+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Trump tiếp tục cáo buộc gian lận bầu cử

Tùng Anh - 06/11/2020 07:24

Xuất hiện trước nhà trắng hôm nay ngày 6/11, ông Trump khẳng định rằng “nếu chỉ đếm những phiếu bầu hợp lệ thì chúng tôi sẽ chiến thắng dễ dàng”.

Tổng thống Trump: Chúng tôi muốn có cuộc bỏ phiếu công bằng

“Họ đang cố gắng cướp đi chiến thắng. Họ đang cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử”, ông Trump tiếp tục cáo buộc và không cung cấp thêm bằng chứng xác thực.

Vị tổng thống tỏ ra khó hiểu “vì sao họ không cho quan sát viên vào xem quá trình kiểm phiếu, trong khi rõ ràng họ phải tự hào nếu họ đang thắng”. “Họ đang gian lận”, ông Trump nói. “Các quan chức đảng Dân chủ không tin họ sẽ thắng cuộc bầu cử này. Vì vậy, họ mới tập trung vào phiếu bầu qua thư, để có thể gian lận”.

Ông Trump cáo buộc việc các nhân viên kiểm phiếu ở Michigan “cố gắng nhân đôi phiếu lên”, và cho rằng khi sự việc bị quan sát viên của đảng Cộng hòa phát hiện thì “họ (người kiểm phiếu) chắn tầm nhìn của chúng tôi, để chúng tôi không biết họ đang làm gì”.

“Chúng tôi muốn mọi phiếu bầu hợp lệ được đếm. Chúng tôi muốn có một cuộc bầu cử trung thực và một cuộc kiểm phiếu trung thực”, ông Trump nhấn mạnh.

bau cu tong thong my anh 1
Tổng thống Trump tiếp tục cáo buộc về gian lận bầu cử

Tổng thống Trump: Thăm dò của truyền thông là “can thiệp vào bầu cử”

Theo ông Trump, việc truyền thông thực hiện thăm dò và tuyên bố kết quả bầu cử ở các bang “là những cuộc khảo sát sai lệch, được tạo ra để khiến cử tri của chúng tôi ở nhà”.

“Họ nói ông Biden dẫn trước ở Florida 5 điểm, nhưng tôi thắng Florida rất dễ dàng”, ông Trump nói.

Đương kim tổng thống cáo buộc bộ máy bầu cử “ở nhiều nơi do đảng Dân chủ vận hành” đã không cho phép các quan sát viên hợp lệ vào giám sát.

“Chúng tôi đang nộp rất nhiều đơn kiện vì cuộc bầu cử này không công bằng”, ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ tiếp tục cáo buộc phiếu bầu qua đã “phá hủy” hệ thống bầu cử Mỹ.

Tổng thống Trump: Đảng Cộng hòa đang thắng thế

Tổng thống Trump nói mục đích bài phát biểu là để “cập nhật cho người Mỹ biết về nỗ lực bảo vệ cuộc bầu cử”.

“Nếu đếm các phiếu bầu hợp lệ, tôi sẽ chiến thắng dễ dàng. Nếu đếm các phiếu bầu không hợp lệ, các phiếu bầu đến trễ, họ đang cố gắng cướp đi chiến thắng”, ông Trump nói.

Đương kim tổng thống nhấn mạnh về chiến thắng ở những bang quan trọng như Florida, Iowa, Indiana, Ohio và những bang khác “mặc dù có các hành động can thiệp bầu cử”.

“Không có ‘làn sóng xanh’ nào như họ nói, thay vào đó là ‘làn sóng đỏ'”, ông Trump nói.

Nói về thành tích của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử, ông Trump nói: “chúng tôi vẫn giữ được Thượng viện. Tôi rất tự hào về những gì đã đạt được. Lần đầu tiên, chúng tôi không thua cuộc đua nào ở Hạ viện. Và chúng tôi cũng thắng thêm nhiều ghế”.

Nhiều kênh truyền hình Mỹ ngưng phát bài phát biểu của ông Trump

Các kênh truyền hình gồm ABC, CBS và MSNBC ngừng phát sóng bài phát biểu của Tổng thống Trump vì cho rằng ông đưa ra những cáo buộc không có cơ sở.

Trước đó, trong đêm bầu cử, kênh MSNBC cũng có hành động tương tự sau khi tổng thống đơn phương tuyên bố chiến thắng.

Người dẫn chương trình Brian Williams nói ngày 6/11: “Chúng tôi lại phải làm công việc bất thường. Đó là không chỉ ngắt lời tổng thống Mỹ mà còn phải giải thích lại cho đúng những gì ông ấy đã nói”.

Công tố viên đặc biệt điều tra chiến dịch tranh cử của Trump

Văn phòng Công tố viên Đặc biệt Mỹ điều tra cáo buộc chiến dịch của Trump phạm luật vì dùng Nhà Trắng làm trung tâm chỉ huy ngày bầu cử.

Hạ nghị sĩ Dân chủ Bill Pascrell hôm 5/11 ra thông báo cho biết Văn phòng Công tố viên Đặc biệt Mỹ, một cơ quan giám sát liên bang, đã đáp lại lời kêu gọi của ông về việc mở cuộc điều tra chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo thông báo, một đơn vị đặc biệt “đã mở cuộc điều tra các cáo buộc nhằm xác định có sự vi phạm Đạo luật Hatch hay không”. Đạo luật này ra đời năm 1939, nhằm hạn chế công chức liên bang lợi dụng quyền hạn của họ trong các cơ quan công quyền để hoạt động chính trị, song không áp dụng với tổng thống và phó tổng thống.

Trước đó, giới chức vận động tranh cử và các quan chức Nhà Trắng xác nhận chiến dịch tranh cử của Trump đã thành lập hai “phòng tác chiến”, gồm một phòng ở Tòa nhà Văn phòng Điều hành Eisenhower sát Nhà Trắng và một phòng nhỏ hơn bên trong Nhà Trắng, làm dấy lên lo ngại chính quyền Trump sử dụng tài sản công vào mục đích chính trị.

Bài mới
Đọc nhiều