+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Ukraine: 27 nước đồng minh chuyển vũ khí để đối phó Nga

26/02/2022 15:46

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 26/2 cho biết các đồng minh và đối tác đang gửi vũ khí tới Ukraine giúp nước này phòng thủ trước cuộc tấn công của Nga.

“Một ngày mới trên mặt trận ngoại giao bắt đầu bằng cuộc điện đàm với Tổng thống Emmanuel Macron. Vũ khí và trang thiết bị từ các đối tác đang trên đường đến Ukraine”, Tổng thống Zelensky viết trên Twitter.

Tổng thống Zelensky hiện vẫn có mặt ở thủ đô Kyiv bất chấp đề nghị của Mỹ giúp di tản khỏi thủ đô nhằm tránh rơi vào tay quân Nga. Vào sáng sớm 26/2, ông khẳng định sẽ tiếp tục phòng thủ Kyiv.

Trong 27 nước gửi vũ khí tới hỗ trợ Ukraine có Mỹ và Anh.

Nga tan cong Ukraine anh 1
Binh sĩ Ukraine tại một vị trí phòng thủ ở Kyiv. Ảnh: AP.

“Có nhiều tin giả rằng tôi đang kêu gọi quân đội hạ vũ khí và di tản. Sự thật là tôi vẫn ở đây. Chúng ta sẽ không buông súng. Chúng ta sẽ bảo vệ đất nước mình. Sự thật là mảnh đất này là của chúng ta, đất nước chúng ta, con em chúng ta, chúng ta sẽ bảo vệ tất cả. Đó là những gì tôi muốn nói với các bạn”, ông Zelensky cho biết.

Cùng ngày, Tổng thống Zelensky cũng tuyên bố trên Twitter rằng, “đây là thời điểm cốt tử để kết thúc quá trình đàm phán kéo dài và quyết định tư cách thành viên EU của Ukraine”. Ông Zelensky cho biết, ông đã bàn thảo với Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel về việc tăng cường biện pháp hỗ trợ hiệu quả và cuộc đấu tranh vì tương lai của người dân Ukraine.

Giao tranh đang tiếp tục tại nhiều khu vực ở thủ đô Kyiv, có lúc chỉ cách trung tâm thành phố 2 km. Chính phủ Ukraine cảnh báo các cuộc giao tranh đang diễn ra ngay trên đường phố, đồng thời khuyến cáo người dân ở yên trong nhà.

Nga tan cong Ukraine anh 2
Binh sĩ Ukraine ở thủ đô Kyiv. Ảnh: AP.

Giới chức Ukraine cho biết hiện quân đội nước này vẫn kiểm soát được tình hình ở thủ đô.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết binh sĩ nước này đã chiếm được thành phố Melitopol ở vùng Zaporizhzhya, phía đông nam của Ukraine, theo Ifax.

Minh Ngọc

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều