+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Trump ký giai đoạn đầu thỏa thuận mới với Trung Quốc

16/01/2020 06:48

Tổng thống Donald Trump vừa ký giai đoạn đầu tiên của thỏa thuận thương mại mới với Trung Quốc sau hai năm căng thẳng giữa hai siêu cường gây bất ổn các nền kinh tế trên thế giới.

“Hôm nay, chúng ta đang thực hiện một bước tiến quan trọng đối với một tương lai của thương mại công bằng và có đi có lại. Cùng nhau, chúng ta đang sửa chữa sai lầm của quá khứ”, ông Trump nói.

“Cuối cùng, người Mỹ cũng có một chính phủ đặt họ lên trên hết tại bàn đàm phán. Đây là thỏa thuận lớn nhất mà mọi người từng thấy”, tổng thống Mỹ cho biết.

Tong thong Trump ky giai doan dau thoa thuan moi voi Trung Quoc hinh anh 1 trump_luu_hac.jpg
Tổng thống Trump và trưởng đoàn đàm phán thương mại Trung Quốc Lưu Hạc. Ảnh: Reuters.

Ông Trump và trưởng đoàn đàm phán thương mại Trung Quốc Lưu Hạc ký thỏa thuận tại họp báo với sự tham dự của Ivanka Trump, phần lớn nội các của ông Trump, Henry Kissinger, các lãnh đạo truyền thông và doanh nghiệp bao gồm Stephen Schwarzman, chủ tịch của Blackstone, và Ajay Banga, chủ tịch của Mastercard. Việc ký kết diễn ra vài giờ sau khi đảng Dân chủ nêu tên nhóm sẽ truy tố ông Trump trong phiên tòa luận tội bắt đầu vào đầu tuần tới.

Giai đoạn đầu tiên của thỏa thuận sẽ tiếp tục mở cửa thị trường Trung Quốc cho các công ty Mỹ và bao gồm khoảng 200 tỷ USD mua hàng hóa và dịch vụ của Trung Quốc. Nhưng nó cũng sẽ để lại phần lớn mức thuế trị giá 360 tỷ USD mà Mỹ đã áp đặt đối với hàng hóa Trung Quốc và đe dọa trừng phạt bổ sung nếu Bắc Kinh không tuân theo các điều khoản của thỏa thuận.

Nếu được tuân thủ, thỏa thuận thương mại có thể là sự thúc đẩy chính trị lớn cho ông Trump trong năm bầu cử khi ông có thể chứng minh lập luận lập trường cứng rắn của mình với Trung Quốc đã đem lại kết quả. Thị trường chứng khoán Mỹ đạt mức cao kỷ lục sau khi ký kết.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin gọi đây là “thỏa thuận rất quan trọng” nhưng chính quyền Trump sẽ áp dụng thuế quan thêm nữa nếu Trung Quốc không tuân thủ thỏa thuận và chuyển sang giải quyết các vấn đề khác trong giai đoạn thảo luận tiếp theo.

Ông Trump cho biết thuế quan sẽ được giữ nguyên cho đến khi giai đoạn thứ hai của thỏa thuận được ký kết.

Tuyết Mai/ZNS

Bài mới
Đọc nhiều