+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Zelensky tuyên bố: Ukraine chỉ chấp nhận chiến thắng và thích vũ khí hạng nặng

02/04/2022 16:13

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Mỹ, Tổng thống Ukraine một lần nữa kêu gọi phương Tây hỗ trợ nước này vũ khí hạng nặng, chí ít là những chiếc máy bay cũ thời Liên Xô.

“Người Ukraine chỉ chấp nhận chiến thắng””Ngài cho rằng, [xung đột với Nga] sẽ kết thúc như thế nào?”, phóng viên Fox news (Mỹ) đặt câu hỏi khi bắt đầu cuộc phỏng trực tuyến với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào tối 1/4.

“Chỉ có chúng tôi chiến thắng, chiến thắng thật sự mới là chiến thắng của Ukraine và nhân dân Ukraine. Vấn đề là khi nào nó sẽ kết thúc. Đó là một vấn đề sâu sắc và nhức nhối. Ngoài chiến thắng, người dân Ukraine sẽ không chấp nhận bất kỳ kết cục nào”, ông Zelensky nhấn mạnh.

Phóng viên Mỹ sau đó hỏi tiếp Tổng thống Zelensky “sẵn sàng đồng ý” điều gì để đạt được một thỏa thuận hòa bình cũng như khả năng nhượng bộ lãnh thổ trước Nga.

“Chúng tôi không bán lãnh thổ của mình. Vấn đề toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền thì không có gì phải bàn”, người đứng đầu Ukraine cho biết, nước này đang tìm kiếm các cam kết từ “các quốc gia hàng đầu”, cụ thể là an ninh của Ukraine sẽ được đảm bảo bằng một hiệp ước nếu nước này chấp thuận phi hạt nhân hóa với Nga.

Máy bay chiến đấu F-35. Ảnh: Getty

Ông Zelensky tiếp tục nhấn mạnh rằng Ukraine sẽ là một bổ sung có lợi cho NATO.

“Thật khó để nói về NATO vì NATO không muốn kết nạp chúng tôi”, Tổng thống Ukraine nói. “Tôi nghĩ đó là một sai lầm vì nếu chúng tôi gia nhập NATO, chúng tôi sẽ làm cho NATO mạnh hơn nhiều. Chúng tôi không phải là một quốc gia yếu kém… Tôi cho rằng chúng tôi là một trong những cấu thành quan trọng của lục địa Châu Âu”.

“Hãy hỗ trợ vũ khí hạng nặng”Cũng trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Ukraine cho biết, ông đã nói chuyện với Tổng thống Joe Biden và đề nghị Mỹ đưa ra một thỏa thuận an ninh hỗ trợ lâu dài cho Ukraine nhằm ngăn chặn khả năng Nga tái phát động chiến dịch quân sự lần nữa trong tương lai. Ông tiết lộ, Nhà Trắng đang “xem xét đề xuất này”.

Nhà lãnh đạo Ukraine nói thêm rằng quân đội nước này không muốn áo chống đạn và mũ bảo hiểm mà chỉ thích vũ khí hạng nặng.

“Hãy đưa cho chúng tôi tên lửa, máy bay, nếu không thể đưa cho chúng tôi F-18 hay F-19 hoặc bất cứ thứ gì bạn có, hãy đưa cho chúng tôi những chiếc máy bay cũ thời Liên Xô”, Tổng thống Zelensky kêu gọi. “Thế là đủ. Hãy đưa chúng cho chúng tôi. Hãy giao cho chúng tôi thứ gì đó để phòng thủ”.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều