+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Trump xác nhận Mỹ rút hàng ngàn binh sĩ khỏi Đức

16/06/2020 07:21

Tổng thống Trump cho biết sẽ cắt giảm số binh sĩ Mỹ được triển khai ở Đức xuống còn 25.000 và phàn nàn rằng Đức không chi tiêu đủ cho quốc phòng theo yêu cầu của NATO.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15-6 cho hay Mỹ sẽ cắt giảm số binh sĩ Mỹ được triển khai ở Đức xuống còn 25.000 (tức đã giảm đi khoảng 9.500 binh sĩ so với số quân hiện tại), trong một động thái có thể gây khó chịu cho cả các đồng minh NATO và các thành viên đảng Cộng hòa, theo Hãng tin Reuters.

Bình luận trước báo giới, ông Trump cáo buộc Đức không chi tiêu đủ trong những khoản đóng góp của nước này cho Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Ông cũng cáo buộc Đức đối xử “tệ” với Mỹ về vấn đề thương mại.

Tổng thống Trump xác nhận Mỹ rút hàng ngàn binh sĩ khỏi Đức - Ảnh 1.
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc thảo luận bàn tròn ở Nhà Trắng ngày 15-6 – Ảnh: REUTERS

“Đó là một cái giá to lớn đối với nước Mỹ… Chúng tôi sẽ giảm số binh sĩ ở Đức xuống còn 25.000” – ông Trump nói.

Hiện có khoảng 34.500 binh sĩ Mỹ đang đồn trú ở Đức. Tổng thống Trump nhấn mạnh Đức đã không dành ra 2% GDP cho quốc phòng và nói rằng Mỹ sẽ rút bớt binh sĩ cho đến khi Đức chi nhiều hơn.

Những bình luận trên là sự xác nhận chính thức đầu tiên của ông Trump về việc cắt giảm số binh sĩ Mỹ ở Đức. Thông tin này lần đầu tiên được đưa ra trên báo Wall Street Journal hôm 5-6, nói rằng các binh sĩ có thể sẽ được rút trước tháng 9 tới.

Emily Haber, đại sứ Đức tại Mỹ, ngày 15-6 cho biết việc binh sĩ Mỹ hiện diện ở Đức không phải để bảo vệ cho Đức mà là để bảo vệ an ninh khu vực, đồng thời cho biết phía Berlin đã được thông báo về kế hoạch cắt giảm binh sĩ của Washington.

Liên quan tới thông tin một tiêm kích F-15C của Không quân Mỹ rơi xuống vùng biển ngoài khơi nước Anh ngày 15-6, Không quân Mỹ cho biết phi công đã tử nạn. Hiện nguyên nhân vụ tai nạn vẫn chưa rõ.

“Đây là một mất mát thảm thương đối với Không đoàn tiêm kích số 48 và chúng tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình của phi công” – Không đoàn tiêm kích số 48 cho biết trong một tuyên bố.

BÌNH AN/TT

Bài mới
Đọc nhiều