+
Aa
-
like
comment

TP.HCM “cán đích” đầu tiên trong cuộc đua ngân sách

Minh Thanh - 04/11/2022 01:28

TP.HCM là một trong số ít địa phương “cán đích” đầu tiên trong chặng đua thu ngân sách trên cả nước. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy mức độ tăng trưởng và phục hồi kinh tế “thần tốc” của thành phố bất chấp những khó khăn về nguồn cung năng lượng đang bủa vây khắp mọi nơi.

TP.HCM “cán đích” đầu tiên trong cuộc đua ngân sách

Trước đó theo báo cáo của Bộ Tài chính, việc thu ngân sách quốc gia có dấu hiệu gặp khó khăn vào thời điểm cuối năm do sự tác động từ nhiều phía. Cụ thể, dù 9 tháng đầu năm nay, kết quả thu ngân sách luôn đạt ở mức tích cực , đạt 94% dự toán. Tuy nhiên trên thực tế trong giai đoạn 3 tháng cuối năm, nền kinh tế đang phát triển theo một chiều hướng không tốt. Cùng với đó là hàng loạt những biến động từ thị trường tài chính ngân hàng thế giới và trong nước.

Nổi bật nhất là sự kiện FED tăng lãi suất mạnh lần thứ tư liên tiếp khiến cho nhiều quốc gia bắt đầu đưa ra các chính sách siết chặt chính sách tiền tệ trong nước. Tỷ giá đô la trên thị trường thế giới tăng mạnh trong khi đồng Việt Nam giảm giá khoảng 8,5%. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp trong nước cũng gặp khó khăn khi các room tín dụng đều cạn kiệt khiến cho quá trình sản xuất kinh doanh và phục hồi kinh tế bị trì trệ. Từ đó khiến cho số thu của một số ngành, lĩnh vực giảm dần kể từ tháng 7 trở đi.

Bộ Tài chính dẫn chứng mức thu bình quân 7 tháng đầu năm đạt hơn 11% dự toán một tháng, nhưng sang tháng 8 chỉ đạt 9,2% và tháng 9 mức thu giảm gần 50%, chỉ đạt 6,7% dự toán. Trong đó, thu nội địa (không bao gồm tiền sử dụng đất) bình quân 5 tháng đầu năm đạt 11% dự toán một tháng, khoảng 114.000 tỷ đồng, nhưng từ tháng 6 đến nay mức này dưới 6%. Hai khoản thu đóng góp nhiều nhất cho ngân sách là dầu thô và xuất nhập khẩu cũng đang có dấu hiệu chững lại. Điều này cho thấy việc hoàn thành việc hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước sẽ là một thách thức lớn đối với các địa phương.

TP.HCM hoàn thành sớm chỉ tiêu thu ngân sách cho cả năm 2022

Tuy nhiên trong thời điểm nền kinh tế quốc gia đang gặp khó khăn, cả nước lại đón nhận tin vui bất ngờ khi TP.HCM, một trong những đầu tàu kinh tế của khu vực phía Nam đã trở thành địa phương đầu tiên cán đích trong cuộc đua thu ngân sách trong tháng 10. Không những thế hầu hết các khoản thu đều vượt xa so với dự toán ban đầu.

Một biểu tượng mới của TP.HCM

Con số thu ngân sách 392.790 tỷ đồng cũng giúp địa phương này sớm hoàn thành được chỉ tiêu thu 386.000 tỷ đồng trong năm 2022 do Chính phủ giao phó.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, lãnh đạo TP.HCM cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức mà chủ yếu là đến từ nguy cơ thiếu hụt xăng dầu trên địa bàn. Thực tế tính đến thời điểm hiện tại có đến 108/550 cửa hàng xăng dầu tại TP.HCM phải treo biển nghỉ bán vì không có xăng. Một số cửa hàng phải làm thủ tục xin tạm ngưng hoạt động để sửa chữa hoặc chờ nhập hàng. Trong khi đó nhiều dự án đầu tư hạ tầng của thành phố cũng rơi vào tình trạng “đắp chiếu” do gặp khó khăn trong vấn đề giải tỏa mặt bằng và nguồn vốn thực hiện.

Để giải quyết những vấn đề khó khăn ở trên, chính quyền TP.HCM đã chủ động lập kế hoạch và đề ra phương án giải quyết cụ thể. Đối với khó khăn về nguồn cung xăng dầu, lãnh đạo thành phố sẽ huy động các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lớn điển hình Petrolimex tăng cường nhập khẩu để đảm đương cho các đơn vị đang thiếu hụt. Đồng thời cũng sẽ phối hợp với Sở Công thương và UBND các quận huyện tăng cường kiểm tra, giám sát, cũng như lập và công bố danh sách các cửa hàng xăng dầu đang hoạt động để thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp mua xăng dầu.

Đối với vấn đề về chậm tiến độ triển khai các dự án hạ tầng thì chính quyền thành phố cũng đã chủ động điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn và tiếp tục xin chủ trương đầu tư các dự án trọng điểm như khép kín Vành đai 2, rạch Xuyên Tâm…

Chính những nỗ lực phát triển và thay đổi của chính quyền TP.HCM đã giúp cho địa phương này ngày một phát triển vững mạnh và đóng góp to lớn vào công cuộc thu ngân sách quốc gia.

Minh Thanh

Bài mới
Đọc nhiều