+
Aa
-
like
comment

TP.HCM bứt phá mạnh mẽ về hạ tầng giao thông

Minh Thanh - 02/01/2023 10:49

Trong năm 2022, lãnh đạo chính quyền TP.HCM đã liên tục đưa ra nhiều chính sách và giải pháp thiết thực để giúp thúc đẩy tiến độ xây dựng và hoàn thiện nhiều công trình hạ tầng giao thông trọng điểm. Mục đích là để xóa các điểm nghẽn trong mạng lưới giao thông đô thị đồng thời xây dựng bộ mặt thành phố văn minh xứng tầm là đầu tàu kinh tế của cả nước.

Cầu Thủ Thiêm 2 một biểu tượng mới của TP.HCM

Tại phiên chất vấn và và trả lời chất vấn kỳ họp thứ tám HĐND TP.HCM khóa X diễn ra vào chiều ngày 8/12, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã thông tin về tiến độ nhiều dự án giao thông trọng điểm như đường vành đai 2-4, tuyến Metro 1-2, cao tốc TP.HCM – Chơn Thành, cầu Cần Giờ… Đồng thời ban hành danh mục 28 dự án giao thông trọng điểm cần phải được tập trung hoàn thiện từ đây đến hết năm 2025.

Trong đó nổi bật nhất là dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, sau nhiều năm xây dựng thì đến ngày 21/12 đã được chạy thử nghiệm lần đầu tiên. Dự kiến đến cuối năm 2023, sẽ đưa vào vận hành để phục vụ cho nhu cầu di chuyển của người dân. Theo lãnh đạo TP.HCM, đây là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của thành phố mang ý nghĩa vô cùng quan trọng. Không chỉ giúp kết nối hành lang giữa trung tâm thành phố với Khu công nghệ cao, Đại học Quốc gia,… mà còn mang tính liên kết vùng, tạo phát triển kinh tế vùng trọng điểm phía Nam và vùng Đông Nam Bộ. Sau khi hoàn tất tuyến Metro 1, TP.HCM cũng sẽ nhanh chóng bắt tay vào xây dựng tuyến Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương.

Một toa tàu của Metro số 1.

Những tháng cuối năm 2022, TP.HCM tiếp tục cho khởi công xây dựng 3 dự án giao thông trọng điểm gồm đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa, nút giao An Phú và mở rộng Quốc lộ 50 để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông tại những khu vực này cũng như đồng bộ hạ tầng và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Trong ba dự án vừa mới khởi công của thành phố thì dự án nút giao An Phú (TP Thủ Đức) có tính chất thi công phức tạp nhất. Đây là dự án nút giao lớn ở cửa ngõ phía Đông thành phố, giúp kết nối trực tiếp với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, đại lộ Mai Chí Thọ và đường Lương Định Của. Do vậy mà hiện nay bên cạnh việc đảm bảo tiến độ thi công đúng hạn thì lãnh đạo chính quyền thành phố cũng chuẩn bị trước các phương án để đảm bảo an toàn giao thông, tránh tập trung vào nút giao, gây ùn ứ khu vực này.

Trong khi đó đối với dự án mở rộng Quốc lộ 50, đây là trục đường quan trọng nối TPHCM với tỉnh Long An và các tỉnh miền Tây và cũng là cửa ngõ khu vực phía Tây của Thành phố. Tuyến đường này thường xuyên xảy ra tai nạn và kẹt xe do đường nhỏ, nhiều ổ gà, thường xuyên sập lún. Chính vì thế mà việc mở rộng, nâng cấp tuyến đường Quốc lộ 50 là một trong những mục tiêu quan trọng của lãnh đạo Thành phố trong năm nay. Riêng dự án đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa, UBND Thành phố vẫn đang gấp rút thực hiện phê duyệt dự toán bồi thường giải phóng mặt bằng để hướng đến mục tiêu hoàn thành dự án vào tháng 9/2024 và đồng bộ với nhà ga T3 Tân Sơn Nhất.

Một dự án giao thông trọng điểm khác cũng đang rất được người dân quan tâm là dự án đường Vành đai 3 liên tỉnh đi qua 4 tỉnh thành là Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Thành phố Hồ Chí Minh. Dự án hiện đang hoàn thành những bước cuối cùng trong công tác bồi thường và tái định cư cho người dân. Đồng thời đảm bảo tiến độ khởi công vào ngày 30/6/2023. Các dự án Vành đai 2,4 đang được chính quyền Thành phố lên kế hoạch chuẩn bị hồ sơ và sẽ hoàn thành báo cáo để kịp khởi công trong năm 2023. Mục tiêu là để giúp tạo thành một mạng lưới giao thông khép kín cho toàn Thành phố, cải thiện hạ tầng giao thông góp phần hạn chế ùn tắc, phát triển kinh tế và kết nối khu vực Đông Nam Bộ với Tây Nguyên, Nam Trung Bộ và Tây Nam Bộ.

Ngoài những dự án giao thông trọng điểm đã kể trên thì trong năm 2023, TP.HCM cũng sẽ tập trung xây dựng và hoàn thiện 4 tuyến đường trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đường Lương Định Của, nút giao Nguyễn Văn Linh và đường Nguyễn Hữu Thọ. Các công trình giao thông cửa ngõ khác như cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, TP.HCM – Chơn Thành và dự án cầu Thủ Thiêm 3, 4, cầu Cần Giờ cũng đang được chuẩn bị hồ sơ tìm nguồn đầu tư và xây dựng trong thời gian tới.

Trong năm 2022, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề giải ngân vốn đầu tư công cũng như tiềm lực còn hạn chế thế nhưng TP.HCM đã nỗ lực để thúc đẩy tiến độ thi công và hoàn thành nhiều công trình giao thông trọng điểm. Những dự án này được kỳ vọng sẽ “đi trước mở đường” từ đó giúp cho TP.HCM phát triển vững mạnh và giữ vững vị thế là một trong những đầu tàu kinh tế của cả nước.

Minh Thanh

Bài mới
Đọc nhiều