+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Putin ra ‘tối hậu thư’ với Mỹ và phương Tây

27/12/2021 11:26

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 26.12 tuyên bố sẽ hành động nếu Mỹ và phương Tây từ chối các đề nghị đảm bảo an ninh mà Nga đưa ra, bao gồm việc NATO ngừng bành trướng tới Ukraine.

Khi được yêu cầu nêu rõ phản ứng của Moscow, Tổng thống Putin cho biết “nó có thể rất đa dạng”. Đồng thời, ông nói thêm rằng “điều đó sẽ phụ thuộc vào những đề xuất từ các chuyên gia quân sự của chúng tôi”.

Tổng thống Putin cho biết Nga sẽ cân nhắc một loạt lựa chọn nếu phương Tây từ chối đảm bảo an ninh mà nước này đưa ra. Ảnh: AP.

Trong bài phát biểu hôm 26/12, ông Putin khẳng định Nga đưa ra các yêu cầu với hy vọng nhận được câu trả lời mang tính xây dựng từ phương Tây.

“Chúng tôi không làm điều đó chỉ để thấy nó bị ngăn chặn… mà để đạt được một kết quả thương lượng ngoại giao sẽ ấn định trong các văn bản ràng buộc pháp lý”, ông Putin nói.

Ông tái khẳng định việc Ukraine gia nhập NATO hoặc việc triển khai vũ khí của liên minh ở nước này là “lằn ranh đỏ” đối với Nga mà phương Tây không được phép vượt qua.

NATO có thể triển khai tên lửa ở Ukraine mà chỉ mất 4-5 phút để tới Moscow, ông cho biết thêm. Đồng thời, ông bày tỏ quan ngại rằng Mỹ và các đồng minh có thể cố gắng kéo dài các cuộc đàm phán về an ninh và sử dụng chúng như một vỏ bọc để theo đuổi việc xây dựng quân đội gần Nga.

“Chúng tôi chỉ có một mục tiêu – đạt được các thỏa thuận đảm bảo an ninh cho Nga và công dân của mình trong hiện tại và trong viễn cảnh lâu dài”, Tổng thống Putin cho biết.

Trước đó, Tổng thống Putin từng cảnh báo rằng Nga sẽ thực hiện “các biện pháp quân sự – kỹ thuật thích hợp” nếu phương Tây tiếp tục hành động “gây hấn” ngay trước “ngưỡng cửa của Nga”.

Điện Kremlin đưa ra các yêu cầu an ninh trong bối cảnh Nga điều quân gần biên giới Ukraine, làm dấy lên lo ngại về một cuộc xâm lược có thể xảy ra. Tuy nhiên, Nga đã phủ nhận cáo buộc này.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều