+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Trump cam kết rút quân khỏi Afghanistan, ’19 năm là đủ’

27/05/2020 10:10

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ rút toàn quân khỏi Afghanistan sau khi chính quyền nước này và Taliban tiến hành trao trả tù nhân và hướng tới hòa đàm.

Các binh sĩ Mỹ tuần tra tại một căn cứ ở Afghanistan /// AFP
Các binh sĩ Mỹ tuần tra tại một căn cứ ở Afghanistan

Hãng Reuters ngày 27.5 dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump nhắc lại mong muốn của ông về việc rút toàn bộ các binh sĩ khỏi Afghanistan giữa những đồn đoán rằng ông có thể đưa ý định này vào cam kết vận động tranh cử.

“Chúng ta đã ở đó 19 năm và tôi cho rằng như thế là đủ. Chúng ta luôn có thể trở về nước nếu muốn”, ông phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng.

Khi được hỏi ông có đặt mục tiêu rút quân trước lễ Tạ ơn (26.10) không, chủ nhân Nhà Trắng cho biết: “Không, tôi không có mục tiêu nhưng sẽ trong thời gian sớm nhất nếu hợp lý”.

Trước đó, chính phủ Afghanistan cho biết đang trong quá trình thả 900 tù nhân thuộc lực lượng Taliban và là đợt phóng thích lớn nhất từ trước đến nay.

Bên cạnh đó, chính phủ kêu gọi lực lượng nổi dậy này gia hạn thêm quyết định tạm ngừng bắn đã áp dụng trong 3 ngày qua.

Việc trao trả tù nhân nằm trong thỏa thuận giữa Taliban và Mỹ đạt được tại cuộc đàm phán ở Qatar vào tháng 2, nhằm hướng tới đàm phán hòa bình giữa chính phủ Afghanistan và lực lượng này để chấm dứt cuộc chiến kéo dài 2 thập niên.

“Nhằm kiểm soát tốt hơn vấn đề tù nhân, điều quan trọng là cần kéo dài lệnh ngừng bắn”, theo phát ngôn viên Javid Faisal của cố vấn an ninh quốc gia Afghanistan.

Trước đó, Taliban thông báo ngừng bắn trong 3 ngày vào dịp kết thúc tháng Ramadan, động thái được chính phủ Afghanistan và Mỹ đều hoan nghênh.

Tổng thống Trump cam kết rút quân khỏi Afghanistan, '19 năm là đủ' - ảnh 1
Tù nhân Taliban đón taxi sau khi được chính phủ Afghanistan trả tự do

Phát ngôn viên Suhail Shaheen của Taliban viết trên Twitter hoan nghên việc thả 900 tù nhân và cho rằng đây là “tiến trình tốt”, đồng thời cho biết sẽ thả “một số đáng kể” tù nhân trong thời gian sớm.

Tuy nhiên, phát ngôn viên này không đề cập đến lệnh ngừng bắn hết hạn vào 2 giờ 30 ngày 27.5 (giờ Việt Nam). Tháng trước, Taliban từ chối đề nghị của chính phủ Afghanistan về việc ngừng bắn trong tháng Ramadan.

PV/TN

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều