo TP.HCM về việc bảo đảm cung ứng lương thực, thực phẩm, hàng hoá thiết yếu cho người dân TP trong thời gian tới.

Một vấn đề được thành viên Tổ công tác và lãnh đạo TP.HCM trao đổi rất kỹ là phải tăng cường đội ngũ giao hàng công nghệ (shipper) trên tinh thần phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, không để lây lan dịch bệnh.

Theo đó, TP.HCM và Tổ công tác thống nhất căn cứ vào yêu cầu giao, nhận hàng hoá thiết yếu ở những vùng dịch bệnh đang phức tạp, sẽ tăng cường số lượng shipper được phép hoạt động tại TP Thủ Đức và 7 quận huyện “vùng đỏ” để đáp ứng nhu cầu mua hàng của người dân.

Tuy nhiên, các xã, phường phải tổ chức, giao cho các Trạm y tế lưu động (do lực lượng quân y phụ trách) xét nghiệm hàng ngày đối với các shipper.

Trường hợp shipper cần hoạt động ở ngoài phạm vi xã, phường theo quy định thì Chỉ huy trưởng Sở chỉ huy chống dịch của quận, huyện chỉ đạo, điều hành công tác phối hợp giữa các xã, phường có liên quan trên tinh thần đảm bảo tuyệt đối an toàn.

TP.HCM cho phép shipper giao hàng tại TP Thủ Đức và 7 quận huyện 'vùng đỏ' - ảnh 1
Tổ công tác và lãnh đạo TP.HCM thống nhất cho shipper được phép hoạt động tại TP Thủ Đức và 7 quận huyện “vùng đỏ”.

Tổ công tác yêu cầu Công an TP.HCM chỉ đạo công an các quận, huyện xuống đến các xã, phường kiểm soát chặt chẽ số lượng shipper đăng ký hoạt động và ứng dụng triệt để các giải pháp công nghệ để quản lý chặt chẽ.

Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo công tác xét nghiệm, giám sát chặt chẽ đội ngũ shipper trên tinh thần vừa làm vừa theo dõi, để có những điều chỉnh cần thiết. Sở Y tế khẩn trương kết nối dữ liệu xét nghiệm với dữ liệu của Công an TP.HCM để đối chiếu phải kiểm soát người di chuyển trên đường và người dân TP nói chung.

Ngoài vấn đề shipper, tại cuộc họp, các ý kiến cũng thống nhất, thời gian tới các bộ, ngành sẽ tiếp tục bảo đảm đủ lương thực, thực phẩm, hàng hoá thiết yếu theo yêu cầu của TP.HCM.

Các thành viên Tổ công tác và lãnh đạo TP.HCM cũng thống nhất phải tiếp tục điều chỉnh việc “đi chợ hộ” cho người dân có điều kiện kinh tế, đảm bảo không ai bị đứt bữa và kêu gọi toàn thể người dân trong lúc này chịu khổ một thời gian để khống chế dịch.

Lực lượng lao động trong các chuỗi cung ứng hàng hóa sẽ được tăng cường nhưng phải đảm bảo thật an toàn. Cơ quan y tế của TP tiến hành xét nghiệm hàng ngày đối với số lao động này.

TP.HCM kêu gọi tất cả các công ty, doanh nghiệp có ứng dụng đặt mua hàng và thanh toán điện tử phối hợp chặt chẽ với các chuỗi cung ứng hàng hóa để tận dụng tối đa việc đặt mua hàng trực tuyến.

Đối với một số người dân, dù có điều kiện nhưng không thể đặt mua hàng trực tuyến thì các lực lượng phòng chống dịch cơ sở hỗ trợ bà con đặt mua hàng bộ, đi chợ hộ.

Cũng trong ngày 28-8, Sở Công Thương TP.HCM đã có công văn gửi UBND TP.HCM đề xuất giải pháp để shipper tham gia vận chuyển hàng hóa trong thời gian giãn cách xã hội.

Theo đó, chỉ cho phép shipper đã được tiêm ít nhất một liều vaccine phòng COVID -19 từ ngày 13-8 trở về trước được tham gia hoạt động trong thời gian tăng cường giãn cách xã hội.

Doanh nghiệp cung cấp ứng dụng shipper chịu trách nhiệm lập danh sách shipper đủ điều kiện gửi về Sở Công Thương để đưa vào cơ sở dữ liệu “tra cứu shipper”, phục vụ cơ quan chức năng tra cứu trực tuyến khi cần thiết.

Sở gửi kèm danh sách 17.449 shipper đã tiêm mũi một trên địa bàn 22 quận huyện và TP Thủ Đức tính đến 0 giờ ngày 28-8 gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, số CCCD/CMND, tên doanh nghiệp phụ trách của từng shipper và đã chia theo từng quận, huyện, thành phố Thủ Đức.

Nếu tính theo 14 quận, huyện loại trừ “vùng đỏ” là 12.513 shipper, Sở Công Thương dự báo có thể huy động được khoảng 25.000 shipper hoạt động.

TÁ LÂM

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều