+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Putin nói về “cuộc chiến” kinh tế lớn chưa từng có

11/03/2022 08:57

Tổng thống Vladimir Putin hôm 10/3 khẳng định các lệnh trừng phạt đang áp đặt lên Nga sẽ có ảnh hưởng ngược trở lại tới phương Tây khi giá năng lượng và lương thực tăng cao. 

Trong cuộc họp chính phủ ngày 10/3, Tổng thống Putin nói rằng Nga không có giải pháp nào thay thế cho chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Ông nhấn mạnh Nga không phải là quốc gia có thể chấp nhận thỏa hiệp chủ quyền chỉ vì một số lợi ích kinh tế ngắn hạn.

“Có một số câu hỏi về vướng mắc và khó khăn. Nhưng trước đây chúng ta đã vượt qua, và hiện tại cũng sẽ như vậy”, Reuters dẫn lời ông Putin. “Cuối cùng, tất cả điều này sẽ dẫn đến gia tăng tính độc lập, tự cường và chủ quyền của chúng ta”.

Ông Putin cho biết Moscow – nhà sản xuất năng lượng lớn cung cấp 1/3 lượng khí đốt cho châu Âu – sẽ tiếp tục đáp ứng các nghĩa vụ theo hợp đồng.

“Họ thông báo không nhập khẩu dầu của Nga vào thị trường Mỹ. Giá ở đó đang cao, lạm phát cũng cao chưa từng có, lên đến mức cao lịch sử. Họ đang cố gắng đổ lỗi cho chúng tôi (về vấn đề này)”, ông nói. “Chúng tôi hoàn toàn không hề làm gì cả”.

Nhà lãnh đạo nói rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga là bất hợp pháp và chính phủ phương Tây đang lừa dối chính người dân của họ.

nga bi phuong tay trung phat anh 1
Tổng thống Putin trong cuộc họp với chính phủ Nga hôm 10/3.

Tuyên bố của Tổng thống Putin được đưa ra sau khi Nga liên tiếp hứng các lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan tới chiến dịch quân sự ở Ukraine. Các lệnh trừng phạt này nhằm vào ngành tài chính và năng lượng của Nga, trong đó có lệnh trừng phạt “chưa từng có” như cấm vận năng lượng Nga, loại một số ngân hàng lớn của Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

Ông Putin cho biết Nga – nhà sản xuất năng lượng lớn cung cấp 1/3 khí đốt cho châu Âu – sẽ tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ theo hợp đồng đã ký kết, mặc dù Moscow bị áp đặt các biện pháp trừng phạt toàn diện, bao gồm lệnh cấm vận của Mỹ đối với dầu mỏ và khí đốt Nga.

“Họ thông báo dừng nhập khẩu dầu của Nga vào thị trường Mỹ. Giá cả ở đó tăng cao, lạm phát cao chưa từng có, đã lên đến mức lịch sử. Họ đang cố gắng đổ lỗi cho chúng ta. Nhưng chúng ta hoàn toàn không liên quan tới việc đó”, ông Putin nói.

Tổng thống Putin thừa nhận các lệnh trừng phạt của phương Tây có thể tác động tới Nga. Tuy nhiên, ông Putin tuyên bố Nga sẽ “bình tĩnh giải quyết mọi vấn đề”.

“Dần dần, mọi người sẽ tự tìm ra hướng đi cho mình, họ sẽ hiểu rằng đơn giản là không có vấn đề nào mà chúng ta không thể khép lại và giải quyết”, ông Putin nói.

Ông Putin lưu ý rằng Nga là nước sản xuất phân bón nông nghiệp lớn và sẽ có “hậu quả tiêu cực” không thể tránh khỏi đối với thị trường lương thực thế giới nếu phương Tây trừng phạt Nga. Bộ trưởng Nông nghiệp Nga đã báo cáo tại cuộc họp rằng an ninh lương thực của nước này vẫn được đảm bảo.

A worker walks past pump jacks at UdmurtNeft’s Gremikhinskoye oil field east of Izhevsk near the Ural Mountains December 7, 2007. REUTERS/Sergei Karpukhin

Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết “nền kinh tế Nga đang phải hứng chịu một cú sốc” và có những “hậu quả tiêu cực”. Ông Peskov cho rằng đây là “điều chưa từng có tiền lệ, chưa từng có một cuộc chiến kinh tế nào như vậy nhằm vào Nga”.

Ông Peskov khẳng định, Nga đã sẵn sàng các biện pháp để hạ nhiệt tình hình, song Nga cần “hành động một cách có trật tự nhằm giảm thiểu các tác động và rủi ro tiềm tàng”. Điện Kremlin cáo buộc phương Tây đang tuyên chiến kinh tế với Nga bằng các lệnh trừng phạt “chưa từng có”.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov cho biết Nga đã thực hiện các biện pháp để hạn chế dòng vốn chảy ra ngoài và nước này sẽ trả các khoản nợ nước ngoài bằng đồng ruble.

Về nông sản, ông Putin cảnh báo các lệnh trừng phạt đối với Nga có thể khiến giá thực phẩm toàn cầu tăng vọt.

Bộ trưởng Nông nghiệp Nga Dmitry Patrushev nói tại cuộc họp rằng an ninh lương thực trong nước được đảm bảo và Moscow sẽ tiếp tục thực hiện các cam kết xuất khẩu đối với thị trường nông nghiệp toàn cầu.

Trong khi đó, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cùng ngày đã ký sắc lệnh cấm xuất khẩu hơn 200 loại sản phẩm, trong đó có toa xe lửa, container, tua bin…

Phương Anh 

Bài mới
Đọc nhiều