+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Trump khoe một kỷ lục mới, nói Trung Quốc “làm điều đó để khiến tôi vui lòng”

16/08/2020 12:32

Bằng phương pháp phẫu thuật nội soi kinh điển, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã điều trị thành công cho bệnh nhân ung thư thận có chồi bướu trong tĩnh mạch chủ.

Ê kíp phẫu thuật Bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành phẫu thuật nội soi điều trị cho bệnh nhân ung thư thận có chồi bướu – Ảnh: BVCC

Nam bệnh nhân (54 tuổi, ngụ TP.HCM) có nhiều bệnh nền như: tăng huyết áp, đái tháo đường, viêm gan siêu vi B… đã đến khám tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) khi có triệu chứng chán ăn, sụt cân kéo dài 2 tháng.

Tại đây, qua hình ảnh chụp cắt lớp vi tính (CT-scan), các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có một khối bướu kích thước 7cm ở thận bên phải, có chồi bướu đi vào ở lòng tĩnh mạch thận và tĩnh mạch chủ. Sau hội chẩn, ê kíp điều trị đã tư vấn cho bệnh nhân và thân nhân về chỉ định phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ thận chứa bướu kèm lấy hết chồi bướu trong tĩnh mạch bằng phẫu thuật nội soi.

Ngày 25.6 PGS-TS-BS Thái Minh Sâm – Trưởng khoa Ngoại tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân 54 tuổi này bằng phương pháp phẫu thuật nội soi kinh điển. Đây là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam người mắc bệnh lý nói trên được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật nội soi.

“Ca phẫu thuật nội soi này kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ, các bác sĩ đã cắt bỏ toàn bộ thận chứa bướu, mở tĩnh mạch chủ dưới lấy chồi với thời gian khống chế tĩnh mạch chủ (tĩnh mạch lớn nhất trong cơ thể) là 25 phút. Ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi đồng thời không có tai biến, biến chứng trong cũng như sau phẫu thuật. Quá trình hậu phẫu của bệnh nhân cũng phục hồi nhanh chóng, ít đau, sớm vận động bình thường và đã xuất viện vào ngày thứ 5 sau phẫu thuật. Bệnh nhân sẽ tái khám sau 1 tháng và 3 tháng, tình trạng của bệnh nhân đã ổn định hoàn toàn”, bác sĩ Sâm chia sẻ.

Theo bác sĩ Sâm, ung thư thận là một loại ung thư đường tiết niệu thường gặp, chiếm tỷ lệ 2 – 3% trong tất cả các loại ung thư. Theo diễn tiến tự nhiên của bệnh, ung thư thận có thể phát triển tạo ra các chồi bướu trong lòng tĩnh mạch. Nếu không điều trị, thời gian sống trung bình của người bệnh sau khi bị mắc là 5 tháng, khi người bệnh được phẫu thuật cắt thận và lấy chồi bướu trong lòng tĩnh mạch thì tỷ lệ sống sau 5 năm trung bình là 64% (46 – 82%). Trong y văn, từ 4 – 10% các trường hợp chồi bướu nằm trong tĩnh mạch chủ dưới và hiếm gặp hơn với 1% có thể lan đến buồng nhĩ tim phải.

Đến nay, Bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện hơn 50 ca phẫu thuật bướu thận có chồi bướu trong tĩnh mạch. Tuy nhiên, tất cả các trường hợp trên đều được mổ mở lấy chồi. “Đây là trường hợp đầu tiên chúng tôi phẫu thuật cắt thận và lấy chồi bướu trong lòng tĩnh mạch chủ bằng phẫu thuật nội soi kinh điển”, bác sĩ Sâm nói.

Chia sẻ thêm về phẫu thuật cắt thận tận gốc và mở tĩnh mạch chủ lấy chồi điều trị ung thư thận, TS-BS Châu Quý Thuận – Phó khoa Ngoại tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết đây là một trong những phẫu thuật phức tạp nhất ở tiết niệu, trong đó phương pháp mổ mở được xem là cách tiếp cận tiêu chuẩn.

“Với đặc thù là bệnh viện tuyến cuối, chúng tôi gặp không ít các trường hợp bướu thận có chồi, nên có nhiều kinh nghiệm trong việc điều trị các trường hợp này. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên bệnh nhân được phẫu thuật lấy chồi bướu tĩnh mạch hoàn toàn qua nội soi ổ bụng – một phẫu thuật phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật và trình độ chuyên môn cao của tập thể ê kíp phẫu thuật”, bác sĩ Thuận nói.

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều