+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Trump tuyên bố sẽ đi biểu tình chống lại Biden

Bảo Trâm - 04/01/2021 06:17

Tổng thống Donald Trump vừa tuyên bố trên Twitter rằng ông sẽ cùng tham gia cuộc “biểu tình lịch sử” vào ngày 6/1 sắp tới để ủng hộ chiến dịch phản đối phiếu bầu Đại cử tri của Quốc hội Mỹ.

Với lời chia sẻ ngắn gọn “I will be there. Historic day!” (Tôi sẽ có mặt tại đó. Đó là ngày lịch sử!), ông Trump đã chính thức tuyên bố sẽ tham gia cuộc biểu tình và tuần hành vào ngày 6/1, khi Quốc hội Mỹ triệu tập Phiên họp chung để kiểm đếm kết quả phiếu bầu của Cử tri đoàn.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Trump khẳng định sẽ tham gia các sự kiện vào ngày 6/1. Trong nhiều tuần liền trước đó, ông đã luôn thúc giục những người ủng hộ ông tham dự sự kiện này.

Theo thông tin từ USA Today, một số giấy phép cho các cuộc biểu tình và tuần hành đều đã được phê duyệt. Vì thế Sở cảnh sát của Washington DC sẽ phong tỏa một số đường phố ở trung tâm thành phố để đảm bảo sự an toàn cho cuộc biểu tình.

Nhóm Proud Boys cũng tuyên bố sẽ tham dự các cuộc tuần hành và có thể mặc trang phục toàn màu đen để bắt chước nhóm thiên tả vô chính phủ Antifa.

ProudBoys sẽ xuất hiện với số lượng kỷ lục vào ngày 6/1 nhưng lần này có một sự thay đổi… Chúng tôi sẽ không mặc màu đen và vàng truyền thống của chúng tôi. Chúng tôi sẽ ẩn danh và chúng tôi sẽ rải khắp trung tâm thành phố DC trong các đội nhỏ hơn. Và ai biết được… chúng tôi có thể mặc toàn màu ĐEN cho dịp này. Đêm đó là sự kiện đồ màu ĐEN”, chủ tịch Enrique Tarrio của Proud Boys cho biết.

Được biết, Phiên họp chung của Quốc hội Mỹ sẽ bao gồm những người phản đối từ cả Hạ viện và Thượng viện. Cuối tuần qua, khoảng một chục Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã tuyên bố sẽ tham gia cùng với người đồng sự và thành viên đồng đảng Josh Hawley để phản đối các lá phiếu Đại cử tri của các bang, sau khi ít nhất 50 Dân biểu tại Hạ viện Mỹ do Hạ nghị sĩ Mo Brooks dẫn đầu đã cam kết thực hiện động thái này.

Để việc phản đối phiếu bầu của Cử tri đoàn có hiệu lực, yêu cầu ít nhất một thành viên Hạ viện và một Thượng nghị sĩ phải đưa ra lời phản đối bằng văn bản. Việc này sẽ đưa đến các cuộc tranh luận kéo dài 2 giờ cho mỗi bang tại lưỡng viện. Sau đó, để lật ngược số phiếu Đại cử tri của bang đó, kiến nghị phản đối cần đạt được đa số phiếu đồng thuận ở cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ trong một cuộc bỏ phiếu đơn giản.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News vào ngày 3/1, Dân biểu Brooks nói rằng, động lực để chống lại các lá phiếu Đại cử tri dường như đang ngày càng tăng lên trong Quốc hội.

Bảo Trâm (Lược dịch theo USA Today, FoxNews)

Bài mới
Đọc nhiều