+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Trump vào xe bọc thép sau tuyên bố ‘dẫn dắt biểu tình’

07/01/2021 11:03

Trump khẳng định sẽ dẫn dắt người biểu tình kéo tới tòa nhà quốc hội, thúc giục họ hành động, rồi lặng lẽ lên chuyên xa trở về Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump xuất hiện trước hàng nghìn người ủng hộ trong cuộc mít tinh tại thủ đô Washington hôm 6/1 để tuyên bố ông đã chiến thắng cuộc bầu cử năm nay và khẳng định rằng sẽ “không bao giờ nhận thua”.

“Chúng ta sẽ không bao giờ bỏ cuộc, chúng ta sẽ không bao giờ nhận thua. Chúng ta sẽ chặn hành vi đánh cắp bầu cử”, Tổng thống Trump nói tại cuộc mít tinh ở công viên Ellipse gần Nhà Trắng, khoảng một giờ trước khi quốc hội tổ chức phiên họp chứng nhận phiếu đại cử tri.

Tổng thống Mỹ Trump đứng sau tấm kính chống đạn trong cuộc mít tinh ở Washington ngày 6/1. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ Trump đứng sau tấm kính chống đạn trong cuộc mít tinh ở Washington ngày 6/1. Ảnh: Reuters.

Từ phía sau tấm kính chống đạn cỡ lớn, Trump cũng kêu gọi những người ủng hộ ông cùng tuần hành về phía Điện Capitol để tham gia các cuộc biểu tình, tuyên bố chính ông sẽ dẫn dắt tuần hành.

“Chúng ta sẽ kéo tới Điện Capitol, và tôi sẽ ở đó cùng các bạn để cổ vũ những hạ nghị sĩ, thượng nghị sĩ can đảm của chúng ta”, Trump nói trong tiếng reo hò của đám đông. “Vì bạn sẽ không bao giờ lấy lại được đất nước bằng sự yếu đuối, bạn phải thể hiện sức mạnh, bạn phải mạnh mẽ”.

Sau lời kêu gọi của Trump, hàng trăm người trong cuộc mít tinh đã tuần hành từ công viên gần Nhà Trắng tới Điện Capitol. Họ vẫy cờ, vừa đi vừa hô vang khẩu hiệu “USA”.

Tuy nhiên, theo các phóng viên Mỹ tại hiện trường, giữa cảnh hỗn loạn, Tổng thống Trump đã lên chuyên xa bọc thép, cùng đoàn xe hộ tống quay về Nhà Trắng, thay vì cùng người ủng hộ đi về tòa nhà quốc hội.

Trump vào xe bọc thép sau tuyên bố dẫn dắt biểu tình
Đám đông ủng hộ theo lời Tổng thống Trump tuần hành về phía Điện Capitol hôm 6/1.  

Trong thời gian các nghị sĩ Mỹ họp để chứng nhận kết quả của đại cử tri đoàn, đám đông biểu tình đã đối đầu với cảnh sát và xông vào nghị trường của Điện Capitol đầu giờ chiều 6/1 (rạng sáng 7/1 giờ Hà Nội).

Họ xông vào từng phòng họp để “truy lùng” các nghị sĩ, khiến cuộc họp chứng nhận kết quả bầu cử của quốc hội Mỹ bị gián đoạn, các nghị sĩ phải sơ tán hoặc trú ẩn trong văn phòng của mình.

Một phụ nữ đã bị lực lượng hành pháp bắn bên trong tòa nhà và tử vong tại bệnh viện, một số người cũng bị thương. Ít nhất một thiết bị nổ được phát hiện.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi sau đó thông báo các lãnh đạo quốc hội quyết định nối lại cuộc họp vào tối 6/1 (sáng 7/1 giờ Hà Nội) để chứng nhận chiến thắng của Biden.

Các lãnh đạo thế giới đã lên án biểu tình bạo lực ở quốc hội Mỹ, gọi đây là cảnh tượng “đáng hổ thẹn” và “gây sốc” nhắm vào nền dân chủ Mỹ. Các lãnh đạo cũng kêu gọi nên tôn trọng kết quả của cuộc bầu cử ngày 3/11 và chuyển giao quyền lực cho chính quyền Biden một cách hòa bình.

(Theo The Week)

Bài mới
Đọc nhiều