+
Aa
-
like
comment

TP Hải Dương: Khách muốn ăn ở quán phải test tại chỗ – “nhiệm vụ bất khả thi”?

04/01/2022 21:38

UBND TP. Hải Dương (tỉnh Hải Dương), vừa ban hành văn bản yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống , dịch vụ lưu trú… phải tự xét nghiệm cho khách nếu muốn được phục vụ tại chỗ. Yêu cầu này vấp phải nhiều ý kiến trái chiều về tính khả thi.

Theo ghi nhận của phóng viên, sáng ngày 4/1/2022 hầu hết các hàng quán trên địa bàn TP. Hải Dương chưa thực hiện việc test nhanh cho khách đến ăn uống tại chỗ

Theo đó, ngày hôm nay (4/1) ngày đầu tiên áp dụng văn bản này. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên hầu hết các quán ăn, uống trên địa bàn TP. Hải Dương chưa thực hiện việc test nhanh COVID-19 cho khách.

Cụ thể, lúc 10h sáng tại quán cà phê M. trên đường Đức Minh (TP Hải Dương) vẫn mở cửa cho khách uống tại chỗ nhưng ở đây không hề có hoạt động test nhanh COVID-19 cho khách hàng như văn bản chỉ đạo của UBND TP. Hải Dương.

Nhân viên của quán cà phê P.H (trên đường Đỗ Ngọc Du) cho biết hiện quán mới chỉ thực hiện khai báo y tế, chưa test nhanh

Quản lý quán cà phê M. phân trần: “Theo thông báo là bắt đầu từ ngày hôm nay sẽ test nhanh nhưng hiện nay chúng tôi chưa biết nhân viên quán sẽ trực tiếp lấy mẫu cho khách hay là nhân viên y tế lấy. Các nhân viên của của quán vẫn chưa được hướng dẫn cách lấy mẫu và cách đọc kết quả sao cho chính xác. Ngoài ra, kinh phí cũng là một vấn đề lớn, mỗi mẫu test có giá 70 ngàn thì ai dám đi uống cà phê”.

Khoảng 11h trưa, quán bánh đúc nổi tiếng trên phố Tuy An chỉ lèo tèo có 2 khách ăn. Mặc dù quán nhỏ nhưng chủ quán cũng bố trí kính ngăn cách trên mỗi bàn ăn.

Khi được hỏi, có thực hiện test nhanh cho khách hàng trước khi ăn hay không, chủ quán này nhăn nhó: “Một suất gồm bánh đúc, bún, đậu chỉ có giá 15 ngàn đồng, test nhanh gần 100 ngàn thì khách họ chạy mất dép, chúng tôi còn buôn bán gì”.

Quán phở gà ta trên đường Nguyễn Văn Linh….

Chủ một quán cơm trên đường Trần Hưng Đạo (TP. Hải Dương chia sẻ), suất cơm có giá 30-40 ngàn, tiền test cộng tiền vào suất cơm thì ai dám ăn, mà người bán chịu thì lỗ vốn to. Tôi thấy chính sách này không thể thực hiện được vì nó chẳng hợp lý chút nào”.

Liên hệ với lãnh đạo UBND TP. Hải Dương vị lãnh đạo này cho biết: Chúng tôi đã nhận được một số phản ánh, hiện Thành phố đã chuyển các ý kiến này lên cấp trên và đang chờ chỉ đạo.

….Rất đông khách đến ăn nhưng cũng không hề test nhanh COVID-19 như văn bản hướng dẫn của chính quyền

Trước đó, ngày 01/01/2022, UBND TP Hải Dương đã ký văn bản yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, dịch vụ lưu trú… phải tự xét nghiệm cho khách nếu muốn được phục vụ tại chỗ. Chính sách này có hiệu lực từ 6 giờ ngày 4/1.

Theo đó, đối với các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn thành phố phải chủ động test nhanh kháng nguyên Covid-19. Đặc biệt là những người đến từ tỉnh ngoài, người từ vùng dịch trở về, không chủ quan việc đã tiêm phòng.

Nếu có tổ chức sự kiện nơi công cộng, chính quyền phải kiểm tra giấy xét nghiệm thời hiệu trong vòng 72h của những người tham dự. Một sự kiện chỉ cho phép không quá 20 người tham gia.

Kể từ 6h ngày 4/1, toàn bộ các cơ sở ăn uống được phục vụ tại chỗ, công suất không vượt quá 50 % không gian cho phép, không quá 20 người trong cùng 1 phòng, đóng cửa trước 21h hàng ngày.

Để được bán hàng tại chỗ, UBND TP Hải Dương yêu cầu các cơ sở trên phải tự bỏ kinh phí ra xét nghiệm test nhanh hoặc xét nghiệm PCR cho khách hàng tới ăn, hiệu lực trong 72h. Nếu kết quả âm tính mới được vào cửa hàng, khách nào có nghi ngờ nhiễm Covid-19 lập tức báo cho cơ quan y tế gần nhất.

TP Hải Dương cũng yêu cầu các chủ nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh lưu trú, BQL các chợ đầu mối như Gia Xuyên, Hội Đô có trách nhiệm test nhanh kháng nguyên xét nghiệm Covid-19 hoặc kiểm tra giấy xét nghiệm PCR cho khách, người đi từ tỉnh ngoài về.

Ngọc Hà

Bài mới
Đọc nhiều