+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Putin hé lộ về hầm chỉ huy hạt nhân mới của Nga

13/11/2020 20:03

Ông Putin tiết lộ rằng công việc xây dựng bộ chỉ huy chiến lược mới kiên cố, có thể là một boongke ngầm dưới sâu trong lòng đất, sắp hoàn thành.

Tổng thống Putin hé lộ về hầm chỉ huy hạt nhân mới của Nga - Ảnh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin và các quan chức của Hội đồng an ninh quốc gia – ảnh liệu The Times of Israel. Ảnh: AP

Điện Kremlin vừa công bố bản ghi chép về cuộc họp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin với các quan chức quốc phòng cấp cao và các quan chức chính phủ khác, cũng như đại diện các ngành công nghiệp quốc phòng của Nga, liên quan đến việc hiện đại hóa cơ sở hạ tầng chỉ huy và kiểm soát hạt nhân của nước này.

Cuộc họp được tổ chứctại Sochi vào ngày 11/11 vừa qua. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tướng quân đội Nga Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng quân đội nước này, cũng có mặt.

Trong đó, ông Putin tiết lộ công việc xây dựng bộ chỉ huy chiến lược mới, có thể là một boongke ngầm sắp hoàn thành.

Một ngày trước đó, Tổng thống Nga đã tổ chức một cuộc họp khác, trong đó đề cập đến chính sách răn đe hạt nhân chung của đất nước, nơi ông chỉ ra rằng ông sẽ chỉ cho phép một cuộc tấn công hạt nhân để đáp trả một cuộc tấn công chống lại Nga.

“Tôi muốn chỉ ra rằng rất nhiều điều đã được thực hiện trong vài năm qua để duy trì tất cả các yếu tố chỉ huy từ các lực lượng hạt nhân chiến lược của chúng ta ở mức cao nhất có thể”, ông Putin nói.

Tuyên bố rõ ràng này về cái gọi là chính sách “không sử dụng vũ khí hạt nhân đầu tiên” dường như mâu thuẫn với các tuyên bố chính thức trước đó, từng được phát đi trong những năm gần đây.

Cần lưu ý rằng không có cơ sở nào trên trái đất có thể sống sót hoàn toàn khi đối mặt với các cuộc tấn công của vũ khí hạt nhân hiện đại, nhưng các cơ sở sâu dưới lòng đất có thể cung cấp khả năng phòng thủ tốt nhất. Do đó, ông Putin cũng kêu gọi nỗ lực hiện đại hóa kiến trúc chỉ huy và kiểm soát hạt nhân của đất nước.

Chưa rõ hầm chỉ huy hạt nhân sắp được hoàn thành mà ông Putin nhắc tới nằm ở đâu. Song Tổng thống cũng tiết lộ thêm trung tâm chỉ huy và kiểm soát mới được “bảo vệ gần như tuyệt đối”.

“Điều quan trọng, tất cả các thiết bị, công nghệ và thông tin liên lạc liên quan đến việc kiểm soát lực lượng hạt nhân phải được hiện đại hóa, đơn giản và đáng tin cậy, giống như súng trường tấn công Kalashnikov”, ông Putin nhấn mạnh.

Hiện chỉ còn một thỏa thuận giữa Mỹ và Nga nhằm hạn chế kho vũ khí hạt nhân của hai quốc gia, vẫn được duy trì là hiệp ước START mới. Tuy nhiên, không có gì chắc chắn rằng hiệp ước START mới sẽ được gia hạn trước khi hết hạn vào tháng 2 tới.

“Cân nhắc những rủi ro địa chính trị hiện tại, chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực hiện đại hóa các lực lượng hạt nhân chiến lược của mình, cải tiến một cách nhất quán tất cả các thành phần của chúng”, tổng thống Nga khẳng định.

(Theo Drive)

Bài mới
Đọc nhiều