+
Aa
-
like
comment

TP.HCM: 3 ngày, xét nghiệm gần 1 triệu dân “vùng đỏ”, “vùng cam”

26/08/2021 18:46

Tại cuộc họp báo chiều 26/8, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam cho biết, từ ngày 24/8 đến nay, thành phố đã thực hiện được gần 1 triệu mẫu xét nghiệm người dân “vùng đỏ”, “vùng cam”.

3 ngày, TP.HCM xét nghiệm được gần 1 triệu dân "vùng đỏ", "vùng cam" - Ảnh 1.
Lấy mẫu xét nghiệm người dân TP.Thủ Đức. Ảnh: HCDC

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc TP đã hoàn thành 2 triệu mẫu xét nghiệm người dân “vùng đỏ”, “vùng cam” như mục tiêu đề ra hay chưa, ông Nam cho biết, các đội xét nghiệm đã làm việc hết công suất, trong 3 ngày đã thực hiện được gần 1 triệu mẫu.

“Con số 2 triệu chỉ là ước tính trên khoảng 400.000 hộ dân trong “vùng đỏ”, “vùng cam”, con số thực tế có thể thấp hơn hoặc cao hơn. Theo đánh giá thì TP chưa đạt được mục tiêu 2 triệu mẫu nhưng các quận huyện đều đã cố gắng hết sức, làm việc xuyên đêm. Trong 2 ngày tới sẽ tiếp tục thực hiện xét nghiệm”, ông Nam nói.

Theo ông Nam, dựa trên con số xét nghiệm này đã có thể đánh giá, sắp xếp được một phần khu vực “vùng đỏ”, “vùng cam”. “Kết quả xét nghiệm trong 3 ngày qua cho thấy, tỷ lệ dương tính trung bình là 3,6%, theo đánh giá của các chuyên gia dịch tễ, con số này dưới 5% thì chúng ta có niềm tin quét sạch được F0 trước ngày 15/9”, ông Nam khẳng định.

Trước đó, tại cuộc họp báo chiều 24/8, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hữu Hưng cho biết, đây là tuần rất quan trọng để TP bóc tách F0 trong cộng đồng, giảm tỷ lệ tử vong. Khác với các chiến dịch trước, lần này thành phố sẽ tập trung xét nghiệm “vùng đỏ”, “vùng cam” trước. Dự kiến, TP xét nghiệm 2 triệu mẫu, chậm nhất phải xong trong ngày 25/8.

Báo cáo với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp tối 25/8, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, từ ngày 23/8, TP.HCM đã triển khai cho người dân tự lấy mẫu xét nghiệm tại nhà và triển khai xét nghiệm diện rộng trên toàn thành phố, trong đó tập trung tại các khu vực có nguy cơ cao (vùng cam) và rất cao (vùng đỏ) với mục tiêu nhanh chóng tìm được các ca F0 trong cộng đồng. Do đó, trong 2 ngày vừa qua, số ca được phát hiện ở thành phố tăng cao.

3 ngày, TP.HCM xét nghiệm được gần 1 triệu dân "vùng đỏ", "vùng cam" - Ảnh 3.
Nhân viên y tế chuẩn bị lấy mẫu xét nghiệm tại quận Gò Vấp. Ảnh: HCDC

Cũng theo lãnh đạo thành phố, tổng số mẫu xét nghiệm nhanh đã thực hiện là 619.553 mẫu, ước đạt 30% kế hoạch. Trong đó có 19.484 người dương tính, chiếm 3,1% số mẫu xét nghiệm. Thành phố cũng đã triển khai 10 xe xét nghiệm rRT-PCR lưu động đến 10 quận, huyện.

Mạnh An

Bài mới
Đọc nhiều