+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Putin tuyên bố đình chỉ hiệp ước hạt nhân với Mỹ

Bảo Trâm - 22/02/2023 08:52

Tổng thống Vladimir Putin ngày 21/2 cho biết Nga đã đình chỉ việc tham gia hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân (New START) với Mỹ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước Quốc hội Nga vào ngày 21/2.

“Hôm nay, tôi buộc phải thông báo rằng Nga đang tạm ngừng tham gia hiệp ước New START. Tôi nhắc lại, không rút khỏi hiệp ước, mà chỉ đơn thuần là ngừng tham gia”, TASS dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin.

Theo Reuters, hiệp ước New START được ký kết tại Praha vào năm 2010, có hiệu lực vào năm sau đó và được gia hạn thêm 5 năm vào năm 2021, ngay sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức.

New START là hiệp ước có tính ràng buộc pháp lý duy nhất còn lại về kiểm soát vũ khí hạt nhân giữa Nga và Mỹ.

Hiệp ước giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân chiến lược mà Mỹ và Nga có thể triển khai, cũng như việc triển khai các tên lửa từ tàu ngầm và đất liền.

Cụ thể, hiệp ước này giới hạn kho vũ khí hạt nhân của mỗi nước chỉ ở mức 1.550 đầu đạn hạt nhân, 700 quả tên lửa đạn đạo liên lục địa và 800 bệ phóng.

Theo các chuyên gia, Nga có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới với gần 6.000 đầu đạn. Nga và Mỹ nắm giữ khoảng 90% đầu đạn hạt nhân của thế giới.

Trong phát biểu trước Quốc hội Nga vào ngày 21/2, ông Putin cũng cáo buộc phương Tây khơi mào cuộc xung đột ở Ukraine. Ông cho rằng các nước phương Tây, dẫn đầu là Mỹ, đang tìm kiếm “quyền lực vô hạn” trong các vấn đề thế giới.

Bên cạnh đó, ông cho rằng phương Tây đang tìm cách biến cuộc xung đột Ukraine thành một cuộc đối đầu toàn cầu với Nga, và sự tồn tại của Nga đang bị đe dọa.

“Họ có ý định biến cuộc xung đột cục bộ thành một cuộc đối đầu toàn cầu. Chúng tôi hiểu theo cách đó và sẽ phản ứng tương xứng”, ông nói.

Trước đó, hôm 20/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đến thủ đô Kyiv trong một chuyến thăm không báo trước, đồng thời cam kết sát cánh cùng Ukraine. Tại Ukraine, ông Biden cam kết rằng Mỹ và các đồng minh sẽ sát cánh với Tổng thống Volodymyr Zelensky và người dân nước này, đồng thời công bố gói hỗ trợ quân sự mới trị giá 500 triệu USD. “Người Mỹ đứng về phía các vị và thế giới sát cánh với các vị”, ông Biden nói.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều