+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Ukraine lên tiếng sau khi Nga công nhận độc lập 2 vùng ly khai

22/02/2022 09:12

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố không chấp nhận nhượng bộ về lãnh thổ và cáo buộc Nga xâm phạm chủ quyền sau khi Tổng thống Vladimir Putin công nhận độc lập hai vùng đòi ly khai ở miền đông Ukraine.

Một đoàn gồm xe bọc thép, xe tải quân sự và xe tiếp tế của Nga cách biên giới với Ukraine hơn 95 km hôm 21/2.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lên án việc Nga công nhận hai vùng đòi ly khai ở miền đông Ukraine là cộng hòa độc lập là hành động vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Ukraine, theo Reuters.

Ông Zelensky tuyên bố hai vùng này vẫn là một phần của Ukraine bất kể tuyên bố của Nga.

Tổng thống Ukraine tuyên bố “không sợ bất kỳ ai” sau khi Nga công nhận hai vùng ly khai, đồng thời yêu cầu phương Tây “ủng hộ rõ ràng”.

“Chúng tôi không sợ hãi. Chúng tôi sẽ không nhận nhượng bất cứ thứ gì”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong bài phát biểu toàn quốc sáng nay. “Chúng tôi sống trên đất của mình, không sợ hãi bất cứ ai hay bất cứ điều gì. Chúng tôi sẽ không đưa cho ai bất cứ thứ gì và chúng tôi chắc chắn về điều đó”.

Bài phát biểu được đưa ra sau khi Zelensky tham vấn khẩn cấp Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Tổng thống Ukraine Zelensky.

“Không phải tháng 2/2014, cũng không phải tháng 2/2022”, Zelensky nói, dường như nhắc lại việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea 8 năm trước. “Điều quan trọng ngay lúc này là để xem ai mới là người bạn thực sự”.

Zelensky gọi động thái của Điện Kremlin là “vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ” Ukraine, đồng thời yêu cầu phương Tây bày tỏ ủng hộ “rõ ràng và hiệu quả”. Ông cũng đề xuất tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa các lãnh đạo Ukraine, Nga, Đức và Pháp, 4 nước trong Bộ Tứ Normandy.

Hai quan chức Mỹ giấu tên trước đó cho biết quan chức chính quyền Tổng thống Joe Biden đã thảo luận với chính phủ Ukraine về kế hoạch để Tổng thống Zelensky rời Kiev trong trường hợp Nga tấn công. Theo một kế hoạch, Zelensky sẽ chuyển đến thành phố Lviv ở phía tây Ukraine, gần Ba Lan.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine từ chối bình luận về thông tin trên, trong khi người phát ngôn của Zelensky cho biết ông và người đồng cấp Mỹ chưa thảo luận về khả năng rời Kiev.

Tổng thống Nga Vladmir Putin ngày 21/2 công nhận độc lập của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LNR), sau đó lệnh cho quân đội tiến vào hai vùng ly khai ở Ukraine trong chiến dịch gìn giữ hòa bình. Nga không công bố chi tiết hoặc thời điểm triển khai, chỉ cho biết lệnh có hiệu lực kể từ ngày được ký.

Chính quyền các địa phương Nga sát biên giới Ukraine những ngày qua ban bố tình trạng khẩn cấp khi dân thường từ khu vực Donbass do phe ly khai kiểm soát di tản sang nước láng giềng.

Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga ngày 20/2 cho biết hơn 50.000 người đã nhập cảnh vào Nga sau khi các lãnh đạo phe ly khai kêu gọi phụ nữ, trẻ em và người già di tản vì đụng độ leo thang. Giao tranh giữa quân chính phủ Ukraine với phe ly khai bùng phát năm 2014, khiến hơn 14.000 người thiệt mạng.

Donetsk và Lugansk nằm ở vùng Donbass phía đông Ukraine, trở thành điểm nóng giao tranh từ năm 2014, sau khi người dân ở đây đòi tăng quyền tự trị bất thành và tổ chức phong trào phản kháng vũ trang. Chính phủ Ukraine hai lần phát động chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm giành lại quyền kiểm soát Donbass nhưng đều không thành công.

Khu vực Dobass và bán đảo Crimea. Đồ họa: Washington Post.
Bán đảo Crimea và vùng Donbass. Đồ họa: Washington Post.

(Theo AFP, NBC)

Bài mới
Đọc nhiều