+
Aa
-
like
comment

TP.HCM: Các điểm bầu cử phải chuẩn bị phòng cách ly tạm thời

22/05/2021 16:51

Trong kế hoạch phòng chống Covid-19 cho ngày bầu cử 23/5 tới, Sở Y tế TP.HCM đảm bảo cử tri của thành phố đang cách ly điều trị, cách ly tập trung, cách ly tại các khách sạn hoặc cách ly tại nhà được thực hiện quyền bầu cử.

TP.HCM: Các điểm bầu cử phải chuẩn bị phòng cách ly tạm thời - Ảnh 1.
Khử khuẩn điểm bầu cử trong khu vực cách ly tại quận Gò Vấp.

Các điểm bầu cử phải được khử khuẩn trước và trong khi diễn ra bầu cử Quốc gia, có đầy đủ dung dịch rửa tay nhanh, vệ sinh khử khuẩn đầy đủ. Bố trí, sắp xếp quy trình bỏ phiếu đảm bảo không tập trung đông người, hạn chế tiếp xúc, giữ khoảng cách theo quy định.

Các điểm bầu cử cần chuẩn bị phòng cách ly y tế tạm thời cho tình huống phát hiện người nghi ngờ mắc Covid-19. Đồng thời, đảm bảo phòng hộ cá nhân cho tổ bầu cử và người hỗ trợ khi cử tri đang được cách ly tập trung hoặc cách ly điều trị bỏ phiếu bầu, xử lý khử khuẩn phù hợp cho các phiếu bầu và thùng phiếu.

Nếu có tình huống dịch bệnh trong cộng đồng tại thành phố trong thời gian bầu cử, phải kiểm soát chặt chẽ danh sách cử tri và thành viên ban tổ chức bầu cử để có biện pháp giải quyết đối với những người có liên quan đến ca bệnh, ca nghi ngờ mắc bệnh…

Đối với các khu vực cách ly tập trung và nơi thực hiện cách ly xã hội, hoặc bị phong tỏa, việc tổ chức bầu cử bảo đảm nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch, như: Bố trí thùng phiếu ở vị trí phù hợp, có hàng rào ngăn cách, tổ chức các thùng phiếu lưu động và nhất là người phục vụ bầu cử phải sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân đầy đủ, được xét nghiệm SARS-CoV-2 trước và sau khi thực hiện nhiệm vụ.

Với cử tri đang cách ly tại nhà, Tổ bầu cử sẽ tổ chức thùng phiếu lưu động, hướng dẫn cách thức bầu cử theo quy trình, bảo đảm hạn chế tối đa tiếp xúc gần và người phục vụ bầu cử sử dụng các phương tiện phòng hộ cá nhân đầy đủ.

Trong khi đó, tại các bệnh viện, cơ sở y tế điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19, nếu đủ điều kiện và được Hội đồng Bầu cử cho phép tổ chức điểm bầu cử riêng thì nơi đó phải thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch tại điểm bỏ phiếu, tránh lây nhiễm trong quá trình bầu cử.

Các quận huyện, TP.Thủ Đức phải lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các tổ bầu cử thực hiện công tác tại các cơ sở cách ly y tế tập trung và bệnh viện điều trị Covid-19; Tham mưu chính quyền địa phương thành lập Tổ bầu cử dự phòng trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm Covid-19 của các Tổ bầu cử nói trên.

Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM chiều 22/5 cũng đã đưa ra hướng dẫn chi tiết về phòng chống dịch Covid-19 trong ngày bầu cử.

Về việc khai báo y tế, cử tri nếu có dùng thiết bị thông minh cần thực hiện khai báo y tế điện tử (tokhaiyte.vn), cài đặt và bật ứng dụng BlueZone, Vietnam Health Declaration hoặc đến nơi tổ chức có hỗ trợ các ứng dụng này để khai báo y tế.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức khuyến khích cử tri chủ động khai báo y tế điện tử trong vòng 24 giờ trước khi đến điểm bầu cử nhằm tránh ùn tắc.

Tại các địa điểm bỏ phiếu bầu cử ở các xã, phường, thị trấn thực hiện giãn cách xã hội, cử tri cần tuân thủ thêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa các cử tri, thực hiện theo hướng dẫn quy trình bầu cử, phân luồng đi vào và đi ra theo một chiều tại điểm bỏ phiếu bầu cử.

Riêng tại địa phương có dịch, người đang cách ly tại nhà cần thực hiện bầu cử theo hướng dẫn của tổ bầu cử, hạn chế tối đa tiếp xúc gần.

Bạch Dương

Bài mới
Đọc nhiều