+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Putin mời Saudi mua hệ thống ‘Rồng lửa S-400’ để bảo vệ nhà máy dầu

17/09/2019 22:32

Tổng thống Vladimir Putin đề nghị Saudi Arabia mua hệ thống phòng không của Nga để bảo vệ các cơ sở dầu mỏ nước này khỏi cuộc không kích như vừa qua.

Ông Putin nói các hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga đang bảo vệ cho Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, cụ thể là S-300 và S-400.

“Saudi Arabia cần đưa ra quyết định sáng suốt như Iran đã làm bằng cách mua S-300 của chúng tôi, hay như cách ông Erdogan đã quyết định mua các hệ thống phòng không S-400 Triumph tân tiến nhất của Nga”, ông Putin nói với các phóng viên ở Ankara hôm 16/9, trong cuộc họp báo với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

“Những hệ thống này có khả năng bảo vệ mọi cơ sở hạ tầng ở Saudi Arabia khỏi bất cứ cuộc tấn công nào”.

Tổng thống Putin đưa ra lời đề nghị trên khi nói về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các cơ sở dầu mỏ của Saudi mới đây. Politico miêu tả rằng phát biểu của ông Putin, kèm ánh mắt đùa giỡn, đã khiến tổng thống Iran và Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif cười thoải mái.

TT Putin moi Saudi mua he thong 'Rong lua S-400' de bao ve nha may dau hinh anh 1
Các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 được triển khai gần Kaliningrad, Nga. Ảnh: Reuters.

Mỹ đổ lỗi cho Iran dù phiến quân Houthi tại Yemen đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Liên minh do Saudi Arabia lãnh đạo đã tham chiến ở Yemen từ năm 2015 và chiến đấu với lực lượng Houthi.

Diễn biến leo thang ở Trung Đông không nằm số chủ đề được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh ba bên ở Ankara giữa Tổng thống Putin, Tổng thống Erdogan và Tổng thống Rouhani.

Tuy nhiên, 3 nhà lãnh đạo đã đồng ý rằng xung đột ở Yemen phải kết thúc càng sớm càng tốt.

Ông Putin đã trích dẫn kinh Koran để cảnh báo về cuộc chiến của liên minh do Saudi lãnh đạo ở Yemen.

Ông nói rằng cuốn kinh Hồi giáo viết rằng hình thức hợp pháp duy nhất chống lại bạo lực là tự vệ và vì vậy, các hệ thống tên lửa của Nga là giải pháp khả thi trong bối cảnh này.

Iran đã vận hành hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 kể từ năm 2017, trong khi lô S-400 đầu tiên đã được chuyển tới Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 7. Trong khi đó, Saudi Arabia là một đối tác mua vũ khí quan trọng của Mỹ.

(Theo Hà Lan/Zing News)

Bài mới
Đọc nhiều