+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Trump dọa cắt quan hệ với Trung Quốc

19/06/2020 07:01

Trump nói Mỹ có quyền chọn tách hoàn toàn khỏi kinh tế Trung Quốc sau khi một quan chức nói Mỹ – Trung có quan hệ thương mại chặt chẽ.

“Mỹ chắc chắn duy trì một lựa chọn chính sách, trong nhiều điều kiện khác nhau, về việc tách rời hoàn toàn khỏi Trung Quốc”, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter hôm 18/6, thêm rằng đây là phản ứng với bình luận trước đó của Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, người luôn dẫn đầu trong các cuộc đàm phán chiến tranh thương mại với Bắc Kinh.

Phát biểu tại một ủy ban Hạ viện hôm 17/6, Lighthizer nói rằng Trung Quốc cho đến nay vẫn đáp ứng các điều khoản của thỏa thuận thương mại “giai đoạn một” giúp giảm tranh chấp, đồng thời việc tách rời hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới hiện là không thể.

“Đó là lựa chọn chính sách từ nhiều năm trước, nhưng tôi không nghĩ đó là chính sách hay lựa chọn hợp lý tại thời điểm này”, Lighthizer nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp ở Nhà Trắng hôm 18/6. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp ở Nhà Trắng hôm 18/6. Ảnh: Reuters.

Lighthizer tự mô tả mình là người cứng rắn trong chính sách về Trung Quốc và vạch ra kế hoạch của chính quyền Trump nhằm “thiết lập lại” Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), chủ yếu để kiềm chế tốt hơn các chính sách của Bắc Kinh mà theo ông đang vi phạm các quy tắc thương mại tự do.

Tuy nhiên, Lighthizer thừa nhận hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, bất chấp chiến dịch quyết liệt của Trump nhằm thúc đẩy các công ty Mỹ chuyển chuyển nhà máy về Mỹ.

“Đó không phải lỗi của Lighthizer khi phát biểu tại ủy ban, vấn đề ở chỗ là tôi có lẽ đã không nói rõ ràng”, Trump nhấn mạnh.

Trump hồi tháng 1 ký thỏa thuận thương mại “giai đoạn một” với Trung Quốc nhằm chấm dứt chiến tranh thương mại, trong đó ông dọa đánh thuế hàng tỷ USD sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm 18/6 gặp Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Hawaii để thảo luận về căng thẳng song phương gần đây. Pompeo nói rằng quan chức Trung Quốc cam kết Bắc Kinh vẫn thực hiện thỏa thuận giai đoạn một, bao gồm đẩy mạnh mua các sản phẩm Mỹ.

Nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ David Stilwell, người đi cùng với Pompeo, cho biết Mỹ muốn tăng cường quan hệ “có đi có lại”, nhưng từ chối nêu chi tiết.

Quan hệ Mỹ – Trung xấu đi những tháng gần đây do đại dịch Covid-19 và dự luật ann ninh Hong Kong. Trump tháng đã báo hiệu sự xấu đi trong mối quan hệ khi nói rằng ông không quan tâm đến việc nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, thậm chí có thể cắt đứt quan hệ với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

(Theo AFP)

Bài mới
Đọc nhiều