+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Trump: Ngân hàng Thế giới ngừng cho Trung Quốc vay ngay!

07/12/2019 14:18

Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích Ngân hàng Thế giới (WB) vì cho Trung Quốc vay tiền và kêu gọi tổ chức tài chính quốc tế này hãy ngừng ngay hành động này lại.

Tổng thống Trump: Ngân hàng Thế giới ngừng cho Trung Quốc vay ngay! - Ảnh 1.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong một cuộc làm việc với đại diện thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ ở Nhà Trắng ngày 5-12-2019 – Ảnh: REUTERS

“Tại sao Ngân hàng Thế giới lại cho Trung Quốc vay tiền? Điều này sao có thể xảy ra? Trung Quốc có rất nhiều tiền và nếu họ không có thì họ sẽ tạo ra tiền. Hãy dừng ngay (việc cho vay)!” – ông Trump đăng trên Twitter ngày 6-12.

Hãng tin AFP cho biết Tổng thống Mỹ cũng nhắc lại lập trường lâu dài của chính quyền Washington, trong đó có ông David Malpass (chủ tịch WB đương nhiệm) khi còn là một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Mỹ.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cũng đã thông báo Washington chính thức phản đối kế hoạch tiếp tục hỗ trợ vay cho Trung Quốc cũng như một số dự án khác tại nước này trong vòng 5 năm của WB. Đây vốn là chương trình vay vốn dành cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình của WB.

Theo AFP, Ngân hàng Thế giới đã thông qua chương trình trên trong ngày 5-12 và có kế hoạch giảm các khoản cho vay với Trung Quốc.

Tuy nhiên, Washington không chấp nhận mức giảm này khi cho rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đủ giàu để hoạt động tài chính và không cần phụ thuộc và các khoản vay từ WB.

Ông Trump đã đưa ra lập trường công khai về các khoản vay của Trung Quốc tại WB trong bối cảnh Washington và Bắc Kinh đang tìm cách chấm dứt cuộc chiến tranh thương mại đã kéo dài 18 tháng qua.

Ngọc Hoàng

 

Bài mới
Đọc nhiều