+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận đã thử nghiệm S-400

23/10/2020 22:06

Bất chấp những cảnh báo của Mỹ, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 23.10 xác nhận nước này đã thử nghiệm hệ thống tên lửa phòng không S-400 mua của Nga.

Tổng thống Erdogan tuyên bố nước này đã và sẽ tiếp tục thử nghiệm vũ khí và không cần xin phép Mỹ /// AFP
Tổng thống Erdogan tuyên bố nước này đã và sẽ tiếp tục thử nghiệm vũ khí và không cần xin phép Mỹ

Mỹ cho rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống tên lửa S-400 của Nga gây ảnh hưởng đến an ninh của NATO và đã đe dọa cấm vận. Sau khi truyền thông loan tin về việc Thổ Nhĩ Kỳ thử nghiệm S-400 hồi tuần trước, chính quyền Mỹ đã lên tiếng cảnh báo.

Tổng thống Erdogan ngày 23.10 xác nhận việc phóng thử S-400 là thật và tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục làm vậy. “Chúng tôi sẽ không xin phép Mỹ cho việc đó”, AFP dẫn lời nhà lãnh đạo.

Tuần trước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nói Washington đã làm rõ về hậu quả nghiêm trọng tiềm tàng đối với mối quan hệ an ninh nếu Thổ Nhĩ Kỳ kích hoạt hệ thống S-400.

Tuy nhiên, Tổng thống Erdogan ngày 23.10 tuyên bố sẽ không bị ý kiến của Mỹ ràng buộc. Ông Erdogan nhấn mạnh nếu không được thử nghiệm vũ khí của mình thì liệu Thổ Nhĩ Kỳ còn có thể làm điều gì khác.

Thổ Nhĩ Kỳ ký thỏa thuận mua S-400 của Nga vào năm 2017 và được chuyển giao các tổ hợp đầu tiên vào tháng 7.2019. Nước này đối diện lệnh cấm vận của Mỹ theo Đạo luật CAATSA, cho phép chính quyền Mỹ trừng phạt những bên giao dịch lớn về quốc phòng và tình báo với Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ đã bị loại khỏi dự án chiến đấu cơ F-35 của Mỹ vì hợp đồng S-400. Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố do Mỹ không bán hệ thống tên lửa Patriot nên nước này phải mua S-400 của Nga.

Trong diễn biến liên quan, Đại sứ quán Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 23.10 thông báo tạm dừng thủ tục cấp visa tại cơ quan này và các lãnh sự quán ở Istanbul, Adana và Izmir vì có thông tin sắp xảy ra tấn công khủng bố và bắt cóc nhắm vào công dân Mỹ.

Đại sứ quán Mỹ khuyến cáo công dân Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ nâng cao cảnh giác, đặc biệt là tại những tòa nhà lớn, trung tâm thương mại có thể có nhiều người Mỹ hoặc người nước ngoài.

Trần Long/TN

Bài mới
Đọc nhiều