+
Aa
-
like
comment

TP HCM cần thực hiện nghiêm theo Chỉ thị 16, 16+ ớ các khu vực nguy cơ cao

Tùng Lâm - 21/06/2021 09:02

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu TP HCM chuẩn bị sẵn sàng kịch bản có 5000 ca bệnh, phối hợp cùng quân đội lên phương án thành lập bệnh viện dã chiến.

“Bệnh viện Chợ Rẫy sẵn sàng kịch bản thiết lập khu cấp cứu để tiếp nhận điều trị cho các trường hợp bệnh nhân nặng, đặc biệt là các trường hợp cần can thiệp chuyên sâu như ECMO”, Bộ trưởng Long nói ngày 19/6 về định hướng trong thời gian tới với TP HCM.

Đối với kịch bản này, ngành y tế địa phương cần rà soát và chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện, trang thiết bị, vật tư y tế… Bộ Y tế sẽ viện trợ thành phố một số trang thiết bị cần thiết như thiết bị oxy dòng cao, máy thở; phối hợp phương án mua sắm các hệ thống ECMO để đáp ứng nhu cầu điều trị cho bệnh nhân nặng.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: Ngọc Thành.
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long.

Lãnh đạo ngành Y tế TP HCM cho biết trong đợt dịch này, thành phố đã ghi nhận khoảng 1.500 ca nhiễm trong cộng đồng với 23 chuỗi, ổ lây nhiễm đã được xác định với nhiều mối liên hệ dịch tễ khác nhau. Trong đó chuỗi lây nhiễm điểm nhóm truyền giáo Phục hưng đã phát hiện tổng cộng 520 trường hợp dương tính, đến nay ổ dịch này cơ bản được kiểm soát.

Về công tác xét nghiệm, từ ngày 26/5 đến hết ngày 18/6, TP HCM đã lấy 664.179 mẫu trong đó bao gồm 12.676 mẫu xét nghiệm F1, 73.092 mẫu tiếp xúc gần cùng 578.411 mẫu mở rộng xét nghiệm. Công suất xét nghiệm hiện 100.000 mẫu/ngày.

“Nâng cao năng lực xét nghiệm là một trong những giải pháp chiến lược để nhanh chóng khống chế, ngăn chặn dịch bệnh. Theo đó, cần nhanh chóng nâng cao năng lực xét nghiệm với công suất 500.000 mẫu gộp mỗi ngày, kịch bản này đã được đề ra từ trước nhưng cần thực hiện ngay để nhanh chóng chặn đứng nguồn lây”, ông Long nói.

Bộ Y tế đã giao các cơ quan trực thuộc Bộ đóng trên địa bàn tổng lực hỗ trợ, trong đó trường Đại học Y Dược TP HCM sẽ huy động toàn bộ sinh viên tham gia công tác lấy mẫu, Viện Pasteur và các bộ phận sẽ hỗ trợ tối đa với sự điều phối của thành phố.

Về giãn cách xã hội, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhận định việc triển khai giãn cách toàn thành phố theo Chỉ thị 15 còn nhiều bất cập. Ông khuyến nghị, việc thực hiện giãn cách trên địa bàn TP HCM nên được thực hiện theo nhiều mức độ khác nhau tùy theo đặc điểm của từng khu vực, không nên cứng nhắc áp dụng Chỉ thị 16 trên toàn thành.

Theo đó, trên địa bàn thành phố nên thực hiện nghiêm theo chỉ thị 15; những khu vực trọng tâm, trọng điểm cần thực hiện nghiêm theo Chỉ thị 16, 16+ hay thậm chí là áp dụng phong tỏa cứng ớ các khu vực nguy cơ cao.

Những biến chủng nCoV mới đã phát tán mầm bệnh nhanh hơn trước. Các y bác sĩ phải chạy đua với tốc độ lây nhiễm hàng trăm ca mỗi ngày. Để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, các cá nhân và doanh nghiệp có thể đồng hành cùng báo VnExpress trong chương trình “Tiếp sức cho tâm dịch”. Xem chi tiết tại đây.

Tùng Lâm 

Bài mới
Đọc nhiều