+
Aa
-
like
comment

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc: Khó xác định ĐBQH nói theo “đơn đặt hàng”

27/11/2019 21:51

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc thẳng thắn trả lời câu hỏi có hay không việc ĐBQH phát biểu theo đơn đặt hàng.

Tại cuộc họp báo sau bế mạc Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV chiều 27/11, báo chí đặt câu hỏi phản ánh có ý kiến cử tri băn khoăn về biểu hiện “lobby”, phát biểu theo đặt hàng của một số ĐBQH tại các kỳ họp Quốc hội. Câu hỏi nhắc đến hiện tượng trong vài phiên thảo luận ở Quốc hội, có những đại biểu liên tục phát biểu về một vấn đề và có tình trạng một số bài phát biểu trùng lặp về cùng vấn đề. Tại nhiệm kỳ trước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng đã cảnh báo về tình trạng đại biểu đọc bài phát biểu của người khác.

Tong thu ky Quoc hoi: Kho xac dinh DBQH noi theo 'don dat hang' hinh anh 1
Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì họp báo sau bế mạc Quốc hội.

Trả lời vấn đề này, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng nếu nói vấn đề “đặt hàng” đại biểu Quốc hội thì rất khó. “Nếu có phần mềm nào đó phân tích được thì tốt”, ông Phúc nói.

Theo Tổng thư ký Quốc hội, quyền của đại biểu Quốc hội là có thể thuê chuyên gia nghiên cứu bài phát biểu và họ được cấp kinh phí cho việc này. Về việc trùng lặp ở một số nội dung phát biểu, ông Phúc khẳng định có thể đại biểu Quốc hội cùng nghiên cứu một vấn đề.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh, có đại biểu nói trùng rồi thì xin rút, nhưng có đại biểu đã đăng ký, và biết có cử tri theo dõi nên họ phát biểu. “Đây là điều bình thường”, ông Phúc nói và cho rằng không nên nặng nề về vấn đề này.

Đại diện báo chí tiếp tục lấy dẫn chứng, ở Quốc hội khoá XIII, Trưởng đoàn ĐBQH Nam Định Nguyễn Anh Sơn từng phát hiện có 4 bài phát biểu của đại biểu Quốc hội có những đoạn giống nhau, thậm chí sai giống nhau. Hoặc cử tri phản ánh có đại biểu tập trung quá nhiều vào một dự án hay chính sách, có thể có lợi cho bộ ngành hay địa phương nào đó. Việc này được cho là có thể tác động đến quyết định của Quốc hội.

Tổng Thư ký Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, quá trình đại biểu Quốc hội làm việc với bộ ngành thì chắc chắn có trao đổi, nhưng ông khẳng định, điều này không vì thế mà làm xoay chuyển, làm lệch chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước.

Cuối cùng, ông Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh, nếu vấn đề đại biểu đặt ra là đúng thì rất tốt, còn không thì Quốc hội sẽ xem xét thấu đáo.

(Theo VTC News)

Bài mới
Đọc nhiều