+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Putin lên tiếng về việc ông Trump bị luận tội

20/12/2019 07:11

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng bình luận về việc ông Donald Trump trở thành tổng thống thứ 3 của Mỹ bị đưa ra luận tội.

Tổng thống Putin lên tiếng về việc ông Trump bị luận tội - 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Tass)

Hạ viện Mỹ ngày 18/12 đã bỏ phiếu thông qua 2 điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump gồm lạm dụng quyền lực và cản trở quốc hội. Với kết quả này, ông Trump trở thành tổng thứ ba trong lịch sử Mỹ bị luận tội.

Các điều khoản luận tội sẽ được chuyển lên Thượng viện, nơi dự kiến sẽ diễn ra phiên xử ông Trump vào tháng sau.

Phát biểu tại cuộc họp báo cuối năm tổ chức ở Moscow ngày 19/12, Tổng thống Putin nhận định rằng ông Trump gần như khó có cơ hội bị phế truất dù đang bị luận tội.

Ông Putin mô tả quá trình luận tội ông Trump là “sự nối tiếp của cuộc chiến chính trị nội bộ” đang diễn ra ở nước Mỹ.

“Tôi không dám chắc về điều này, nó (quá trình luận tội) vẫn cần được trình lên Thượng viện, nơi đảng Cộng hòa đang chiếm số đông. Đó chỉ là một sự tiếp nối của cuộc đấu đá chính trị nội bộ và một đảng thua trong cuộc bầu cử đang cố gắng đạt được kết quả thông qua các phương thức khác. Đầu tiên, bằng cách cáo buộc ông Trump thông đồng với Nga (trong bầu cử Mỹ năm 2016), và bây giờ áp lực lại chuyển sang vấn đề về Ukraine”, ông Putin nhận xét.

“Rất khó để xảy ra kịch bản họ (đảng Cộng hòa) phế truất một đại diện của đảng họ, dựa trên một nền tảng hoàn toàn ngụy tạo”, ông Putin nói, nhấn mạnh việc ông Trump bị buộc rời khỏi Nhà Trắng là khó xảy ra.

Theo quy trình, sau khi Hạ viện thông qua luận tội tổng thống, một phiên xét xử sẽ diễn ra tại Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát để quyết định có kết tội người đứng đầu chính phủ hay không. Tại phiên tòa này, Tổng thống Trump được phép cử ra một đoàn luật sư biện hộ. Nếu bị 2/3 số Thượng nghị sĩ bỏ phiếu chống lại, Tổng thống Trump sẽ bị kết tội và bị phế truất, tuy nhiên, các nghị sĩ Cộng hòa tại Thượng viện nói rằng, kịch bản đó “sẽ không xảy ra”.

Tuần trước, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ đã thông qua 2 điều khoản luận tội ông Trump gồm lạm dụng quyền lực và cản trở quốc hội sau khi một quan chức tình báo tố giác ông Trump đề nghị Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky giúp điều tra đối thủ chính trị Joe Biden.

Bình luận về việc ông Trump bị luận tội, Nhà Trắng gọi đây là “vở kịch chính trị đáng hổ thẹn nhất trong lịch sử nước Mỹ”.

Ông Trump gay gắt chỉ trích rằng: “Đảng Dân chủ rảnh rỗi đang cho thấy sự thù ghét sâu sắc và khinh miệt với người dân. Việc luận tội mang tính đảng phái này là một bước đi tự sát chính trị của đảng Dân chủ”

Ngọc Hoàng

Bài mới
Đọc nhiều