+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Putin: Singapore không phải là mô hình phù hợp cho Nga

23/01/2020 10:29

‘Các bạn muốn tôi trở thành Bộ trưởng cố vấn (giống ông Lý Quang Diệu) hay sao?’ – Tổng thống Putin đáp lại khi được hỏi về quá trình chuyển tiếp một khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào năm 2024.

Tổng thống Putin: Singapore không phải là mô hình phù hợp cho Nga - Ảnh 1.
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp các sinh viên tại Trung tâm giáo dục Sirius ở Sochi, Nga – Ảnh: Điện Kremlin

Ngày 22-1, khi được hỏi về khả năng diễn ra một giai đoạn chuyển tiếp khi nhiệm kỳ tổng thống của ông kết thúc vào năm 2024, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng nước Nga vẫn sẽ là một nền cộng hòa tổng thống vững mạnh, theo hãng tin Reuters.

“Rõ ràng đất nước chúng ta phải là một nền cộng hòa tổng thống vững mạnh. Đó là điều trước tiên. Và tiếp đó, chúng ta có rất nhiều nhóm thiểu số, dân tộc, lối sống mà không thể hợp nhất vào khuôn khổ của một nền cộng hòa đại nghị” – Tổng thống Putin cho biết khi ông gặp gỡ các sinh viên Nga tại khu nghỉ dưỡng Sochi bên bờ Biển Đen.

Khi được một sinh viên hỏi liệu nước Nga sẽ xem xét thiết lập một hình thức tổ chức chuyển tiếp nào đó tương tự như Singapore hay không, ông Putin khẳng định mô hình của Singapore không phù hợp với Nga.

Trước đây, ông Lý Quang Diệu – người được coi là cha lập quốc của Singapore, đã được trao một chức vụ đặc biệt là “Bộ trưởng cố vấn” sau khi nghỉ hưu. Dù rời ghế thủ tướng vào năm 1990, ông Lý Quang Diệu sau đó vẫn là người cố vấn trong chính quyền của con trai – ông Lý Hiển Long – và có tầm ảnh hưởng lớn.

“Ông ấy là một nhân vật xuất chúng. Đó là sự thật! Ông ấy đã nắm quyền khoảng 30 năm và là người lập quốc, điều đó đúng. Các bạn muốn tôi trở thành Bộ trưởng cố vấn hay sao?” – Tổng thống Putin nói với các sinh viên.

Nhà lãnh đạo Nga giải thích: “Điều mà các bạn đề xuất sẽ làm tổn hại tới thể chế tổng thống. Tôi nghĩ rằng đối với một đất nước như Nga, thì cách đó không áp dụng được”.

Tuần trước, Tổng thống Putin – vốn không thể tranh cử thêm một nhiệm kỳ tổng thống nữa theo Hiến pháp Nga – đã đề xuất tiến hành một số sửa đổi trong hiến pháp. Một số nhà phân tích cho rằng động thái này nhằm tạo điều kiện để ông nắm giữ quyền lực sau khi nhiệm kỳ tổng thống kết thúc vào năm 2024.

Những đề xuất này bao gồm giảm bớt quyền lực của tổng thống và tăng quyền lực cho thủ tướng. Điều này làm nảy sinh đồn đoán về khả năng ông Putin quay lại làm thủ tướng – vị trí ông từng nắm giữ từ năm 2008 – 2012.

BÌNH AN/TTO

Bài mới
Đọc nhiều