+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Putin tiết lộ bất ngờ về mối quan hệ với Iran

14/10/2019 08:06

Tổng thống Putin khẳng định rằng, Nga đóng vai trò quan trọng ở Trung Đông và có quan hệ tốt với Iran.

putin tiet lo bat ngo ve moi quan he voi iran hinh anh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga có thể đóng một vai trò quan trọng ở Trung Đông vì nước này có quan hệ tốt với Iran và thế giới Ả Rập, ông chia sẻ với kênh truyền hình Al Arabiya TV của Ả Rập Saudi trong một cuộc phỏng vấn phát sóng vào Chủ nhật.

Trong chuyến thăm đầu tiên tới Ả Rập Saudi trong hơn một thập kỷ, ông Putin cho biết, không ai ở Ả Rập Saudi hay Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất muốn đối đầu với Iran. Ông cũng nhấn mạnh rằng, Nga đang hợp tác với Israel và Ai Cập trong khuôn khổ khu vực thương mại tự do, tương tự như giữa Nga và Iran.

Mới đây, hồi đầu tháng 10, ông Putin đã cảnh báo Iran và Ả Rập Saudi không sử dụng lãnh thổ Syria làm nơi đối đầu trong bối cảnh quan hệ giữa 2 nước này leo thang đỉnh điểm vì các vụ tấn công vào 2 cơ sở dầu mỏ lớn của Ả Rập Saudi.

Cuộc đối đầu giữa các quốc gia lớn nhất và có ảnh hưởng nhất trong khu vực không nên làm ảnh hưởng đến toàn bộ tình hình ở khu vực đó cũng như trên toàn cầu. Nga kêu gọi Iran và Arab Saudi nỗ lực hết sức để không sử dụng lãnh thổ Syria làm nơi đối đầu”, Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh trong phiên họp của Câu lạc bộ thảo luận Valdai hôm 3/10.

Quan hệ giữa Ả Rập Saudi và Iran đang căng thẳng liên quan đến cáo buộc chính quyền Tehran liên quan tới các vụ tấn công nhằm vào hai cơ sở lọc dầu của Ả Rập Saudi. Tuy nhiên, Tehran đã bác bỏ bất kỳ sự dính líu nào đến các vụ tấn công này.

Nguyễn Đức/Dân Việt

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều