+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Putin liên tiếp ký lệnh đáp trả trừng phạt phương Tây

05/05/2022 15:04

Nga tăng cường các biện pháp đáp trả lệnh trừng phạt của phương Tây trong bối cảnh quan hệ leo thang căng thẳng do cuộc khủng hoảng Ukraine.

Tổng thống Putin liên tiếp ký lệnh đáp trả phương Tây - 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: AFP).

RT đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 4/5 đã ký thêm một sắc lệnh mới đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Sắc lệnh về thủ tục tạm thời liên quan đến nghĩa vụ tài chính của doanh nghiệp Nga với pháp nhân đến từ những “quốc gia không thân thiện. Theo đó, các chủ nợ từ “những quốc gia không thân thiện” chỉ có quyền tiếp cận hạn chế với lợi nhuận phân phối của doanh nghiệp Nga khi các khoản nợ đến hạn.

Sắc lệnh nêu rõ, nếu (doanh nghiệp Nga) có quyết định về việc phân bổ lợi nhuận, việc thanh toán cho các “chủ nợ nước ngoài” sẽ thực hiện theo sắc lệnh tổng thống được ký hồi đầu tháng 3.

Nếu một doanh nghiệp Nga quyết định phân chia lợi nhuận, thì pháp nhân đến từ các quốc gia không thân thiện sẽ nhận được phần của họ trong một tài khoản ngân hàng loại C đặc biệt. Họ không thể rút tiền từ tài khoản này mà chỉ có thể sử dụng cho một số mục đích hạn chế như đóng thuế hay mua trái phiếu Nga. Tuy nhiên, Ngân hàng Trung ương và Bộ Tài chính Nga có thẩm quyền cấp giấy phép để chuyển tiền từ tài khoản này vào tài khoản thông thường.

Đầu tháng 3, Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh về thủ tục tạm thời liên quan đến việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính của doanh nghiệp Nga với chủ nợ nước ngoài đến từ những nước không thân thiện hay những quốc gia áp lệnh trừng phạt chống lại Nga. Quy định này có hiệu lực với các nghĩa vụ trả nợ như nợ trái phiếu, nợ tín dụng và các khoản vay của các khu vực và thành phố của Nga, cũng như cá nhân và pháp nhân thực hiện khoản thanh toán với tổng giá trị hơn 10 triệu rúp/tháng (150.000 USD) hoặc ngoại tệ tương đương. Nói cách khác, sắc lệnh cho phép doanh nghiệp Nga thanh toán cho chủ nợ nước ngoài bằng đồng rúp. Sắc lệnh cũng buộc chủ nợ nước ngoài mở tài khoản loại C tại các ngân hàng Nga.

Sắc lệnh mới được đưa ra chỉ một ngày sau khi chủ nhân Điện Kremlin ký một sắc lệnh khác để đáp trả lệnh trừng phạt của phương Tây. Theo sắc lệnh được Tổng thống Putin ký ngày 3/5, những cá nhân và quốc gia “không thân thiện” sẽ bị cấm giao dịch với người Nga, bị cấm mua sản phẩm thô và tinh chế do Nga sản xuất, khai thác. Các biện pháp đáp trả này sẽ được duy trì cho đến khi có quyết định dỡ bỏ.

Quân Nga tiến vào nhà máy Azovstal, dừng tấn công trong 3 ngày

Về diễn biến xung đột giữa hai nước, Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Từ 8h sáng tới 6h chiều các ngày 5,6 và 7/5, các lực lượng vũ trang Nga sẽ mở một hành lang nhân đạo từ khu vực nhà máy Azovstal để sơ tán dân thường. Trong thời gian này, các lực lượng vũ trang Nga và các tổ chức của Cộng hòa nhân dân Donetsk (tự xưng) sẽ đơn phương dừng các hành động tấn công”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyi tối qua (4/5) thông báo, có thêm 344 người đã được sơ tán khỏi trung tâm của Mariupol và các khu vực ngoại ô của thành phố này. Nhà lãnh đạo này nói, các cuộc đàm phán vẫn tiếp diễn để cứu những người còn mắc kẹt trong nhà máy thép Azovstal. Hiện chưa rõ còn bao nhiêu dân thường đang mắc kẹt trong nhà máy này.

Theo chỉ huy lực lượng Ukraine bên trong nhà máy Azovstal, đã có thêm nhiều dân thường rời khỏi Mariupol trên các chuyến xe sơ tán, sau khi thành phố này hứng chịu nhiều tuần lễ bị dội bom.

Nhà máy thép Azovstal.

Denys Prokopenko, chỉ huy Tiểu đoàn Azov tối qua đã đăng tải một thông báo ngắn trên Telegram rằng các lực lượng Ukraine đã có những “trận chiến đẫm máu, khó khăn” để chống lại quân Nga trong ngày thứ hai liên tiếp”. Cùng ngày, người đứng đầu đảng cầm quyền Ukraine ở Quốc hội là David Arakhamia nói trên đài phát thanh Svoboda rằng quân Nga đã tiến vào nhà máy Azovstal, song chính phủ vẫn giữ liên lạc với nhóm quân đang chống đỡ trong nhà máy.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã phủ nhận thông tin các lực lượng vũ trang Nga đang cố tấn công nhà máy. “Tổng thống Putin đã ban lệnh công khai là hủy tấn công. Không có cuộc tấn công nào”.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói, lực lượng Ukraine còn ở trong nhà máy Azovstal đã “bị phong tỏa dọc theo toàn bộ vành đai” cơ sở này. Ông tuyên bố, các đề xuất trả tự do cho dân thường và hạ vũ khí luôn bị phớt lờ.

Ukraine hôm qua cáo buộc Moscow định tổ chức diễu binh ở Mariupol vào ngày 9/5, khi Nga mừng ngày chiến thắng Đức Quốc xã trong Thế chiến II. Tuy nhiên, phát ngôn viên Điện Kremlin đã bác bỏ tin đồn này. Ông Peskov khẳng định, cho tới giờ, Tổng thống Putin vẫn nhấn mạnh hành động của Nga ở Ukraine là “chiến dịch quân sự đặc biệt”, không phải chiến tranh. Quan chức Nga khuyên mọi người không nghe tin đồn.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, đã vô hiệu hóa 6 ga tàu ở phía đông Ukraine, vốn được dùng để cung cấp vũ khí của phương Tây cho các lực lượng Ukraine, tấn công 40 mục tiêu quân sự của Ukraine và phóng 2 tên lửa hành trình từ một tàu ngầm ở Biển Đen vào các mục tiêu của Ukraine.

(Theo RT)

Bài mới
Đọc nhiều