+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Trump ra thông điệp cuối trước khi rời nhà trắng

20/01/2021 08:07

Trump kêu gọi người Mỹ “vượt lên trên thù hận đảng phái”, ca ngợi thành tựu dưới thời ông, chúc chính quyền mới may mắn trong thông điệp tạm biệt.

“Được phụng sự với tư cách tổng thống của mọi người là một vinh dự không thể diễn tả. Cảm ơn các bạn vì đặc ân to lớn này”, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết trong video dài gần 20 phút được Nhà Trắng chia sẻ hôm 19/1.

Tổng thống Trump đã ca ngợi nỗ lực cắt giảm thuế, những thỏa thuận thương mại và chính sách đối ngoại kinh tế của chính quyền ông, đồng thời đề cao kinh tế trong nước, tình hình thị trường chứng khoán và việc vaccine Covid-19 được phát triển thần tốc.

“Họ gọi đó là một phép màu y học. Một chính quyền khác sẽ mất 3, 4, 5, thậm chí có thể lên đến 10 năm để phát triển một loại vaccine, nhưng chúng tôi đã làm điều đó chỉ trong 9 tháng”, ông chủ Nhà Trắng cho biết, đồng thời đề cao những nỗ lực của chính quyền trong việc khôi phục nền kinh tế giữa đại dịch và đảm bảo an ninh biên giới phía nam.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong video được Nhà Trắng đăng hôm 19/1. Ảnh: White House.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong video được Nhà Trắng đăng hôm 19/1.

“Chúng tôi tự hào để lại cho chính quyền tiếp theo những biện pháp an ninh biên giới cứng rắn và mạnh mẽ nhất từng được áp dụng. Khi tôi chuẩn bị chuyển giao quyền lực cho một chính quyền mới vào trưa 20/1, tôi muốn các bạn biết rằng phong trào chúng tôi đã khởi động chỉ mới bắt đầu”, Trump nói.

“Tôi đặc biệt tự hào vì là tổng thống đầu tiên trong nhiều thập kỷ không khơi mào cuộc chiến mới nào. Trên tất cả, chúng tôi đã tái khẳng định rằng ở nước Mỹ, chính phủ đáp lại nguyện vọng của người dân. Tôi không tìm kiếm con đường dễ dàng nhất, và cho đến nay nó thực sự là hành trình khó khăn nhất. Tôi đã tiến hành những cuộc đấu tranh cam go, những trận chiến khó nhằn nhất, những lựa chọn khó khăn nhất, bởi mọi người đã bầu tôi để làm những điều đó”, Tổng thống Mỹ cho hay.

“Tuần này, một chính quyền mới sẽ tuyên thệ và chúng tôi cầu nguyện họ sẽ thành công trong việc gìn giữ nước Mỹ an toàn và thịnh vượng. Chúng tôi gửi những lời chúc tốt đẹp nhất, đồng thời mong muốn họ gặp may mắn, một điều vô cùng quan trọng”, Trump cho biết, nhưng không đề cập đến tên Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Trump trước đó tuyên bố không dự lễ nhậm chức của Biden vào trưa 20/1. Ông dự kiến tham dự lễ chia tay các lực lượng vũ trang tại căn cứ không quân Andrews sáng 20/1, trước khi lên máy bay về Florida vào thời điểm Tổng thống đắc cử tuyên thệ nhậm chức.

Do Covid-19 diễn biến phức tạp, lễ nhậm chức của Biden sẽ giảm bớt quy mô đáng kể, với chỉ khoảng 1.000 người có mặt tại sự kiện. Đây sẽ là lễ nhậm chức tổng thống nhỏ nhất trong lịch sử Mỹ kể từ năm 1945 tới nay.

(Theo Fox News, Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều