+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Trump lên tiếng vụ người da đen bị cảnh sát đè chết

28/05/2020 11:20

Tổng thống Trump ngày 27/5 gọi cái chết của George Floyd là “rất buồn và bi kịch”, ông nói “công lý sẽ được thực thi” trong vụ bạo lực dưới tay cảnh sát ở bang Minnesota, Mỹ.

Floyd, 46 tuổi, tử vong tối 15/5 sau khi bị một cảnh sát đè đầu gối lên cổ trong hơn 8 phút. Video cho thấy Floyd đã cầu xin “đừng, đừng, tôi không thể được”, trước khi tử vong.

Khi đang ở bang Florida để dự sự kiện phóng tàu vũ trụ của SpaceX (vừa phải hủy), ông Trump trả lời phóng viên về vụ việc, và nói “Tôi rất buồn về vụ việc này. Một việc rất, rất buồn”, theo NBC News.

Khi được hỏi liệu các cảnh sát liên quan, vốn đã bị cho thôi việc, có cần bị truy tố hay không, ông Trump trả lời: “Chúng tôi sẽ xem xét và sẽ có một báo cáo vào ngày mai khi tôi quay lại, và tôi sẽ có báo cáo đầy đủ. Nhưng đây là một ngày rất buồn”.

Tong thong Trump len tieng vu nguoi da den bi canh sat de chet hinh anh 1 t_6ceefbba085a4029aa44bdd1219886ed_name_1_1920x1080_30p_00_22_14_06_Still017_1.jpg
Video lan truyền trên mạng xã hội hôm 25/5 cho thấy viên cảnh sát da trắng đang đè đầu gối xuống cổ ông George Floyd. Ông Floyd sau đó được cấp cứu đến trung tâm y tế và tử vong. Ảnh: AP.

Giám đốc cảnh sát thành phố Minneapolis, nơi vụ việc thương tâm xảy ra, nói với các phóng viên ngày 26/5 rằng ông đã mời Cục Điều tra Liên bang (FBI) vào cuộc vì “biết rằng có thể có dấu hiệu vi phạm quyền bình đẳng dân sự”. Viên cảnh sát đã đè cổ Floyd là người da trắng, trong khi anh là người da đen.

Tong thong Trump len tieng vu nguoi da den bi canh sat de chet hinh anh 2 6.jpg
Hàng trăm người đổ xuống đường biểu tình nhằm phản đối hành vi bạo lực của cảnh sát. Ảnh: AP.

Đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử sắp tới cũng lên tiếng đề cao việc đuổi việc ngay lập tức các cảnh sát có liên quan, và nói vụ của Floyd là “lời nhắc nhở đầy bi kịch rằng đây không phải sự vụ đơn lẻ, mà là một phần trong vòng xoáy bất công có tính hệ thống vẫn tồn tại ở đất nước này”.

“Tính mạng của George Floyd là quan trọng, cũng quan trọng như tính mạng của tôi vậy, như tính mạng cũng bất cứ ai ở đất nước này”, ông Biden nói.

Trọng Thuấn/ZN

Bài mới
Đọc nhiều