+
Aa
-
like
comment

TP.HCM cấp căn cước gắn chip cho hơn 10 triệu dân

25/12/2020 06:49

Khi đến cơ quan công an để đổi CCCD có gắn chip, người dân chỉ cần đọc tên, ngày/tháng/năm sinh và địa chỉ mà không cần kê khai gì thêm.

Từ ngày 1-1-2021, Công an TP.HCM sẽ cấp đổi CCCD có gắn chip điện tử cho trên 10,4 triệu người dân thường trú và tạm trú trên địa bàn TP. Liên quan vấn đề này, Đại tá Lê Công Vân, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an TP.HCM, cho biết quy trình sẽ được thực hiện đơn giản và nhanh chóng.

Chỉ mất khoảng 5 phút để làm thủ tục

Đại tá Lê Công Vân thông tin, từ tháng 3-2020, Phòng PC06 đã thực hiện dự án thu thập cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Công an các quận, huyện, phường, xã đã trực tiếp thu thập các thông tin về dân cư theo mẫu DC1 để nhập vào cơ sở dữ liệu quốc gia được thống nhất trên toàn quốc. Đây chính là cơ sở để tiến tới chính phủ điện tử với nền hành chính kỹ thuật số. Đặc biệt đây cũng chính là dữ liệu quan trọng phục vụ cho việc cấp đổi và quản lý CCCD có gắn chip điện tử được thực hiện từ đầu năm 2021.

Theo ông, khi các dữ liệu dân cư đã được khai báo và nhập vào hệ thống quản lý dữ liệu thì từ ngày 1-1-2021, khi đến các trụ sở công an để cấp đổi CCCD có gắn chip, người dân sẽ không cần phải kê khai gì thêm.

TP.HCM cấp căn cước gắn chip cho hơn 10 triệu dân - ảnh 1
Đại tá Lê Thanh Vân, Trưởng phòng PC06 Công an TP.HCM cho biết quy trình cấp CCCD có gắn chip được thực hiên đơn giản và nhanh chóng. Ảnh: NT

Khi người dân đến Phòng PC06 và các đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội ở công an 24 quận, huyện để cấp đổi CCCD có gắn chip chỉ cần nói tên, ngày/tháng/năm sinh và địa chỉ cho cán bộ. Cán bộ tiếp nhận sẽ thao tác trên máy, toàn bộ thông tin của người dân sẽ hiện ra và người dân chỉ cần kiểm tra lại lần nữa. Kiểm tra xong, cán bộ mời người dân chụp ảnh và lăn tròn 10 ngón tay. Sau đó người dân có thể lấy giấy hẹn và ra về.

“Quá trình này chỉ mất khoảng 5 phút nếu người dân đã kê khai thông tin chính xác trên mẫu DC1 trước đó. Thậm chí quy trình nhận thẻ sẽ được rút ngắn xuống còn khoảng 5-7 ngày, người dân có thể đến tận nơi hoặc nhận qua bưu điện” – trưởng Phòng PC06 nói.

Trưởng Phòng PC06 cũng thông tin thời gian tới PC06 sẽ có thông báo và hướng dẫn cụ thể cho các cơ quan, đơn vị có liên quan để hỗ trợ người dân giao dịch trong thời gian chờ cấp đổi CCCD mới. Việc này nhằm đảm bảo không gây phiền hà cho người dân.

TP Cần Thơ đã sẵn sàng cấp CCCD có gắn chip

Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an TP Cần Thơ đã sẵn sàng để cấp CCCD có gắn chip điện tử cho người dân. Khi nhận kế hoạch của Bộ Công an về cấp CCCD có gắn chip điện tử, Phòng PC06 đã tổ chức lập danh sách người trong độ tuổi cấp CCCD nhưng chưa được cấp. Đồng thời, đơn vị cũng tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ của đơn vị tham gia các lớp tập huấn về cấp CCCD có gắn chip điện tử.

Thượng tá TRẦN HOÀNG PHÚC, Phó Trưởng phòng PC06, Công an TP Cần Thơ 

TP.HCM cấp căn cước gắn chip cho hơn 10 triệu dân - ảnh 2
Người dân làm căn cước công dân tại Phòng PC06 Công an TP.HCM.

Huy động 3.900 cảnh sát khu vực trực tiếp cấp đổi 

Trưởng Phòng PC06 cho biết ngoài 2,9 triệu người vừa được cấp CCCD có mã vạch thì mục tiêu của TP.HCM là đến ngày 1-7-2021 sẽ phải cấp CCCD có gắn chip cho hơn 7 triệu người dân thường trú và tạm trú còn lại. Trong khi đó, hiện nay TP.HCM chỉ có khoảng 1.600 cán bộ phụ trách công tác này. “Đây là một áp lực không nhỏ đối với lực lượng trực tiếp cấp đổi CCCD” – Đại tá Vân nhìn nhận.

Trưởng Phòng PC06 khẳng định hiện nay có ba loại thẻ là CMND 9 số, CMND 12 số và CCCD có mã vạch, nếu còn thời hạn sử dụng thì có giá trị ngang nhau. Người dân hoàn toàn có thể sử dụng ba thẻ này để giao dịch. Do đó, để giảm phiền hà cho người dân, Công an TP.HCM đề nghị những trường hợp nào chưa thực sự cần thiết cấp đổi từ CMND sang CCCD có gắn chip thì chưa nên làm từ ngày 1-1-2021 vì sẽ gây quá tải cho đường truyền, nhân lực.

“Các trường hợp cần thiết phải đổi ngay là công dân chưa được cấp CMND hoặc CCCD; công dân đã được cấp nhưng bị hỏng, mất, hết thời hạn phải thực hiện các giao dịch cần thiết ở ngân hàng, sân bay…” – trưởng Phòng PC06 khẳng định.

Trước áp lực đông dân, TP.HCM cũng đang tập huấn công tác cấp đổi CCCD có gắn chip cho khoảng 3.900 cảnh sát khu vực và công an viên. Thời gian tới, TP sẽ huy động toàn bộ lực lượng này tham gia hỗ trợ việc cấp đổi CCCD. Bộ Công an còn trang bị cho mỗi quận, huyện hai bộ thiết bị chụp ảnh và lăn tay lưu động để các cảnh sát khu vực có thể đi đến tận xóm, ấp, tổ dân phố cấp đổi CCCD có gắn chip cho những người dân không có điều kiện đi lại.

Công an TP cũng xác định nhóm người ưu tiên hiện nay là cán bộ cách mạng lão thành, cán bộ hưu trí, lãnh đạo cấp trung ương, tỉnh/thành đang cư trú trên địa bàn TP; gia đình chính sách, gia đình liệt sĩ, neo đơn; người khuyết tật, không có khả năng đi lại… TP cũng đưa tổ lưu động đến những nơi tập trung đông người như các trường khuyết tật, bệnh viện, trường học… để thực hiện.

“Với nguồn lực, nhân lực được đầu tư quyết liệt và sự tập trung cao độ của cán bộ, chiến sĩ, tôi tin rằng Công an TP sẽ phấn đấu đạt được chỉ tiêu cấp đổi CCCD có gắn chip cho người dân thường trú và tạm trú đang sống ở địa bàn TP” – Đại tá Lê Công Vân nhấn mạnh.

Báo công an để vô hiệu hóa khi mất CCCD có chip

Thẻ CCCD được gắn chip điện tử có tính bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn cho phép tích hợp nhiều ứng dụng kèm theo và kết nối rộng rãi với các dịch vụ công cộng.

Với việc tích hợp đầy đủ thông tin cá nhân, khi đi giao dịch, người dân không cần mang theo nhiều giấy tờ như trước đây, mà chỉ cần dùng thẻ CCCD có gắn chip để hoàn thành tất cả giao dịch. Ngoài ra, CCCD cũng sẽ chứa luôn cả thông tin về cư trú sau khi “khai tử” sổ hộ khẩu giấy từ ngày 1-1-2023. Thậm chí nếu có các hiệp ước quốc tế thì khi người dân ra nước ngoài cũng không cần mang theo hộ chiếu.

Bên cạnh đó, dữ liệu trên chip có thể được truy cập ngay lập tức, xác thực ngay danh tính người sử dụng, hạn chế thấp nhất giả mạo cũng như bảo mật các giao dịch, nhất là giao dịch tài chính.

Thời gian tới, công an sẽ được cấp một thiết bị mà thông qua chụp ảnh, vân tay thì có thể xác nhận được thông tin của người dân, hỗ trợ điều tra các vụ tai nạn giao thông và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Trường hợp người dân bị mất, bị trộm thẻ thì phải báo ngay cho chính quyền, công an địa phương để vô hiệu hóa toàn bộ chức năng của CCCD đó, tránh các tình huống xấu xảy ra.

Trước thông tin cơ quan chức năng sẽ định vị người dân thông qua con chip trên thẻ CCCD, Công an TP.HCM đảm bảo con chip này không có chức năng định vị mà chỉ có nhiệm vụ tích hợp những thông tin cần thiết để phục vụ lợi ích cho người dân trong giao dịch.

Đại tá LÊ CÔNG VÂN,Trưởng phòng PC06, Công an TP.HCM

LÊ THOA/TT

Bài mới
Đọc nhiều